ClockThứ Năm, 19/01/2012 14:05

Bước đột phá ngoạn mục năm 2011

TTH - Năm 2011 được đánh giá là năm "đại thắng" của ngành Hải quan Việt Nam. Cùng niềm vui chung, Hải quan Thừa Thiên Huế đã có bước đột phá ngoạn mục với tổng thu thuế xuất nhập khẩu vượt mốc 240 tỷ đồng.

Vượt mốc 200 tỷ đồng

Lần đầu tiên, tổng thu cả năm 2011 của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế đạt đến con số 240 tỷ đồng, vượt 66% chỉ tiêu giao, tăng 40% so cùng kỳ năm 2010. Số thu từ hàng hoá xuất nhập khẩu (XNK) tăng cao là dấu hiệu đáng mừng của sự gia tăng hoạt động giao lưu thương mại trên địa bàn, dù hằng năm, nước ta thực hiện cam kết quốc tế điều chỉnh giảm thuế 1.000 dòng hàng với thuế suất cắt giảm 1- 2%/năm. Ở Thừa Thiên Huế, nguồn thu XNK ổn định và bền vững chủ yếu thuộc các mặt hàng khoáng sản, nguyên liệu dệt may, nguyên liệu sản xuất bia, nhập tạo tài sản cố định của các doanh nghiệp vào đầu tư... Các doanh nghiệp có tổng số thu nộp ngân sách tại đơn vị hải quan đạt cao, như Công ty TNHH NNMTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế với hơn 56,2 tỷ đồng; Công ty TNHH Bia Huế hơn 36,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Xi măng Đồng Lâm hơn 35,5 tỷ đồng;... Trong số các đơn vị trực thuộc, Chi cục Hải quan Thủy An là đơn vị dẫn đầu trong thu thuế với số thu đạt 121 tỷ đồng, tăng 10,6% so cùng kỳ năm 2010; tiếp đến là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Chân Mây, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thuận An...
 

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Thủy An được giải quyết thuận lợi, nhanh chóng

Kết quả thu vượt chỉ tiêu cũng thể hiện sự nỗ lực rất lớn của ngành hải quan trong việc thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, đơn giản quy trình, thủ tục hải quan, làm tốt hơn công tác tuyên truyền, hướng dẫn chính sách liên quan. Theo ông Lê Chí Hồng, Cục Trưởng Cục Hải quan tỉnh, một trong những biện pháp cụ thể là ngành Hải quan đã tích cực đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan; đồng thời tập trung hiện đại hoá công tác quản lý. Việc triển khai thí điểm thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan Thủy An đối với 12 doanh nghiệp là một thành công lớn. Qua đó, đã thực hiện 2.444 tờ khai với lượng kim ngạch làm thủ tục tại đây gần 130 triệu USD, chiếm hơn 60,4% tổng số tờ khai cùng thời điểm. Năm 2011, Tổng cục Hải quan xác định là năm đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan. Cục Hải quan tỉnh đã tập trung làm tốt khâu hậu kiểm, phát hiện, truy thu thuế trên 4 tỷ đồng và đã kiểm tra phúc tập gần 9.000 bộ hồ sơ.
 
Anh Hồ Đăng Hùng, chuyên viên phụ trách xuất nhập khẩu, thanh khoản Công ty CP Dệt May Huế cho biết: Những năm qua, Cục Hải quan Thừa Thiên Huế cải tiến rất nhiều quy trình nghiệp vụ hải quan theo hướng xem doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Thái độ niềm nở, kịp thời giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp của cán bộ hải quan và việc thu thuế XNK qua ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí trong việc đăng ký XNK hàng hóa và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
 

Cán bộ hải quan phối hợp với doanh nghiệp kiểm tra hàng hóa thông quan

 
300 tỷ đồng trong năm 2012
 
Không chỉ cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, ngành Hải quan còn tỏ rõ quyết tâm nâng cao hình ảnh thân thiện của mình đối với doanh nghiệp và người dân. Đầu năm 2011, Tổng cục Hải quan đã công bố slogan phục vụ khách hàng là “chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”. Với slogan này, Hải quan Thừa Thiên Huế đã thực hiện nghiêm túc, vừa đảm bảo quản lý chặt chẽ, vừa là người bạn đồng hành để giúp doanh nghiệp, người dân thuận tiện trong hoạt động kinh doanh.
 
Dù số thu vượt mốc 200 tỷ đồng, nhưng so với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, con số này còn khá khiêm tốn bởi hàng hóa XNK, đặc biệt là hàng hóa có thuế suất cao chưa trực tiếp làm thủ tục qua các đơn vị hải quan trên địa bàn. Theo ông Lê Chí Hồng, sở dĩ lượng hàng hóa qua các cảng miền Trung nói chung và về cảng Chân Mây còn thấp là do mức phí cao. Nếu sớm thông được tuyến container qua cảng Chân Mây, chắc chắn nguồn thu từ hàng hóa XNK sẽ tăng lên đáng kể. 
 
 

Liên tiếp trong 3 năm liền, Hải quan Thừa Thiên Huế thực hiện thắng lợi công tác thu nộp ngân sách với những mốc vượt đầy ấn tượng. Năm 2009, Cục Hải quan tỉnh vượt số thu nộp ngân sách 100 tỷ đồng; năm 2010, vượt 150 tỷ đồng. Đến năm 2011, lần đầu tiên, Hải quan tỉnh đã có bước đột phá ngoạn mục trong thu nộp ngân sách với tổng số thu đạt 240 tỷ đồng. Trong năm 2012, ngành hải quan Thừa Thiên Huế quyết tâm thu 300 tỷ đồng.

Cũng theo phân tích của ông Lê Chí Hồng, phần lớn doanh nghiệp kinh doanh XNK trên địa bàn chủ yếu nhập nguyên liệu sản xuất với mức thuế suất hàng hóa thấp, thậm chí có thuế suất bằng không. Trong khi đó, tiềm năng để có nguồn thu thuế cao chính là hàng tiêu dùng. Theo quy định của Tổng cục Hải quan, đối với hàng có thuế suất cao là hàng tiêu dùng thì không được chuyển cửa khẩu mà phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập đầu tiên. Nếu đưa hoạt động của Sân bay Quốc tế Phú Bài vào định tuyến và đưa khu phi thuế quan tại Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô vào hoạt động thì chắc chắn mang lại hiệu quả cao về việc thu ngân sách cho tỉnh.
 
 
Dù trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Cục Hải quan Thừa Thiên Huế phấn đấu thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước đạt con số 300 tỷ đồng trong năm 2012. Kết quả thu nộp NSNN của ngành hải quan Thừa Thiên Huế năm qua đã góp một phần nhỏ trong công tác hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu nộp NSNN của toàn tỉnh năm 2011 vượt qua con số 3.600 tỷ đồng.
 

Bạch Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng
Return to top