ClockThứ Ba, 10/10/2017 13:36

Bùng nổ... “sạch”

TTH - Để trấn an người tiêu dùng trong bối cảnh an toàn vệ sinh thực phẩm đang còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, nhiều nơi khi kinh doanh mặt hàng gì đều gắn cho chữ “sạch” như cà phê sạch, gạo sạch, gà sạch, cá sạch, rau sạch… khiến người tiêu dùng lắm băn khoăn.

Bán thực phẩm sạch ở Coop Mart Huế. Ảnh Điền Quang

“Sạch” muôn nơi

Chưa có lúc nào như lúc này khi mà thực phẩm bẩn, thực phẩm sạch lẫn lộn nhau khiến người tiêu dùng hoang mang. Ăn gì cũng sợ, ăn gì cũng nghi ngờ và cũng từ đó xã hội bắt đầu xuất hiện từ “sạch” với mục đích thông báo với người tiêu dùng rằng, ở đây đang bán thực phẩm an toàn, người dân nên tin tưởng và đến mua đi.

Phải công nhận từ khi xuất hiện từ “sạch”, các quầy kinh doanh ăn uống, các quầy bán hàng thực phẩm ở Huế đã hút một lượng khách rất lớn đến mua, có nơi phải xếp hàng chờ đợi để mua được một thực phẩm “sạch” về cho gia đình. Và cũng từ đó, từ “sạch” phát huy hết tác dụng và công suất của nó đến mức đi đâu cũng bắt gặp từ “sạch” gắn sau thực phẩm muốn bán.

Người tiêu dùng liệu có tin

Trong bối cảnh hàng tiêu dùng, nhất là thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường, trắng - đen lẫn lộn, nhiều nhà kinh doanh muốn trấn an người tiêu dùng nên gắn thêm mác “sạch” để bán được hàng. Tuy nhiên, gắn mác “sạch” nhiều quá cũng khiến người tiêu dùng e ngại, băn khoăn và người ta lại đặt ngược vấn đề, không biết họ nói “sạch” mà thực tế có “sạch” không, hay chỉ đánh lừa người tiêu dùng. Một số người nói, chỉ có những nơi có từ “sạch” mới bán hàng “sạch”, còn những nơi khác không dán mác “sạch” thì là thực phẩm “bẩn” à? Và, bao nhiêu câu hỏi cứ xoay quanh vấn đề này.

Chị Hoàng Thị Hồng, ở đường Phan Chu Trinh chia sẻ: “Cho dù họ dán mác “sạch” đi chăng nữa, tôi vẫn chưa tin lắm. Nói thật bây giờ thật giả lẫn lộn nhiều quá, cái gì mình cũng hoài nghi. Bởi trong thực tế, đã có không ít những công ty thực phẩm lớn vì lợi nhuận mà lừa gạt người tiêu dùng. Điển hình nhất là mới đây công ty VN Pharma nhập thuốc điều trị ung thư giả. Hay năm 2016, cơ quan chức năng phát hiện hàng chục lô thuốc, thực phẩm chức năng và dược phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không xuất trình được hóa đơn chứng từ… của Công ty dược phẩm Thiên Nga.

Một số người nói với chúng tôi, xã hội đang ngày càng mất niềm tin về thực phẩm an toàn, chính vì vậy, việc sử dụng từ “sạch” chỉ là một giải pháp tạm thời, cái quan trọng là người sản xuất, người kinh doanh phải thực sự xem sức khỏe, tính mạng con người là trên hết, lúc đó chữ “sạch”  nằm ở trong tâm, người tiêu dùng tin ở họ, chứ không cần phải dán mác “sạch” khắp nơi như hiện nay.

Hoàng Trọng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp

TIN MỚI

Return to top