ClockThứ Sáu, 28/04/2017 15:23
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XII):

Bước chuyển quan trọng

TTH - Thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân được các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo bước chuyển quan trọng đáng ghi nhận.

Tại cuộc thi tìm hiểu nghị quyết của Đảng do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được các tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đón nhận với một niềm tin mới, kỳ vọng mới. Tuy có những cách triển khai khác nhau, nhưng mục tiêu cuối cùng của các cấp ủy Đảng là sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Ông Hồ Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền chia sẻ: Cán bộ, đảng viên trên địa bàn đã nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của nghị quyết. Việc làm hiện nay là mỗi cán bộ, đảng viên tự soi lại bản thân mình vào những việc mà nghị quyết đã chỉ rõ để làm theo, để khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế của bản thân, tránh xa những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. “Trong công việc hàng ngày, tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn nhìn thẳng vấn đề, xem cán bộ, đảng viên có xa rời quần chúng không, có đi cơ sở không; có làm việc qua loa, đại khái, lời nói có đi đôi với việc làm hay không... Từ đó, có giải pháp tập trung khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, tồn tại ngay. Lâu nay, có tình trạng cán bộ, đảng viên chậm trễ trong công việc, đi làm không đúng giờ, uống rượu bia trong giờ làm việc... Qua kế hoạch hành động của cá nhân, những biểu hiện dễ mắc phải như trên tuyệt đối không để xảy ra”, ông Phan Cảnh Dư, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Điền khẳng định.

Tại các huyện, thị và TP. Huế, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cũng có sự chuyển biến rõ nét. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp và đội ngũ những người làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng thường xuyên nắm tình hình, nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, qua đó, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm trong tổ chức Đảng và đảng viên. Năm 2016, qua kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra 1 tổ chức Đảng và 2 đảng viên là cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý với các nội dung về giữ gìn đoàn kết nội bộ, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện quy chế làm việc và quản lý, sử dụng tài chính. Từ đó, đã kết luận 1 chi bộ, 2 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật. UBKT cấp dưới cũng đã kết luận 9 tổ chức Đảng, 53 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 26 đảng viên. Những tổ chức đảng, đảng viên còn lại nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Hải cũng cho biết: “Năm 2016, có 132 cơ quan được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch; các cấp ủy, đơn vị, địa phương đã chuyển vị trí công tác đối với 168 cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, ban cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản, thu nhập. Qua kiểm tra, đã chỉ ra những thiếu sót, tồn tại, hạn chế và đề nghị các đơn vị, địa phương khắc phục trong lãnh đạo, chỉ đạo”.

Chỉ đạo tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ bảy, khóa XV mới đây, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt cả nhiệm kỳ của tất cả các cấp ủy Đảng và đảng viên. Vì vậy, cần triển khai hết sức bài bản, cụ thể; phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và của từng đảng viên, với mục đích cuối cùng là xây dựng từng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; từng đảng viên trong sạch, vững mạnh, gương mẫu đi đầu, đủ sức đề kháng với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; gương mẫu triển khai nghiêm túc việc đăng ký cam kết không tham nhũng, lãng phí, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; cam kết sử dụng tài sản, ngân sách Nhà nước đúng quy định và xây dựng chương trình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học và làm theo Bác.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cũng chỉ đạo các cấp ủy Đảng và chính quyền tăng cường kiểm tra, chỉ đạo chấn chỉnh một số tồn tại trong cải cách hành chính; quản lý đô thị; đền bù giải phóng mặt bằng; xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai, khai thác đất, cát trái phép; đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Kiên quyết xử lý, thay thế những cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu hoặc vi phạm.

Sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp ủy Đảng, sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp Nhân dân, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng chắc chắn sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực; góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp:
100% cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng 29/12, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 15 nhằm đánh giá tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023.

100 cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ
Return to top