ClockChủ Nhật, 08/05/2016 17:55

Cá miền Nam, rau củ quả đắt khách

TTH - Sau khi thông tin nước biển nhiễm độc khiến cá chết hàng loạt tại các bờ biển miền Trung, người tiêu dùng lo lắng không dám sử dụng cá biển nên các loại cá xuất xứ từ các tỉnh miền Nam, cá nước ngọt và các loại rau củ quả hút khách.

Cá basa, cá nước ngọt đắt khách

Siêu thị Big C Huế sáng chủ nhật (8/5) khá đông đúc và nhộn nhịp. Trong đó, đông nhất vẫn là quầy hàng bán các loại cá xuất xứ từ các tỉnh miền Nam và cá nước ngọt do người dân trên địa bàn tỉnh đánh bắt. Bên cạnh quầy hàng cung ứng các loại cá biển thu mua từ các tàu đánh bắt xa bờ (ĐBXB) có cấp giấy chứng nhận an toàn, các loại cá như basa, cá hồi tươi, đầu cá hồi Nauy, cá kèo, cá diêu hồng đang hút khách. “Mặc dù Nhà nước khuyến cáo các loại cá biển ĐBXB sử dụng an toàn, song các con vẫn còn e ngại nên tôi quay sang mua cá basa, cá diêu hồng về sử dụng. Cá các loại cá này tương đối thấp, giá từ 30.000-60.000đ/kg, lại yên tâm về chất lượng do xuất từ các tỉnh phía Nam”, chị Hoàng Thị Phương trú tại đường Bà Triệu, TP Huế chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh khuyến cáo người dân tăng cường sử dụng các loại cá biển thu mua từ các tàu ĐBXB đã được cấp giấy chứng nhận an toàn

Giám đốc Siêu thị Big C Huế Võ Thị Thu Thủy cho biết: “Từ khi xuất hiện thông tin cá biển chết, người dân Huế bắt đầu đổ xô đi mua các loại cá miền Nam nhập về cá basa, diêu hồng, cá kèo, cá hồi tươi nên doanh số bán hàng đối với các loại cá này tăng từ 20- 100% so với trước đây, trong đó trung bình mỗi tuần siêu thị tiêu thụ gần 1 tạ cá hồi, 1,2 tạ cá basa và 1,5 tạ cá diêu hồng. Tuy nhiên, DN vẫn đang tiếp tục thu mua các loại cá biển sạch để cung ứng cho hệ thống 33 siêu thị Big C trên toàn quốc nhằm giúp ngư dân yên tâm bám biển, trong đó,  trong 3 ngày cuối tuần 6, 7 và 8/5 đã thu mua 10 tấn cá biển các loại để cung ứng tại các siêu thị”.

Tại chợ An Lỗ, xã Phong Hiền (Phong Điền), trong khi các loại thủy hải sản biển như cá ngừ, nục, cam, mực… trở nên vắng khách do đa số các hộ kinh doanh chưa xuất trình được giấy chứng nhận thu mua thủy hải sản từ các tàu ĐBXB thì các loại cá nước ngọt hút khách. Những loại cá do người dân đánh bắt từ các sông, rạch, hồ nước ngọt như cá phát lát, trê, lóc, cá thia, lươn, ếch do nhu cầu tăng cao nên các tiểu thương cũng tự ý nâng giá bán. “Trước đây người dân toàn mua cá biển và cá nước lợ nên có khi đi đặt rớ cả đêm mà sáng ra chỉ bán được vài chục ngàn, chỉ đủ để mua thức ăn cho con. Từ ngày cá biển chết đến giờ, đặt rổ cá xuống là khách đông nghịt, chưa được tiếng đồng hồ đã bán sạch nên phải bán giá cao hơn trước từ 5-10 ngàn/mớ cá”, chị Hồ Thị Liên ở xã Quảng Phú (Quảng Điền) nói.

