ClockThứ Năm, 29/09/2011 04:08

Cần sớm làm sáng tỏ dấu hiệu giả mạo hồ sơ nhằm rút tiền Nhà nước

TTH - Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh giải tỏa khu tập thể 46 (54 mới) Chi Lăng (gọi tắt KTT) giao UBND TP Huế sử dụng xây dựng trường học, sau khi Hội đồng Bồi thường, Hỗ trợ và Tái định cư TP Huế (gọi tắt Hội đồng BTHT&TĐC) kiểm kê tài sản, UBND TP Huế ban hành các quyết định áp giá bồi thường, hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng (khoản bồi thường hệ thống thoát nước - HTTN - hơn 32 triệu đồng). Tuy nhiên, kết quả thẩm tra, xác minh của Thanh tra (TT) TP Huế theo đơn phản á̉nh của ông Phan Giang Nam (trú nhà K, phòng P101 Khu chung cư Bãi Dâu, phường Phú Hậu, Huế) cho thấy: Việc bồi thường HTTN của KTT này vẫn còn nhiều điều khuất tất chưa được cơ quan chức năng làm rõ.

“Ông nói gà, bà bảo vịt” (!?)

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy xuyên suốt trong lời trình bày giữa các đối tượng liên quan và hồ sơ lưu biểu hiện nhiều vấn đề mâu thuẫn. Chẳng hạn, về phiếu chi khoản bồi thường HTTN hơn 32 triệu đồng, ông Nguyễn Tấn Châu - Phó Chủ tịch Hội đồng BTHT&TĐC - trình bày: ông Phan Giang Nam ký vào phiếu chi và nhận số tiền này tại thủ quỹ. Ngược lại, ông Phan Giang Nam lại bảo, ông chỉ ký vào phiếu chi này mà không nhận tiền, vì có sự thống nhất giữa ông với ông Nguyễn Tấn Châu và các bà Đoàn Thị Lê, Lê Thị Tố Nga (Hội đồng BTHT&TĐC) là để lại ăn chia.

Đối với phiếu chi khoản bồi thường HTTN gần 4 triệu đồng, ông Nguyễn Tấn Châu xác nhận: chỉ lập phiếu chi để đối phó với ông Phan Giang Nam (thực tế không chi cho ông này). Tuy nhiên, ông Phan Giang Nam lại cho rằng: ông ký vào phiếu chi và nhận số tiền này về đưa cho bà Phạm Thị Bích ở KTT để chi cho các hộ khác.

KTT xuống cấp ngày xưa trở thành Trường TH và THCS Chi Lăng hoành tráng đi vào hoạt động mấy năm nay, nhưng việc chi trả tiền bồi thường HTTN trước đây vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ. Ảnh: TL

Còn với phiếu thu 03 ngày 17/10/2005 với 19 triệu đồng và phiếu thu 05 cách đó gần một tháng với gần 1,3 triệu đồng về khoản thu hồi tiền tạm ứng bồi thường HTTN, ông Nguyễn Tấn Châu bảo: ông Phan Giang Nam nộp khoản tiền tạm ứng trên cho Hội đồng BTHT&TĐC. Song, ông Phan Giang Nam dứt khoát: ông không nhận của Hội đồng BTHT&TĐC hơn 32 triệu đồng thì làm sao bản thân có hơn 20 triệu đồng để nộp lại cho cơ quan này. Mặt khác, chữ ký ở ô người nộp tại phiếu thu 03 không phải chữ ký của ông.

Tại Công văn 88/CV-HĐBT ngày 23/5/2006 của Hội đồng BTHT&TĐC đề nghị ông Phan Giang Nam hoàn tất chứng từ chi để quyết toán chi phí dự án giải tỏa nêu rõ: ông chi cho các hộ có chứng từ thanh toán hơn 3,8 triệu đồng; còn lại hơn 28 triệu đồng, ông chưa thanh toán. Vậy nhưng, theo chứng từ lưu tại Hội đồng BTHT&TĐC, cuối năm 2005, ông nộp lại hơn 20 triệu đồng cho cơ quan này theo các phiếu thu nói trên. Vấn đề này thể hiện sự không thống nhất giữa chứng từ thu và Công văn 88/CV-HĐBT nói trên. Lại nữa, ông khẳng định: không bao giờ nộp tiền lại cho Hội đồng BTHT&TĐC. Do đó, theo TTTP Huế, với công tác thanh tra, nội dung này không thể kết luận, nên cần phải chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để làm rõ.

Bất hợp lý trong kiểm kê và chi trả tiền bồi thường
 
HTTN của KTT là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, bởi công trình này do chế độ cũ xây dựng và tồn tại cùng với toàn bộ khu nhà. Tuy vậy, Hội đồng BTHT&TĐC vẫn đo đạc kiểm kê và đề nghị UBND TP Huế phê duyệt bồi thường HTTN này. Còn HTTN do các hộ trong KTT đóng góp xây dựng (lắp đặt ống nhựa dài 75m để thoát nước ứ đọng từ sân KTT ra đường Chi Lăng) thì không được đo đạc kiểm kê là sai. Nếu không có sự phản ảnh kịp thời của ông Phan Giang Nam, hành vi này gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 32 triệu đồng (chưa kể hơn 3,8 triệu đồng chi vượt theo phiếu chi 26 ngày 17/10/2005 của Hội đồng BTHT&TĐC).
 
