ClockThứ Hai, 10/12/2018 14:40

Bước chuyển của ngành Thi hành án dân sự

TTH - Từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 9/2018, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh đã giải quyết thêm trên 1.500 việc, với số tiền hơn 54 tỷ đồng. Từ nguy cơ không đạt chỉ tiêu được giao, kết thúc năm 2018, ngành THADS đã vượt cả 4 chỉ tiêu.

Luật Thi hành án hình sự cần thống nhất trong hệ thống pháp luậtĐBQH nêu ý kiến trước phiên thảo luận Dự án Luật thi hành án hình sự

Năm 2018, Cục THADS Thừa Thiên Huế  là một trong 18 tỉnh được Bộ Tư pháp xếp đạt hạng A về hiệu quả hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo THADS tỉnh Nguyễn Dung làm việc với lãnh đạo Cục THADS tỉnh

Tháo gỡ vướng mắc

Một trong những vụ khó khăn trong thi hành án (THA) là việc trả lại nhà tại đường Điện Biên Phủ (TP. Huế) cho vợ chồng ông Đặng Văn Minh, bà Nguyễn Thị Thạnh. Để nhận lại nhà, vợ chồng ông Minh phải thanh toán số tiền 100 triệu đồng về việc xây dựng, sửa chữa nhà theo Bản án phúc thẩm số 75/2016/DSPT ngày 13/9/2016 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Khó khăn ở chỗ, người phải thi hành án (THA) cương quyết không giao tài sản, không nhận tiền hỗ trợ 100 triệu đồng và cho rằng bản án tuyên chưa thỏa đáng nên tiếp tục kiến nghị giám đốc thẩm.

Để tổ chức THA, Cục THADS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể kiên trì vận động, thuyết phục người phải THA tự nguyện thi hành.

Kết quả, giữa tháng 6 vừa qua, người phải THA đã trả lại nhà tại đường Điện Biên Phủ cho vợ chồng ông Minh và người được THA đã hỗ trợ thêm số tiền 30 triệu đồng. Vụ việc khép lại trong sự hài lòng của người được và người phải THA.

Bản án số 42/KDTM-ST ngày 22/11/2017 và Bản án số 06/KDTM-ST ngày 30/10/2017 của TAND TP. Huế buộc Công ty Đ và Công ty T phải trả nợ cho Ngân hàng Đông Nam Á với số tiền gần 5 tỷ đồng. Vụ việc này tài sản bảo lãnh có giá trị lớn và tình trạng nền kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản đóng băng nên rất ít người có đủ khả năng mua.

Quá trình tổ chức THA, Chi cục THADS TP. Huế đã phối hợp với các tổ chức bán đấu giá trên địa bàn để giới thiệu người mua, cũng như tiến hành đăng tải thông tin tài sản bảo lãnh trên trang facebook của Cục THADS tỉnh để thông báo rộng rãi đến người có nhu cầu mua. Chấp hành viên thụ lý hồ sơ vụ việc đã thuyết phục người được THA hỗ trợ cho bên phải THA khoản lãi quá hạn. Sau quá trình kiên trì, Công ty Đ đã trả số tiền 2,1 tỷ đồng và Công ty T đã trả số tiền 2,8 tỷ đồng cho Ngân hàng Đông Nam Á.

Trong những tháng cuối năm 2018, ngành THADS đã tháo gỡ vướng mắc, giải quyết 8 vụ việc liên quan đến ngân hàng, thu hồi, trả cho ngân hàng với số tiền trên 24 tỷ đồng.

Quyết liệt chỉ đạo giải quyết

Thực hiện Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội và chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đã giao cho Cục THADS tỉnh phải thực hiện chỉ tiêu thi hành xong về việc là 73,5%; giảm 4,5% số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong chuyển kỳ sau; tỷ lệ thi hành xong về tiền 32%; giảm 3% số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong chuyển kỳ sau.

Tại thời điểm báo cáo phục vụ kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa VII (31/5/2018), kết quả THADS của tỉnh còn quá thấp, đối mặt với nguy cơ không thể thực hiện đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội, Bộ Tư pháp giao trong năm 2018. Trong đó, tỷ lệ thi hành xong về việc 52,17%; số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong tăng 68,59%; tỷ lệ thi hành xong về tiền 14,37%; Số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong tăng 30,76%.

Ông Ngô Thanh Cường, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, ngay sau kỳ họp, Cục THADS tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác THADS. Trong đó, phân công thành viên bám sát từng chi cục và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của chi cục; tập trung về cơ sở chỉ đạo quyết liệt; thành lập Tổ tư vấn nghiệp vụ cho các đơn vị có chỉ tiêu đạt thấp hoặc có số vụ việc phức tạp, giá trị lớn để cho ý kiến thực hiện công việc tiếp theo ở từng hồ sơ.

Đối với các vụ việc liên quan đến ngân hàng với số tiền phải THA lớn, Cục đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị với sự tham gia của toàn bộ các tổ chức tín dụng, ngân hàng hoạt động trên địa bàn để xác định rõ trách nhiệm của các bên và thống nhất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành các bản án.

Năm 2018 (từ ngày 01/10/2017 đến ngày 30/9/2018), Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã thực hiện vượt cả 4 chỉ tiêu về việc, về tiền. Trong đó, tỷ lệ thi hành xong về việc đạt 80,19% (vượt 6,64% so với chỉ tiêu được giao); số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong giảm 18% (vượt 13,50% so với chỉ tiêu được giao); tỷ lệ thi hành xong về tiền 33,60% (vượt 1,6% so với chỉ tiêu được giao); số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong giảm 7,57% (vượt 4,57% so với chỉ tiêu giao).

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2023)
Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức

“Tuy còn những khó khăn, nhưng với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, ngành tổ chức xây dựng Đảng (NTCXDĐ) của tỉnh luôn chủ động, tập trung tham mưu và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác do Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) và các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy giao”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy (BTCTU) Phan Xuân Toàn khẳng định.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức
“Nút thắt” của ngành du lịch

Ngành du lịch Việt Nam đã “gỡ nút thắt” visa để mở đường tăng tốc và phát triển. Song, ngành công nghiệp không khói vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút nhân lực có chuyên môn cao...

“Nút thắt” của ngành du lịch
Return to top