ClockThứ Hai, 24/07/2017 14:11

Bưởi đỏ Hương Hồ

TTH - Gần một tháng nữa mới đến mùa thu hoạch, nhưng những vườn bưởi đỏ ở Hương Hồ (Hương Trà) đã được nhiều thương lái đặt mua.

Ngược dòng sông Hương, băng qua vùng đất Kim Long là bắt gặp những vườn bưởi đỏ xanh tốt, cây trái sum suê của phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà).

Ông Huân và vườn bưởi của mình

Ông Nguyễn Văn Huân, một trong những hộ có diện tích trồng bưởi đỏ khá lớn hồ hởi cho hay: “Cây bưởi chưa năm nào sai quả như năm nay, nặng trĩu cả cành, chất lượng trái cũng tốt nên bà con thương lái rất ưa chuộng. Chắc chắn năm nay trúng lớn”.

Cây bưởi đỏ cho thu nhập khá cao, căn nhà khang trang gia đình ông mới xây xong cũng phần lớn nhờ vào nguồn thu từ việc trồng bưởi. Năm ngoái, ông Huân thu lãi từ bưởi không dưới 50 triệu đồng .

Bưởi đỏ lúc xưa gọi là bưởi bành. Sở dĩ có tên gọi là bưởi đỏ vì giống bưởi này có ruột hồng, vị chua nhưng vẫn có thể cảm nhận độ ngọt thanh khi dùng thử. Bưởi đỏ càng để chín thì vị chua càng nhiều.

Người dân cho biết, giống bưởi này có từ thời xa xưa, do cha ông truyền lại và được trồng nhiều ở Hương Hồ. Đặc điểm thổ nhưỡng ở đây là đất bãi bồi, được sông Hương bồi đắp hàng năm khiến giống bưởi đỏ có hương vị rất đặc biệt.

Ngoài ông Huân, còn rất nhiều hộ khác đang trồng bưởi đỏ với diện tích lớn như hộ ông Nguyễn Văn Đãi, bà Phạm Thi Thanh Loan; lớn nhất phải kể đến vườn bưởi của ông Bùi Văn Mau với khoảng 100 gốc bưởi, mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng.

Bưởi đỏ là giống cây dài ngày, phải trồng từ 4-5 năm mới bắt đầu ra trái. Cây bắt đầu ra hoa vào tháng giêng cho đến khoảng từ tháng bảy, tháng tám Âm lịch thì thu hoạch.

Bình quân mỗi cây cho khoảng 250 trái, năng suất đạt từ 2-3 tạ. Hiện nay trên toàn địa bàn phường có hơn 100ha trồng bưởi của gần 800 hộ dân nằm rải rác, nhưng tập trung ở hai thôn Long Hồ Thượng và Xước Dũ.

Với giá bán từ 10-15 nghìn đồng/trái, được thương lái từ nhiều nơi khác như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh… săn đón, cây bưởi đỏ mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, nhiều hộ dân có thu nhập từ năm mươi đến vài trăm triệu đồng/năm.

Ông Bùi Văn Sâm, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hương Hồ 1 cho biết, tuy đạt hiệu quả kinh tế khá tốt nhưng giống cây này cũng có một thời thăng trầm do thiên tai, dịch bệnh, vườn cây già cỗi nên không còn đạt hiệu quả. Kể từ khi HTX chọn cây bưởi là cây chủ lực trong phát triển kinh tế, chú trọng vào tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ thành viên cải tạo vườn thì giống bưởi đỏ Hương Hồ mới dần khởi sắc.

Theo kế hoạch, trong những năm tới, HTX sẽ vận động người dân mở rộng diện tích trồng theo mô hình chuyển đổi đất hoa màu sang trồng bưởi đỏ. Hiện nay HTX cũng đang xây dựng nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Hương Hồ’’ để hỗ trợ người dân, dự kiến khoảng rằm tháng 7 âm lịch sẽ tiến hành dán nhãn sản phẩm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Return to top