ClockThứ Tư, 15/11/2017 13:54

Cá lồng nuôi ở Thuận An chết hàng loạt

TTH.VN - Cá lồng chết hàng loạt khiến người nuôi lâm vào tình cảnh khó khăn. Nguyên nhân ban đầu có thể do thủy điện xả lũ, nước bạc đổ về khiến môi trường bị thay đổi.

             

Người dân đưa ghe thuyền ra cửa biển Thuận An, xúc cá lồng nuôi đem bán.

Hai ngày qua, người nuôi cá lồng ở các thôn An Hải, Hải Tiến (Thuận An, Phú Vang) đứng ngồi không yên khi có hàng tấn cá lồng nuôi (chủ yếu là cá hồng mỹ) bị nổi lờ đờ lên mặt nước rồi chết hàng loạt. Trong sáng 15/11, người dân đã đồng loạt xúc cá lên bờ “bán tháo” cho thương lái với giá chỉ bằng ¼ so với ngày thường.

Nỗi buồn cá chết

Nuôi cá đến thời điểm hiện tại đã 11 tháng, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng, giờ bà Nguyễn Thị Vĩnh (An Hải, Thuận An) không biết xoay xở thế nào với số cá chết và “nợ đọng” hiện tại của gia đình.

Chỉ trong buổi sáng, đã có 2 lồng nuôi cá hồng mỹ (1.200 con) của gia đình anh Nguyễn Đức Phong chết, thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Bà Vĩnh nuôi 4 lồng cá chẽm, hồng mỹ vào đầu năm 2017, mỗi lồng 600 con. Khi cá đạt kích thước 1.5kg/con thì những ngày này, nước bạc về nhiều khiến khiến cá buổi sáng lờ đờ nổi quanh lồng, buổi chiều đồng loạt nổi trắng bụng. Đến nay, 100% số cá trong 4 lồng đã chết sạch. Tính ra với 4 lồng nuôi trong 11 tháng, bà Vĩnh đầu tư hơn 140 triệu tiền thức ăn và tiền giống. Cá chết, bà cùng những người con trong gia đình đưa thuyền ra cửa biển xúc cá bán tháo cho thương lái với giá chỉ 20 nghìn đồng/con.

Người dân dùng thuyền chở cá chết ''bán tháo'' cho thương lái mong vớt vát lại chút ít tiền đầu tư

Sáng 15/11, đã có một số thương lái đưa xe cấp đông đến hỏi mua nhưng cũng chỉ được vài tạ, giờ bà Vĩnh không biết giải quyết số cá chết như thế nào. Cùng cảnh ngộ với bà Vĩnh là hàng chục hộ dân nuôi cá lồng ở cửa biển Thuận An. Theo người dân cho biết, mọi năm, cá lồng nuôi vào thời điểm nước bạc về chỉ chết lẻ tẻ chỉ vài con trong lồng.

Chợ cá được ''lập'' ngay trên bờ vẫn không tiêu thụ được hết lượng cá bị chết. Mỗi cân cá hồng mỹ bình thường giá 85 nghìn đồng, hiện tại giá chỉ bằng 1/4

Đợt này, thủy điện xả lũ hoàng loạt khiến nước thượng nguồn đổ về nhiều dẫn đến cá chết. “Cá chết nhiều không kịp trở tay, từ sáng đến giờ, gia đình tui đã chèo hai thuyền ra cửa chở cá vô rồi mà chưa hết. Cá chết giờ nó lặn xuống đáy lồng, không vớt thì càng ô nhiễm và vớt thì bán cũng không kịp”, anh Nguyễn Đức Phong (An Hải), một hộ dân có 2 lồng nuôi cá hồng mỹ bị thiệt hại 100%, lo lắng.

Người dân mang cá cấp đông tại chỗ

Ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An thông tin, địa phương đã nắm được hiện tượng cá lồng nuôi bị chết và đang cử cán bộ xuống hiện trường để kiểm tra. “Toàn thị trấn có 850 lồng nuôi ở vùng nước ven cửa biển. Hiện tại, thống kê chưa đầy đủ cho thấy có khoảng 7 tấn cá lồng nuôi hồng mỹ bị chết. Nguyên nhân ban đầu cá chết có thể do thủy điện xả lũ cấp tập, khiến lượng nước bạc đổ về nhiều làm thay đổi môi trường. Do chỉ bị xốc nước đơn thuần, không phải mang mầm bệnh hay độc tố nên chính quyền địa phương vẫn cho người dân bán cá bình thường. Chỉ yêu cầu thực hiện công tác đảm bảo môi trường mà thôi”, ông Phước cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đình Đức, nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT (vừa được điều động về làm Phó Bí thư Huyện ủy Quảng Điền ngày 15/11), cho rằng, đối tượng cá hồng mỹ không chịu được môi trường nước bạc khi thủy điện điều tiết lũ.

Đến 11 giờ trưa ngày 15/11, thuyền chở cá chết vẫn ''nối đuôi'' nhau vào bờ

Thương lái thu gom cá chết nhưng không mua xuể, dẫn đến cá lồng nuôi bị chết ở Thuận An vẫn còn dưới đáy lồng nhiều, nguy cơ ô nhiễm môi trường

Trước đó, cá lồng nuôi trên sông Bồ của địa bàn Quảng Điền, Hương Trà, cũng bị chết do nguồn nước bạc của thượng nguồn đổ về. “Các địa phương sẽ kiểm tra, thống kê số lượng cá chết và các hộ dân bị ảnh hưởng để đưa vào diện thiệt hại do thiên tài, nhằm có hỗ trợ bước đầu cho người dân”, ông Đức khẳng định. Trao đổi với chúng tôi, TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khẳng định, qua kiểm tra lượng cá chết trong những ngày mưa lũ vừa qua ở sông Bồ qua địa bàn Quảng Điền, Hương Trà cũng như ở Phú Vang, cho thấy đối tượng cá nuôi hiện tại của người dân không phù hợp và không chống chịu được với môi trường nước bạc nên dẫn đến bị chết. Do các xét nghiệm không có yếu tố mầm bệnh, độc tố nên các loại cá bị sốc nước, còn tươi có thể sử dụng bình thường. Người dân có thể tìm hướng tiêu thụ ở các thương lái. Phía chính quyền địa phương cần giám sát, phân loại cá, đảm bảo các yếu tố môi trường cho vùng nuôi".

Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trồng hơn 1.000 cây xanh và tặng 500 lá cờ Tổ quốc

Ngày 17/2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp VietinBank (Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế) và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, phát động và ra quân trồng cây xanh tại khu vực Trạm Kiểm soát biên phòng (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An) và bờ kè trạm hải đăng Thuận An (TP. Huế).

Trồng hơn 1 000 cây xanh và tặng 500 lá cờ Tổ quốc
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế
Return to top