Rau củ quả lên ngôi

Tại khu vực cung ứng các loại rau củ quả nằm ở đường Chương Dương, chợ Đông Ba những ngày này trở nên đông đúc. Các lô hàng kinh doanh rau củ địa phương, Đà Lạt hay nhập về từ các tỉnh phía Bắc đắt khách hơn thường ngày. “Có quá nhiều nỗi lo đến cùng lúc tại thời điểm này, trong khi cá biển chết, các hộ chăn nuôi sử dụng chất cấm, chất tạo nạc hay các loại mực khô, giăm bông, gạo giả, giờ đây rau củ quả là thực phẩm chính của gia đình cho dù giá có cao hơn so với trước từ 2.000- 4.000/kg. Điều chị lo nhất là làm sao chọn được các loại rau an toàn, củ quả “sạch” để đảm bảo sức khỏe cho các con”, chị Nguyễn Thị Bình đang mua rau ở chợ Đông Ba nói.

Các loại rau củ quả trở thành món ăn chính của các gia đình sau nhiều thông tin các loại thực phẩm nhiễm độc

Sau 7 ngày tổ chức thu mua cá biển do các tàu ĐBXB cung ứng với số lượng tiêu thụ trong ngày đầu đạt trên 5 tạ cá, hiện số lượng cá biển bán ra tại Siêu thị Co.opMart Huế giảm còn 30kg. Trong khi đó, các loại cá nước ngọt, cá nhập về từ các tỉnh phía Nam, Bắc tiêu thụ khá mạnh, hiện mỗi ngày siêu thị bán ra trên 80kg cá hồi, 40kg cá nước ngọt và gần 1 tạ cá basa. Mặc khác, các loại rau củ quả xuất xứ từ Đà Lạt như cà rốt, khoai tây, bắp su, cà chua, củ dền hay các loại rau sạch địa phương như rau khoai, xà lách, cà tím, đậu cô ve… trở nên đắt khách, trong đó doanh số bán hàng tăng trên 30% so với trước đây.

Giám đốc Siêu thị Co.opMart Huế Lê Thanh Tú cho biết: “Để đảm bảo đủ nguồn hàng tươi, mới cung ứng cho người dân, siêu thị đang tăng cường nhập các loại rau củ quả từ các tỉnh phía Nam, trong đó chủ yếu là Đà Lạt và hàng địa phương, đồng thời cam kết nhập với số lượng lớn để nhận các ưu đãi về giá với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng các loại rau củ quả đảm bảo VSATTP và giữ giá bình ổn so với trước thời điểm cá biển chết”.

Phát biểu tại buổi đầu cung ứng cá biển sạch vào sáng 2/5 ở Siêu thị Co.opMart Huế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: “Hiện Sở Nông nghiệp & PTNN đã cấp giấy chứng nhận thủy hải sản sạch cho 30 tàu ĐBXB trên địa bàn tỉnh nên toàn bộ số thủy hải sản do các tàu này đánh bắt sẽ được các DN và tiểu thương thu mua để cung ứng cho người dân. Vì vậy, các loại cá biển có giấy chứng nhận an toàn thì người dân có thể yên tâm sử dụng, đồng thời tuyên tuyền mọi người cùng sử dụng nhằm giúp ngư dân tiêu thụ thủy hải sản để yên tâm bám biển”

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy lợi thế xuất khẩu rau quả

Trong khi nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực của cả nước có kim ngạch xuất khẩu sụt giảm trong 5 tháng đầu năm 2023 thì mặt hàng rau quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Điều này đang tạo đà cho sự bứt tốc về giá trị của ngành hàng này trong thời gian tới.

Phát huy lợi thế xuất khẩu rau quả
Dịch vụ dọn vệ sinh đắt khách

Từ công ty dịch vụ cho đến lao động tự do, thời điểm cận tết là giai đoạn vận hành hết công suất của các đơn vị vệ sinh, dọn nhà tại Huế để làm sạch công trình nhà cửa, văn phòng chuẩn bị đón tết.

Dịch vụ dọn vệ sinh đắt khách
Nghề thợ sơn tranh thủ mùa tết

Chỉ còn hơn một tuần nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng thợ sơn vẫn miệt mài “chạy sô” và tăng ca do nhu cầu tân trang nhà đón Tết của người dân tăng cao.

Nghề thợ sơn tranh thủ mùa tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top