ClockChủ Nhật, 22/09/2019 06:34

“Bữa lỡ ngọt” tại gia

TTH - Nghía một vòng trang mạng và các ứng dụng giao hàng, không khó để nhận ra thú ăn ngọt sau mấy năm lại bắt đầu chiếm thế thượng phong.

Ăn cơm gạo mớiNgọt ngào món đọt su xào cá hộp

Không hẳn chỉ tập trung ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh – nơi xu hướng tráng miệng, bữa lỡ với bánh tây, bánh ta có cơ hội phát triển, ở Huế, giới trẻ cũng cập nhật xu hướng liên tục. Thành ra không chỉ có tại các hàng quán chuyên dụng, cửa hàng cà phê mà ngay tại nhà, hình thức kinh doanh bánh ngọt cũng đang rất rầm rộ.

“Pr” bánh ngay khi vừa ra lò. Ảnh: Bánh nướng Chang

Nhờ sự tiện dụng của công cụ tìm kiếm trên Google, facebook, cộng thêm cái lười bám riết mà tần suất tìm kiếm và yêu cầu dịch vụ mua hàng ăn trên mạng, cụ thể hơn là thưởng đồ ngọt giao ship tận nơi ngày một nhiều. Giữa cảnh “một mét đất là cả xứ tiền”, ngày càng đông người bước đầu chọn hình thức kinh doanh nhưng theo hướng tại gia để thử nghiệm và khảo sát, đáp ứng nhu cầu “thượng đế”.

Trên trang Newsfeed cập nhật từng giây, chỉ cần đôi ba lần kéo trượt là bắt gặp ngay vài bài post gom đơn bánh bông lan trứng muối, su kem, muffin hay biscotti... cho đợt hàng ngày mai, hay gần hơn là trưa, chiều, tức khoảng 3-4 tiếng, kể từ khi đăng tải. Kèm với hình minh họa về các khay bánh đang nở nhìn qua mặt kính lò nướng, lại có giá cả, số lượng báo trước cụ thể và thực khách dễ dàng bổ sung thêm yêu cầu cho từng phần bánh riêng biệt, dạng quảng cáo và bán hàng kiểu này hút khách khá nhiều.

Bánh nướng Chang

Trong tất cả những loại bánh ngọt thường được chọn để kinh doanh tại gia, riêng về bánh ta, nổi nhất chắc phải kể đến bông lan trứng muối. Độ 4-5 năm trước, người người, nhà nhà xểnh ra là gọi, đặt. Tôi không mê bánh, nhưng cũng hơi ham của ngọt và mê mẩn mấy viên trứng muối tròn, giòn, mặn mặn... nên cùng lúc khi bản thân vừa là khách hàng “mua theo tháng” của vài nơi, bông lan trứng muối trong suy nghĩ của rất nhiều người là một trong những bữa lỡ yêu thích để vừa hạp cái vị, mà chắc cái dạ.

Dạo này, bông lan trứng muối phải cạnh tranh vất vả với các “em út” là đồ ăn vặt, là đồ ngọt kiểu tây nên thành ra phong độ đôi phần giảm sút. Nhưng ở một số cửa tiệm mà khách hàng vẫn thường quen gọi bằng tên facebook của người bán, như Nguyễn Bình Nhi, Nguyễn Trần Bảo Châu... số lượng bài post chốt đơn hằng ngày vẫn lên đến gần chục, lượng bánh đi tính đơn vị hàng chục phần vừa, ngót trăm phần nhỏ nếu có khách cần đặt tiệc cưới, hay liên hoan, hội họp. Ở một góc nhìn nào đó, thực khách Huế, đặc biệt là khách trẻ vẫn ham thích vị mặn mặn, ngọt ngọt, tơi xốp của bột bánh, hay đúng hơn là thích được phục vụ đến tận chân cửa với chất lượng và giá cả phải chăng.

Làm và chốt hàng cùng lúc. Ảnh: Nguyễn Bình Nhi

Về phần bánh tây, loại hình này khá mới, nhưng cũng được lòng ghê lắm, nhất là kể từ sau khi nhiều cửa tiệm kết hợp cà phê, trà bánh để đa dạng dịch vụ. Trong làng bánh sang chảnh này, su kem vẫn phổ biến hơn cả. Su kem tại gia không khác su kem bán ngoài là mấy, nhưng nóng giòn hơn, nhân bánh lúc ăn sẽ vì hơi nóng từ vỏ và độ tươi mà tan chảy do mẻ bánh được ship ngay sau khi ra lò, chứ không chịu cảnh nằm im lìm đợi khách như mấy em ngoài tiệm. Không chỉ riêng su kem, lượng đường ngọt của hầu hết các dòng bánh tây đều được gia giảm linh hoạt. Nên trong cùng một khay nướng dễ mà thấy các cô/cậu chủ đăng bài chú thích kiểu 3 hàng đầu ngọt nhiều, 3 hàng sau ít ngọt để dễ bề phân biệt. Mới mở ra cách đây độ chừng gần tháng như nghề tay trái, bánh nướng Chang ngày ngày vẫn nhận đơn liên tục về cả su kem, biscotti hay chocolate chip cookies đủ loại, với một vài dòng bánh phải công phu với 3 lần nướng như biscotti, trong đó lần đầu 1h30 phút, 2 lần sau mỗi lần 10 phút để bánh thơm, giòn đủ độ. Không chỉ dừng lại ở ăn để vui và để no, không riêng bánh nướng Chang, một số nơi khác cũng cung cấp cả bánh tây healthy cho người đang trong chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Mà cụ thể là bánh sẽ giảm đường đến tối đa, tăng thành phần hạt... để chiều lòng từng thực khách.

Với nghề bánh tại gia này, tùy nguồn nguyên liệu và số lượng nhập về mà giá thành, công lời lỗ cũng khác nhau. Không có con số cụ thể, song Thủy Tiên (24 tuổi) chuyên phân phối dòng bánh này cho biết trung bình mỗi tháng có thể thu về tầm trên dưới 7 triệu đồng khi bánh bán ra ở mức giá 35.000 đồng/phần bông lan trứng muối. Trong khi đó, đối với bánh tây, giá cả nhỉnh hơn từ 50.000 đồng – 75.000 đồng/phần 10 cái su kem nhỏ, hoặc 250 gram bánh nướng tùy loại. Về khoản này, Khánh Trang (chủ trang “Bánh nướng Chang”) cho biết, lời lỗ chẳng đáng vì nguyên liệu nhập về khá “chát”.

Tôi không có khiếu kinh doanh nên cũng chẳng đào sâu thăm hỏi. Ngày mà những dòng chữ cứ tuôn dần ra, hộp biscotti đầy hạt, ít béo, ít đường bên góc bàn cũng nương đó mà vơi dần. Mấy bài post trên mạng sau vài lần lượt cũng thường là thông báo “hôm nay mình chỉ nhận order (đặt hàng) ngang đây thôi nhé”. Tôi lại không nghĩ thêm sâu, vì hiểu dịch vụ kinh doanh bánh ngọt tại gia vẫn đang rần rần phát triển.

HẠ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công cụ AI của Google giúp dự đoán nguy cơ đột biến gen

Các nhà nghiên cứu tại Google DeepMind, bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của gã khổng lồ công nghệ Google vừa giới thiệu một công cụ dự đoán liệu đột biến gen có khả năng gây hại hay không, đánh dấu một bước đột phá có thể hỗ trợ nghiên cứu những căn bệnh hiếm gặp.

Công cụ AI của Google giúp dự đoán nguy cơ đột biến gen
Return to top