ClockThứ Bảy, 18/06/2016 14:00

Bừa bộn vật liệu xây dựng

TTH - Với thời tiết nắng ráo, tháng 6, 7 hàng năm là thời điểm thuận lợi để người dân chọn xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Vì vậy thời gian này, trên rất nhiều tuyến đường của thành phố phát sinh vật liệu và phế thải xây dựng tràn xuống lòng đường gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông và các hộ bên cạnh.

Người dân vô tư chiếm dụng vỉa hè, một phần lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng gây cản trở giao thông

Trên một con hẻm nhỏ tại đường Nguyễn Thái Học (phường Phú Hội) có tới 4 ngôi nhà đang xây dựng, sửa chữa, vật liệu xây dựng đổ tràn lan ra lòng đường. Chị Nguyễn Thị Luyến (ở đường Trần Phú) thường xuyên đi lại con hẻm này cho biết: Đoạn đường này rất hẹp, lại xuống cấp, đi lại đã khó khăn giờ người ta thi nhau tập kết vật liệu ngay giữa đường gây cản trở giao thông. Đây là con hẻm nhỏ nên địa điểm để tập kết xây dựng cũng rất hạn chế. Nhưng điều đáng nói là các hộ dân và chủ thầu công trình đổ cát, sạn tràn lan, vương vãi khắp mặt đường, nước thải trộn vữa cũng chảy lênh láng làm người đi đường dễ té ngã.

Nhiều tuyến đường như Hùng Vương, Bến Nghé, Đoàn Thị Điểm, Chu Văn An… cũng chịu chung hoàn cảnh. Bao nhiêu hộ dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa là bấy nhiêu hộ chiếm dụng vỉa hè  trái phép để tập kết vật liệu xây dựng.

Mặc dù, theo quy định muốn tập kết vật liệu để xây dựng các hộ dân cần làm đơn và có sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền mới có thể sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để tập kết vật liệu xây dựng nhưng phải đảm bảo về trật tự đô thị trong thời gian đó. Tuy nhiên, đa phần người dân vẫn nghĩ vỉa hè trước nhà mình là của mình nên thoải mái chiếm dụng mà không cần để ý tới người đi đường. Để chấn chỉnh tình trạng này, các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp với địa phương tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về tập kết vật liệu xây dựng. Đồng thời, xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm. Hơn hết mỗi người dân cần ý thức để đảm bảo an toàn gao thông và mỹ quan đô thị.

Điểm d) Khoản 4 Điều 12 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ:

“Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong những hành vi sau: Sử dụng trái phép đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ làm nơi tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, các loại vật dụng khác”.

Chi Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ảm đạm ngành xây dựng dân dụng

Thông thường vào dịp cuối năm là thời điểm nhiều người chạy đua thời gian để xây dựng, sửa chữa tân trang nhà cửa để đón tết. Tuy nhiên, năm nay không khí này khá ảm đạm.

Ảm đạm ngành xây dựng dân dụng
Thanh tra việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp

Ngày 2/8, Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn cho biết, Thanh tra tỉnh vừa công bố quyết định thanh tra về việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022 tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp & PTNT, các đơn vị khai thác khoáng sản và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp
Cát nhân tạo dần thay thế cát tự nhiên

Cát tự nhiên là tài nguyên không tái tạo kịp và dần cạn kiệt khi khai thác, sử dụng quá mức. Việc sử dụng cát nhân tạo được xay từ đá dần thay thế cát tự nhiên trong xây dựng là cần thiết, đang được một số doanh nghiệp triển khai trên địa bàn tỉnh.

Cát nhân tạo dần thay thế cát tự nhiên
Quản lý mỏ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng

Với 19 mỏ làm vật liệu san lấp (VLSL) đang khai thác trên địa bàn tỉnh, quá trình hoạt động đã phát sinh nhiều bất cập. Ngành chức năng đang triển khai các giải pháp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản.

Quản lý mỏ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng

TIN MỚI

Return to top