ClockThứ Tư, 23/09/2015 19:02

Bức xúc khi bảo hiểm y tế sai thông tin

TTH - Những ngày qua, người dân xã Quảng Lợi (Quảng Điền) hết sức bức xúc khi hàng loạt thẻ bảo hiểm y tế của người dân sai thông tin.

Nam thành nữ

Theo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung, người dân sinh sống tại các xã đảo, vùng bãi ngang ven biển có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được cấp phát thẻ BHYT miễn phí. Là xã bãi ngang, được cấp thẻ miễn phí, người dân xã Quảng Lợi chưa kịp vui mừng đã nhận thêm phiền hà khi vừa cầm tấm thẻ BHYT đã vội trả lại vì thông tin trên thẻ không đúng.

Ông Trần Trải đối chiếu thông tin của thẻ và sổ hộ khẩu

Chúng tôi có mặt tại thôn Ngư Mỹ Thạnh đúng dịp tiến hành cấp phát thẻ BHYT cho các hộ dân trong thôn. Từ sáng sớm, khi nghe thông báo đến nhà văn hóa thôn nhận thẻ, người dân ai cũng phấn khởi. Trái với không khí vui vẻ ban đầu, người dân rất bức xúc khi nhận được tấm thẻ BHYT có quá nhiều sai sót từ tên đến ngày, tháng, năm sinh.

Các sai sót tập trung chủ yếu vào ngày, tháng, năm sinh. Ví như theo sổ hộ khẩu, anh Trần Long sinh 6/4/1984 thì trong thẻ lại ghi là 05/08/1993. Hay như chị Trần Thị Kim Cúc có ngày sinh là 15/8/1994 nhưng thẻ ghi sinh ngày là 01/01/1994. Theo như phản ảnh của nhiều hộ dân thôn Ngư Mỹ Thạnh, còn có những sai sót “cười ra nước mắt” khác, như một người có tên Nguyễn Văn Hùng thì trong thẻ lại ghi Nguyễn Thị Hùng, trong khi ô giới tính vẫn là nam.

Nhận 9 tấm thẻ BHYT cho các thành viên trong nhà, nhưng có đến 6 thẻ bị sai thông tin về ngày, tháng, năm sinh, ông Trần Trải bức xúc: Năm nào cũng có chuyện sai thông tin trên thẻ BHYT hết. Thẻ có giá trị đến tháng 12/2015 mà bây giờ còn phải làm thủ tục đổi thẻ, không biết bao giờ mới nhận được thẻ. Nói dại, lỡ đau ốm không biết đường nào mà lần.

Thông tin ngày, tháng, năm sinh bị sai trên một thẻ BHYT

Ông Trần Xanh, thôn Ngư Mỹ Thạnh cũng bức xúc không kém khi nhận 5 thẻ mà có tới 2 thẻ sai sót: “Như thế này mà đi khám thì ai chịu chi trả tiền bảo hiểm cho mình. Thôn tôi ngày trước có người cũng vì sai thông tin trên thẻ mà phải chịu hoàn toàn chi phí khám chữa bệnh rồi đó. Không chỉ thôn tôi, nghe mấy người ở thôn Cư Lạc cũng đang than thở vì thẻ BHYT sai thông tin đó”, ông Xanh cho biết.

Trục trặc ở khâu đăng ký

Toàn thôn Ngư Mỹ Thạnh có 900 khẩu được cấp thẻ BHYT theo diện bãi ngang. Trong sáng 22/9/2015, thôn nhận được 495 thẻ và đã tiến hành cấp phát cho hơn 400 thẻ. Tuy nhiên, sau khi phát thẻ, nhiều người dân đã liên hệ trả lại thẻ do thông tin trên thẻ bị sai so với sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân.

Ông Trần Văn Minh, Trưởng thôn Ngư Mỹ Thạnh cho biết: Hiện, chúng tôi tiếp nhận khoảng 30% thẻ bị sai sót trong số những thẻ đã phát đi. Nguyên nhân của những sai sót trên chủ yếu do các hộ tự đăng ký nhưng không căn cứ vào giấy tờ tùy thân, vợ khai một đằng, chồng khai một nẻo nên mới xảy ra tình trạng trên.

Trao đổi về vấn đề sai sót trên thẻ BHYT tại xã Quảng Lợi, ông Hà Quang Lộc, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Quảng Điền cho biết: Tại các địa phương khác rất ít có những trường hợp sai sót về thông tin trên thẻ BHYT. Riêng tại Quảng Lợi, do khâu thực hiện đăng ký làm thẻ có vấn đề nên mới xảy ra những sai sót về ngày, tháng, năm sinh hay tên đệm như thế. Theo Luật BHYT sửa đổi và chỉ đạo của Bảo hiểm Xã hội tỉnh, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ cấp phát thẻ BHYT cho những xã thuộc diện bãi ngang trêm địa bàn. Chúng tôi sẽ tiếp nhận những trường hợp có sai sót về thông tin thẻ bảo hiểm và tiến hành cấp phát lại cho người dân sớm nhất có thể.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Return to top