Xét giấy xác nhận ông Phan Giang Nam đại diện 59 hộ gia đình tại KTT mà ông lập ngày 10/10/2005 để đi nhận tiền tại Hội đồng BTHT&TĐC và được UBND phường Phú Cát xác nhận cùng ngày: “Chữ ký ông Giang Nam là đúng” hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý, do chưa có giấy ủy quyền hợp pháp. Thế mà, Hội đồng BTHT&TĐC lại căn cứ giấy này để chi cho ông hơn 32 triệu đồng là sai và dẫn đến hậu quả xấu như hiện nay.
 
Còn UBND TP Huế phê duyệt bồi thường HTTN của KTT hơn 32 triệu đồng, nhưng Hội đồng BTHT&TĐC chi cho ông Phan Giang Nam tổng cộng gần 36 triệu đồng (phiếu chi 14 ngày 25/10/2005 và phiếu chi 26 ngày 17/10/2005) vượt so với giá trị công trình được phê duyệt hơn 3,8 triệu đồng. Qua kiểm tra sổ quỹ tại Hội đồng BTHT&TĐC, phiếu chi 26 nói trên với hơn 3,8 triệu đồng không thể hiện trong sổ quỹ tiền mặt hợp pháp của đơn vị. Như vậy, Hội đồng BTHT&TĐC chi vượt số tiền được phê duyệt bồi thường là sai và có dấu hiệu dùng nguồn quỹ khác để chi. Chưa kể, Hội đồng BTHT&TĐC thu hồi của ông hơn 20 triệu đồng từ các tháng 10 và 11/2005, đến thời điểm thanh tra gần bốn năm mà đơn vị chưa chi trả cho các hộ là việc làm thiếu trách nhiệm với mục đích không rõ ràng. Nếu thực tế HTTN này, do các hộ ở KTT bỏ tiền ra xây dựng, khi kiểm kê đền bù được thực hiện công khai thì tại sao từ đó đến lúc kiểm tra, các hộ không được cơ quan này hoặc ông Phan Giang Nam chi trả mà họ không có ý kiến về quyền lợi của mình. Còn theo trình bày của ông Phan Giang Nam, hơn 3,8 triệu đồng chi cho các hộ và họ nhận tiền đầy đủ, nhưng qua làm việc với TTTP Huế, ông không cung cấp được chứng cứ để chứng minh việc ông đưa tiền cho bà Phạm Thị Bích cũng như việc ký nhận tiền bồi thường của các hộ.
 
Để có kết luận chính xác, khách quan, theo TTTP Huế, vấn đề mâu thuẫn trong chi trả tiền bồi thường HTTN cần phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét làm rõ.
Thu hồi hơn 32 triệu đồng, do bồi thường sai đối tượng
 
Vụ việc nói trên có tính chất phức tạp; lời khai của các đối tượng liên quan mâu thuẫn nhau; hồ sơ, chứng từ không khớp về thời gian và nội dung; có dấu hiệu giả mạo hồ sơ bồi thường HTTN nhằm rút tiền của Nhà nước để ăn chia và vụ lợi cá nhân. Với chức năng, nhiệm vụ của công tác thanh tra thì không kết luận làm rõ được, nên nội vụ được TTTP Huế báo cáo với UBND TP Huế vào ngày 4/8/2009 cùng với việc đề nghị cho chuyển hồ sơ sang Công an (CA) TP Huế để điều tra làm rõ. Nhằm bảo đảm việc quản lý ngân sách Nhà nước nghiêm túc và đúng nguyên tắc, TTTP Huế đề nghị Chủ tịch UBND TP Huế ban hành quyết định thu hồi hơn 32 triệu đồng tại Hội đồng BTHT&TĐC, do phê duyệt bồi thường sai đối tượng đối với hạng mục HTTN.
 
Sau khi xem xét nội dung đề xuất của TTTP Huế, ngày 7/9/2009, UBND TP Huế ban hành quyết định thu hồi số tiền này. Tuy nhiên, đến nay, Hội đồng BTHT&TĐC chỉ nộp hơn 20 triệu đồng (!?). Mặt khác, theo yêu cầu của UBND TP Huế, ngày 26/8/2009, TTTP Huế chuyển hồ sơ sang Cơ quan Điều tra CATP Huế đề nghị điều tra làm rõ để có cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay hơn hai năm, vụ việc theo đơn phản ảnh của ông Phan Giang Nam vẫn chưa được làm rõ và dư luận vẫn đang chờ câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan có thẩm quyền.
 
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top