ClockThứ Bảy, 10/02/2018 08:50

Bùng nổ ngành vận tải hàng không châu Á - Thái Bình Dương

TTH - Ngành công nghiệp vận tải hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang nở rộ với sức tăng trưởng mạnh và quy mô được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

An ninh hàng hải: Thách thức lớn của châu Á.ADB: Châu Á đang tăng trưởng “rất đáng khích lệ”Châu Á đang phải trả giá vì những phát thải do phương Tây

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Getty Images

Tăng trưởng

Phát biểu tại Triển lãm hàng không Singapore Airshow 2018 đang diễn ra từ ngày 6-11/2, ông Patrice Caine, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn đa quốc gia Pháp Thales khẳng định: "Nhìn chung trên toàn cầu, châu Á-Thái Bình Dương là một khu vực tuyệt vời, nhờ sự bùng nổ của nhiều nền kinh tế, nhất là trong lĩnh vực vận tải hàng không".

Người đứng đầu tập đoàn chuyên về vũ trụ, không gian, quốc phòng, an ninh và giao thông vận tải cho hay, tăng trưởng kinh tế chính là minh chứng cho lực lượng lao động có kỹ năng và sẵn có trong khu vực này.

"Tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng đang được chứng kiến trong khu vực, đây cũng là nơi có rất nhiều nhân tài. Khi cần tuyển dụng kỹ sư, những kỹ sư cực kỳ giỏi, các nhà tuyển dụng sẽ tìm thấy một cơ sở nhân lực tài năng cao ở đây, ngay trong khu vực này”, ông Caine nói thêm.

Mở rộng

Bên cạnh đó, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing cũng bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều đơn đặt hàng từ các hãng hàng không ở khu vực Đông Nam Á vào năm 2018, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của khu vực đang thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg Television tại triển lãm Singapore Airshow, Phó Chủ tịch cao cấp của Boeing tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ, ông Dinesh Keskar khẳng định: “Rất nhiều hãng hàng không trong khu vực này sẽ tiến hành đặt hàng".

Những năm gần đây, các hãng hàng không ở châu Á đã và đang đặt hàng hàng trăm chiếc máy bay, khi tầng lớp trung lưu đang tăng lên. Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến tăng gấp đôi đến năm 2036, chạm ngưỡng 3,5 tỷ lượt khách. Đây là con số lớn hơn nhiều so với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.

Chính vì thế, đến năm 2036, châu Á-Thái Bình Dương sẽ cần đến 16.050 máy bay mới với tổng trị giá lên đến 2,5 nghìn tỷ USD, bởi sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực sẽ làm tăng dân số trung lưu.

Hiện nay, cả Boeing và tập đoàn sản xuất máy bay Airbus đều đang vạch kế hoạch để mở rộng hoạt động khai thác tại thị trường đầy tiềm năng này, nhất là ở Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á.

Ngoài ra, nhu cầu đi lại theo đường hàng không gia tăng trong thời gian tới sẽ góp phần giúp ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng. Cũng theo dự báo của IATA, 2018 sẽ là năm ngành hàng không lập kỷ lục về lợi nhuận ở mức 38,4 tỷ USD, với khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể đạt đến 9 tỷ USD.

Trong một động thái liên quan, hãng tin Reuters dẫn lời ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết tại Singapore Airshow, Vietnam Airlines có thể sẽ mở tuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ vào đầu năm 2019, bất chấp những khó khăn mà hãng có thể đối mặt để có được lợi nhuận từ các chuyến bay thẳng này, do nhu cầu yếu của giới hành khách doanh nhân.

Ngoài ra, ông Dương Trí Thành và đối tác tại các hãng hàng không nhà nước Đông Nam Á khác như Thai Airways International và Malaysia Airlines cũng đang cố gắng cân bằng giữa kỳ vọng tăng trưởng của Chính phủ với những gì tốt nhất cho sức khỏe tài chính của các hãng hàng không trong một thị trường đầy cạnh tranh.

LÊ THẢO

(Tổng hợp và lược dịch từ CNBC, Bloomberg & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

TIN MỚI

Return to top