ClockThứ Sáu, 12/05/2017 15:06

Bùng phát dịch cúm virus H7N9, tốc độ nhanh gấp 1.000 lần

Trước việc Trung Quốc bùng phát dịch cúm virus H7N9, BS Nguyễn Thị Hồng Hiên (chuyên gia Dịch tễ các bệnh lây nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới ở Việt Nam) cho biết: Sự biến đổi gen virus từ độc lực thấp sang độc lực cao sẽ làm tăng khả năng lây truyền virus cúm trên gia cầm từ 100 đến 1.000 lần.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, dịch cúm H7N9 bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc từ tháng 3/2013 và kéo dài cho đến hiện tại với 5 đợt dịch liên tiếp, đỉnh điểm là đợt dịch vào tháng 2 vừa qua với số lượng các trường hợp mắc mới là 50 - 60 ca trong một tuần.

Gần đây, dịch có xu hướng bùng phát mạnh hơn tại một số tỉnh ở phía Nam và Đông Nam của Trung Quốc. Từ tháng 3/2017, đã có thêm 3 địa phương thuộc khu vực Cam Túc, Tây Tạng và Thiểm Tây ghi nhận thêm các trường hợp bệnh mới.

Tổ chức Y tế thế giới đã thông báo về sự biến đổi từ độc lực thấp sang độc lực cao của chủng virus cúm A H5N9 trên gia cầm và trên người tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào về sự lây lan của virus cúm từ người sang người.

Dịch cúm A H5N9 đang bùng phát ở nhiều tỉnh của Trung Quốc

 

Kết luận trên dựa theo một nghiên cứu trên 41 mẫu gia cầm tại nhiều chợ gia cầm ở các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến và Hà Nam (Trung Quốc).

Riêng đối với người, Tổ chức Y tế thế giới đã phát hiện ra gen virus độc lực cao tại 2 bệnh nhân mắc cúm A H7N9 tại Quảng Đông và một bệnh nhân ở Đài Loan, Trung Quốc.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hiên, Chuyên gia Dịch tễ các bệnh lây nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới ở Việt Nam cho biết: “Theo lý thuyết, sự thay đổi virus trên gia cầm từ độc lực thấp sang độc lực cao sẽ làm tăng khả năng lây truyền trên gia cầm từ 100 đến 1000 lần.

Tuy nhiên, có một điều khá đặc biệt là trong vụ dịch này, chúng tôi vẫn chưa phát hiện được vụ chết gia cầm hàng loạt nào".

Dịch cúm A H7N9 năm nay còn có nhiều sự bất thường so với các dịch cúm trước đó. Thông thường, mùa đông xuân sẽ là thời điểm thích hợp nhất để dịch cúm bùng phát và lây lan mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, khi đã bước sang mùa hè, một số địa phương của Trung Quốc vẫn ghi nhận thêm các trường hợp mắc dịch mới.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế Việt Nam nhận định, nguy cơ xâm nhập dịch cúm A H7N9 vào nước ta là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công điện yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn gia cầm nhập lậu từ biên giới, đồng thời khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên ăn gia cầm, và các sản phẩm từ gia cầm bị ốm, chết, đặc biệt là gia cầm không rõ nguồn gốc; luôn có ý thức đảm bảo việc ăn chín, uống sôi và rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Theo VTC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Phong Điền năm 2023 đạt 16,67%

Ngày 13/12, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp thứ 7, khóa VII nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024; đồng thời xem xét, quyết định và thông qua các nghị quyết quan trọng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Phong Điền năm 2023 đạt 16,67
Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn

Kết quả từ một cuộc thăm dò của Hãng Thông tấn Reuters cho thấy, giá bất động sản toàn cầu ở hầu hết các thị trường lớn sẽ tăng trong 2 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút so với mức đã được dự báo cách đây 3 tháng, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung thắt chặt.

Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn
Tốc độ giảm lãi suất đang diễn ra khá tích cực

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, việc giảm lãi suất đang là một trong những chính sách quan trọng, giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Tốc độ giảm lãi suất đang diễn ra khá tích cực

TIN MỚI

Return to top