ClockThứ Tư, 22/08/2018 06:47

Ca Huế thính phòng tròn 5 tuổi

TTH.VN - Tối 21/8, trong không gian lắng đọng tại Bảo tàng Văn hóa Huế, Ca Huế thính phòng tổ chức chương trình kỷ niệm 5 năm thành lập (20/8/2013 - 20/8/2018).

Gánh nặng của ca Huế

5 năm qua, ca Huế thính phòng trở thành sân chơi cho những người mộ điệu ca Huế

Trong tiếng đàn réo rắt của tranh, tỳ, nhị, nguyệt, của sáo trúc, đàn bầu, các nghệ nhân, nghệ sĩ gửi đến người nghe những làn điệu ca Huế ngọt đến nao lòng, như: Long ngâm, Cổ bản, Tổ khúc, Tương tư khúc, Tứ đại cảnh... Ngoài các nghệ sĩ kỳ cựu, chương trình còn có sự xuất hiện của những nghệ sĩ trẻ và cả những giọng ca trưởng thành từ hàng ghế khán giả. 

Với mong muốn đưa ca Huế chính thống đến gần hơn với đông đảo khán thính giả, không gian ca Huế thính phòng ra đời 5 năm nay tại Bảo tàng Văn hóa Huế, phục vụ người dân, du khách miễn phí và đã biểu diễn 350 chương trình.

Khán giả nghe ca Huế thính phòng gồm nhiều lứa tuổi, có cả du khách nước ngoài

Nhà thơ Võ Quê - Chủ nhiệm CLB Ca Huế chia sẻ: “Không chỉ là sân chơi nghệ thuật giành cho các thế hệ lão thành đam mê ca Huế, ca Huế thính phòng còn góp phần duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị các bài bản lớn của ca Huế mang tính bác học; trao đổi, rèn luyện, trau dồi kỹ năng đàn và ca Huế cho thế hệ trẻ. Đây cũng là nơi khuyến khích, sử dụng các bài bản ca Huế mới, hình thành một đội ngũ soạn lời ca mới, ca trực tiếp tại thính phòng và đào tạo nguồn khán giả muốn tìm hiểu, học hỏi ca Huế”.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca

Ở độ tuổi 75, Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Kim Vàng, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca Huế vẫn luôn tất bật với những công việc liên quan đến nghệ thuật Ca Huế, Ca kịch Huế.

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca
Một “điệu buồn” của ca Huế

Nhiều chương trình ca Huế không đảm bảo thời lượng, việc xuất bến và cập bến không đúng thời gian quy định, đội ngũ biểu diễn “mạnh chi hát đó”, cạnh tranh không lành mạnh... là tình trạng tạo ra hình ảnh không đẹp trong lòng du khách khi nghe biểu diễn ca Huế trên sông Hương.

Một “điệu buồn” của ca Huế
7 đội thi tranh tài Liên hoan Ca Huế năm 2023

Liên hoan Ca Huế năm 2023 do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức vừa được khai mạc vào tối 14/7 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh (41A Hùng Vương, TP. Huế).

7 đội thi tranh tài Liên hoan Ca Huế năm 2023
Chàng trai trẻ “bện hơi” ca Huế

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nghèo, Lê Minh Vũ, chàng trai sinh năm 2000, mê ca Huế từ rất sớm. Tình yêu ấy được gieo vào tiềm thức của em từ những ngày thơ ấu, khi nghe những câu hò, điệu ru của bà, các mẹ... trong xóm.

Chàng trai trẻ “bện hơi” ca Huế
Return to top