ClockThứ Năm, 17/10/2019 10:35

Ca ghép gan thành công đầu tiên tại miền Trung-Tây nguyên

TTH.VN - Bệnh nhân Lê K. T, 52 tuổi ở Phú Đa, Phú Vang, bị u gan/xơ gan/ viêm gan B, đã 5 năm qua và điều trị nội khoa tích cực nhiều lần nhưng không cải thiện, nên được chỉ định đưa vào danh sách chờ ghép gan tại BV Trung ương Huế. Sau 45 ngày kể từ khi ghép và theo dõi chăm sóc hồi sức tích cực, BV Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho anh T vào ngày 16/10.

Tập huấn kỹ năng điều trị bệnh đái tháo đường cho bác sĩ nội tiết và đa khoa khu vực miền Trung-Tây nguyênKý kết ghi nhớ hợp tác chăm sóc người cao tuổi theo tiêu chuẩn Kaigo -Nhật Bản

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân (giữa) tại lễ ra viện

Cuối tháng 8/2019, được tin một bệnh nhân chết não có nhu cầu hiến tạng tại BV 103 Hà Nội. Ngay khi kiểm tra và có kết quả tương thích giữa người cho với hai người nhận (ghép tim và gan) tại Huế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đồng ý cho các kíp mổ ghép của BV Trung ương Huế (ghép tim) và BV Chợ Rẫy (ghép gan) phối hợp với các kíp mổ của BV 103 (Học viện Quân Y) phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5h15 ngày 31/8/2019.

Tim và gan hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não tuần tự lúc 7h40 và lúc 7h55. Với sự tính toán và chạy đua thời gian của các kíp phẫu thuật lấy tạng, 10h15 ngày 31/8/2019 và được tiến hành ghép cho 2 bệnh nhân tại BV Trung ương Huế ngay trong ngày.

Bệnh nhân ghép tim đã ra viện sau 3 tuần và là bệnh nhân ghép tim thứ 6 của BV Trung ương Huế.  

Sau 45 ngày điều trị tích cực, với sự theo dõi sát sao của đội ngũ cán bộ y tế BV Trung ương Huế và sự hỗ trợ của các kíp ghép gan của BV Chợ Rẫy, hiện các chỉ số xét nghiệm sinh hoá và tình trạng bệnh nhân ghép gan đã ổn định và ra viện, có thể sống như người bình thường. Đây là một nỗ lực của BV Trung ương Huế trong việc thực hiện ca ghép gan đầu tiên tại miền Trung.

Hoàn cảnh gia đình bệnh nhân được ghép gan rất khó khăn, không chi trả được các chi phí ghép gan và vẫn chưa có nhà hảo tâm nào tài trợ (ước tính khoảng 1,5 tỉ đồng). Sau khi ra viện, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ của Bảo hiểm Y tế Thừa Thiên Huế để khám, theo dõi sức khỏe tại BV Trung ương Huế.

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top