ClockThứ Năm, 18/01/2018 13:41

Bữa cơm có thịt cho người già neo đơn

TTH - Đều đặn mỗi tuần một lần, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thị xã Hương Trà lại tổ chức chương trình “Bữa cơm có thịt” cho người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.

Dưỡng già tự nguyện & an sinh cho người cao tuổiSửa chữa nhà ở cho người nghèo neo đơn xã Quảng Công

Bữa cơm có thịt cho cụ Nguyễn Thị Lộc

Cuối tuần, căn nhà của những các cụ già neo đơn trên địa bàn thị xã Hương Trà vốn lạnh lẽo, hiu quạnh lại đầy ắp tiếng nói cười của các bạn trẻ. Người đi chợ mua thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, người nhóm lửa, người chuẩn bị các vật dụng nấu ăn... Rồi tất cả cùng nhau nấu những món ăn đơn giản nhưng đậm tình thương dành cho các cụ. Ngoài ra, các bạn trẻ còn thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, động viên, thăm hỏi hoặc linh mua thêm đường, bánh,.. phù hợp với nhu cầu của từng cụ.

Từ ngày có chương trình “Bữa cơm có thịt”, ngôi nhà của các cụ neo đơn thường xuyên đông vui, ấm cúng hơn. Những gian bếp lạnh lẽo nay được sưởi ấm bằng hơi lửa, bằng tình người. Cụ Hà Thị Sắt, 86 tuổi, ở tổ dân phố Long Khê, phường Hương Vân tâm sự: “Cuối tuần mô mấy đứa cũng tới. Khi thì nấu ăn cho cụ, khi thì mua đường, sữa, rồi quét dọn, chuyện trò. Cụ cứ đợi ngày các cháu tới và coi các cháu như con cháu của mình”.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Hương Trà vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn, trong đó có những cụ già neo đơn, không nơi nương tựa. Tuổi già sức yếu, hàng ngày, các cụ vẫn một thân một mình trong căn nhà lụp xụp, tự lo sinh hoạt, nấu nướng, vì vậy những bữa ăn chỉ là cơm trắng, nước tương đơn giản, thiếu chất dinh dưỡng. Một số trường hợp mặc dù đã có trợ cấp xã hội, nhưng số tiền ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống, khó khăn nhất là vào mùa đông lạnh giá, trái gió trở trời, bệnh tật.

Tháng 9/2017, Thị đoàn Hương Trà phát động chương trình “Bữa cơm có thịt” cho người già neo đơn trên địa bàn. Chương trình với mục đích giúp các cụ có được cuộc sống tốt hơn, giảm bớt sự hiu quạnh, thiếu thốn của tuổi già, đồng thời phát huy tinh thần tương thân tương ái trong ĐVTN.

Sau hơn 4 tháng thực hiện, chương trình nhận giúp đỡ 10 trường  hợp người già neo đơn trên địa bàn với  số tiền 200.000 đồng/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện chương trình từ sự đóng góp của các đơn vị đoàn trực thuộc với số tiền 50.000 đồng/tháng, riêng Đoàn khối Cơ quan chính quyền, Đoàn Công an thị xã đảm nhận giúp đỡ 1 trường hợp. Ngoài ra, Thị đoàn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho chương trình.

Không đơn thuần giúp các cụ già neo đơn có cuộc sống tốt hơn, chương trình còn phát huy tinh thần tương thân tương ái, xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác tình nguyện vì an sinh xã hội. “Bữa cơm có thịt” không chỉ là vấn đề dinh dưỡng mà còn chứa cả tình thương. Thông qua chương trình, các bạn ĐVTN thấy được ý nghĩa cuộc sống và có thái độ sống tích cực hơn. Bạn Nguyễn Thị Thủy Tiên tâm sự: “Khi tự tay nấu ăn, giúp đỡ các cụ, tôi thấy cuộc sống thật ý nghĩa. Chính điều đó tạo thêm động lực để tôi tham gia nhiều hoạt động đoàn, hoạt động thiện nguyện”.

 Phó Bí thư Thị đoàn Hương Trà Phạm Thị Ngọc Huế cho biết: “Trong thời gian tới, Thị đoàn sẽ tiếp tục tăng cường kết nối với các nhà hảo tâm để kêu gọi nguồn kinh phí, mở rộng chương trình, giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn, giúp các cụ có cuộc sống tốt hơn”.

 Bài, ảnh: Hoàng Diễm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan trước "quả bom hẹn giờ" già hóa dân số

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thái Lan là một trong những xã hội già hóa nhanh nhất thế giới, nhưng dường như nền kinh tế nước này chưa chuẩn bị tốt để đối phó với cuộc khủng hoảng dân số già.

Thái Lan trước quả bom hẹn giờ già hóa dân số
“Bữa cơm tri ân” trên biên giới

Ngày 20/7, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân phối hợp cùng chính quyền địa phương xã Hồng Thuỷ (A Lưới) tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2023).

“Bữa cơm tri ân” trên biên giới

TIN MỚI

Return to top