ClockThứ Sáu, 25/04/2014 05:34

Bức xúc của khách hàng là có cơ sở

TTH - Một số bạn đọc gọi đến đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Vắc xin Quinvaxem (5 trong 1, phòng 5 loại bệnh) được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em tại các trạm y tế phường, xã. Tuy nhiên, tình trạng nhiều trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin này khiến họ lo lắng, quyết định lựa chọn tiêm vắc xin dịch vụ (phải trả tiền) Infanrix Hexa (6 trong 1, phòng 6 loại bệnh) tại Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh. Vậy nhưng, họ bức xúc cho rằng, quá trình tiêm, đã bị Trung tâm này thiếu trách nhiệm, "đem con bỏ chợ".

Điển hình là một trường hợp trú tại phường Thủy Xuân (TP Huế). Chị N.T.H có con hơn 8 tháng tuổi cho hay: Qua kênh truyền thông, được biết những ca tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 đã được kết luận do nguyên nhân khác nên vắc xin này được tiêm phòng cho trẻ trở lại. Vẫn lo sợ tác dụng phụ của vắc xin 5 trong 1, gia đình chị lựa chọn tiêm vắc xin dịch vụ 6 trong 1 tại TTYTDP tỉnh, cho con. Theo phác đồ, quá trình tiêm phòng phải thực hiện 3 mũi tiêm liên tiếp, mỗi mũi thời gian cách nhau 1 tháng và một mũi tiêm nhắc cách mũi tiêm cuối cùng 10 tháng. Giá tiền của một mũi tiêm vắc xin 6 trong 1 là 698.000 đồng.

Con chị H đã thực hiện 2 mũi tiêm tại TTYTDP tỉnh. Đến thời hạn thực hiện mũi tiêm lần 3, khi đưa con đến thì chị H được TTYTDP thông báo hết vắc xin.
Gia đình chị H lo lắng không biết kiếm đâu ra vắc xin 6 trong 1 để tiêm phòng cho con theo đúng thời gian quy định. Bởi theo tìm hiểu, chỉ có TTYTDP tỉnh mới có loại vắc xin này và nếu chậm tiêm phòng mũi tiếp theo, trẻ có thể bị mắc bệnh.
Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Giám đốc TTYTDP tỉnh lý giải: Không riêng Thừa Thiên Huế mà trong toàn quốc đều rơi vào tình trạng hết thuốc. Thời gian qua, các gia đình lựa chọn tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ tăng cao. Trẻ từ các tỉnh Quảng Trị, TP Đà Nẵng cũng được gia đình đưa đến TTYTDP tỉnh Thừa Thiên Huế tiêm phòng đột xuất. TTYTDP tỉnh đã phải dừng tiêm mũi mới, dành thuốc cho mũi nhắc lại, nhưng không đủ. Do đó, những trẻ đang tiêm vắc xin 6 trong 1 “dở dang” có thể đến trạm y tế xã, phường nơi gia đình cư trú vào ngày tiêm chủng, để được tiêm vắc xin 5 trong 1 cho mũi tiếp theo (thay thế vắc xin 6 trong 1-PV).
Vắc xin 6 trong 1 phối hợp để tiêm phòng các loại bệnh: Bạch hầu, ho gà vô bào, uốn ván, viêm gan B, bại liệt bất hoại và các bệnh gây ra do vi khuẩn Haemophilus influenzae type B (HiB), nhất là viêm màng não mủ. Trong khi đó, vắc xin 5 trong 1 phòng các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm não. So với vắc xin 6 trong 1, vắc xin 5 trong 1 thiếu vắc xin phòng bệnh bại liệt. Theo ông Nguyễn Thái Hòa, để bổ sung sự ‘thiếu hụt” này, sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1, có thể cho trẻ uống thêm liều bại liệt. Nếu cha mẹ của trẻ muốn đợi mũi thứ 3 của 6 trong 1 thì có thể đợi. Nhưng trong thời gian đó, cũng có thể trẻ bị mắc bệnh.
Gia đình chị H đã đưa con đến Trạm Y tế phường Thủy Xuân để tiêm phòng vắc xin 5 trong 1, uống thuốc phòng bại liệt như khuyến cáo. Chị H cho rằng, sợ thời gian chờ đợi vắc xin 6 trong 1 quá lâu, con có thể bị bệnh mới phải tiêm mũi tiếp theo cho con bằng vắc xin 5 trong 1. “Cách lý giải của đại diện TTYTDP tỉnh là không thuyết phục. Loại vắc xin 5 trong 1 được tiêm miễn phí, chúng tôi không lựa chọn, mà chấp nhận bỏ ra một số tiền không nhỏ để tiêm dịch vụ cho con vắc xin 6 trong 1. Khi đã thực hiện dịch vụ, TTYTDP tỉnh cần có trách nhiệm với khách hàng của mình, phải đảm bảo mỗi trẻ mà họ nhận tiêm có đủ số lượng thuốc cho toàn bộ phác đồ (3 mũi liên tiếp và một mũi nhắc lại). Họ có thể từ chối những trẻ tiêm mới, để đảm bảo thuốc cho những trẻ đã tiêm trước đó. Nhưng họ không làm thế, nên mới dẫn đến tình trạng con tôi (và những trường hợp tương tự), phải quay trở lại tiêm loại vắc xin mà chúng tôi lo sợ không an toàn”- Chị H bức xúc.
Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy, bức xúc của chị H và những bạn đọc rơi vào hoàn cảnh tương tự là có cơ sở. TTYTDP tỉnh nên rút kinh nghiệm, tránh lặp lại tình trạng trên.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top