ClockThứ Hai, 13/06/2016 14:17

Bữa ăn trưa giá 3,4 triệu USD với tỉ phú Warren Buffett

Thời giá cho một bữa ăn ở nhà hàng tại New York chỉ vào khoảng vài trăm USD, nhưng một người giấu tên vừa chấp nhận trả hơn 3,4 triệu USD để ăn và được trò chuyện với tỉ phú Warren Buffett.

Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: Reuters

Cuộc đấu giá kéo dài một tuần qua và kết thúc cuối ngày 10-6 (giờ Mỹ) với mức giá kỷ lục là 3.456.789 USD, ngang với mức giá của năm 2012, và gần gấp rưỡi năm ngoái.

Theo báo Financial Times, vài phút trước khi kết thúc cuộc đấu giá, khi các tình nguyện viên chuẩn bị ăn mừng con số 2,8 triệu USD, một người giấu tên đã bất ngờ đề nghị mức giá kỷ lục nêu trên.

Người chiến thắng có thể mời tối đa bảy người bạn đến bữa ăn tại nhà hàng Smith & Wollensky và có quyền thảo luận với ông Buffett, một trong những nhà đầu tư được ngưỡng mộ nhất thế giới, về bất cứ chủ đề gì, ngoại trừ các kế hoạch đầu tư sắp tới của ông. Thời gian cho bữa ăn sẽ được ông Buffett hẹn riêng với người thắng cuộc.

Tôi rất tự hào khi được là một phần của việc đem lại lợi ích trực tiếp cho nhiều người cần giúp đỡ

Tỉ phú WARREN BUFFETT nói về kết quả buổi đấu giá

Dành cho từ thiện

Ý tưởng “bữa ăn quyền lực” xuất phát từ người vợ đầu tiên của ông Buffett - người giàu thứ ba thế giới với tổng giá trị tài sản lên đến 66 tỉ USD, và tỉ phú Mỹ vẫn tiếp tục việc này sau khi vợ qua đời. Việc đó bắt đầu cách đây 17 năm và đến nay đã thu về khoảng 23,6 triệu USD.

Kể từ đợt đấu giá đầu tiên, giá thực phẩm đã tăng chóng mặt nhưng vẫn không là gì so với mức tăng 1.282% cho chi phí ăn trưa với tỉ phú Buffett. Giá của bữa ăn độc đáo này đã tăng mạnh kể từ khi được cho đấu giá trên trang mạng eBay cho phép người đấu giá trên khắp thế giới tham gia. Năm ngoái, ông Zhu Ye - chủ tập đoàn Trung Quốc Dalian Zeus Entertainment - đã dám chi 2,34 triệu USD cho bữa ăn trong mơ với tỉ phú Mỹ.

Số tiền đấu giá sẽ được trao cho Glide, tổ chức từ thiện ở San Francisco hỗ trợ thức ăn, chăm sóc y tế và các dịch vụ khác cho những người nghèo, vô gia cư... Glide đã cung cấp hơn 850.000 bữa ăn từ thiện trong năm ngoái, hỗ trợ nhà ở cho vô số người nghèo và tài trợ chương trình giáo dục cho hơn 450 trẻ em mỗi năm. Mục sư Cecil Willams, đồng sáng lập Tổ chức Glide, cho biết ông kinh ngạc trước kết quả đấu giá. “Đây là một trong những khoản tiền lớn nhất chúng tôi có trong 50 năm qua” - ông nói.

Sở hữu một đế chế kinh doanh và đầu tư hùng mạnh là Berkshire Hathawa, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bảo hiểm, năng lượng, dược, thực phẩm... tỉ phú Warren liên tục nhiều năm liền nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới nhưng ông cũng là một người có nhiều đóng góp cho từ thiện. Năm ngoái, ông đã đóng góp 2,8 tỉ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates của vợ chồng ông chủ Microsoft và bốn tổ chức từ thiện khác như một phần trong lời hứa sẽ cho đi toàn bộ tài sản của ông.

Đáng giá từng xu

Ông Buffett cho biết ông thường nhận rất nhiều câu hỏi trong những bữa ăn đấu giá nhưng luôn sẵn sàng chia sẻ bất cứ điều gì. Trong khi đó, với những người thắng đấu giá, đây có thể là bữa ăn làm thay đổi cả sự nghiệp của họ. Một trong những người từng ăn trưa với ông là Ted Weschler, nhà quản lý quỹ đầu tư từng trả hơn 5 triệu USD cho hai bữa ăn năm 2011 và 2012, gây ấn tượng mạnh với tỉ phú Buffett đến nỗi ông đã mời Weschler về làm việc cho mình. Weschler hiện đang quản lý khoảng 9 tỉ USD trong danh mục cổ phiếu trị giá 128 tỉ USD của Berkshire.

Guy Spier, trả 650.000 USD cho bữa ăn với ông Buffett năm 2007, viết cả một cuốn sách về những bài học và cảm hứng từ bữa ăn đắt giá này. “Ăn trưa với ông Buffett là một cách tốt để làm từ thiện, nhưng đó cũng là một cơ hội để học hỏi từ sự thông thái của ông ấy” - Spier viết trên tờ Time, và kết luận rằng bữa ăn “đáng giá từng xu”. Spier không hỏi Buffett về những mẹo đầu tư nhưng tìm hiểu nhiều về cách nhà tỉ phú Mỹ tiếp cận cuộc sống.

Spier nói cuộc đời mình có thay đổi lớn sau cuộc gặp. “Cuộc gặp với ông ấy giúp tôi thẩm thấu những lối mà ông ấy đi trong thế giới này. Nó giúp tôi nhận ra rằng trước đây tôi đã đánh giá thấp sức mạnh của việc phải đảm bảo rằng mình phải ở xung quanh những người giỏi hơn mình và những người giúp mình tiến bộ” - Spier kể lại.

Bữa ăn có vẻ cũng khiến Spier có nhiều suy nghĩ sâu sắc về việc đưa ra quyết định theo những gì mình tin tưởng hay chỉ vì những điều người khác nghĩ về mình. “Tôi quyết định sẽ lắng nghe nhiều hơn tiếng nói từ bên trong” - Spier thừa nhận. “Chúng tôi nghĩ rằng mình đã giành được một món hời - Spier nhớ lại - khi Warren xuất hiện ở nhà hàng Smith & Wollensky tràn đầy năng lượng và đầy sức thu hút. Ông ấy dành đến ba giờ rưỡi nói chuyện với chúng tôi, trả lời tất cả bất cứ câu hỏi nào mà chúng tôi đặt ra”.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo

Trẻ em mẫu giáo được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa bằng 10% mức lương cơ sở/trẻ/tháng (nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định). Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo

TIN MỚI

Return to top