ClockChủ Nhật, 08/09/2019 15:21

Cá ngừ - ngành công nghiệp sinh lợi ở Đông Nam Á

TTH.VN - Cá ngừ là một trong những loài cá có giá trị nhất thế giới. Cá ngừ có thể dễ dàng được tìm thấy trong các sản phẩm đóng hộp giá rẻ trong các siêu thị hoặc được đấu giá với giá cao dành cho các nhà hàng Nhật cao cấp phục vụ món sushi và sashimi. Trên toàn cầu, thị trường cá ngừ thương mại trị giá khoảng 42 tỷ USD/năm.

Nhật Bản: Cho phép đánh bắt cá voi thương mại sau hơn 30 nămEU gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với nghề cá Thái LanNgành đánh bắt cá của Philippines đối mặt nguy cơ biến mất vào năm 2050ASEAN và mối đe dọa từ nạn đánh bắt cá quá mức

Cá ngừ vây vàng trên một cảng cá ở Philippines. Ảnh: AFP 

Indonesia và Philippines là 2 trong 5 nhà sản xuất cá ngừ hàng đầu thế giới. Sản lượng cá ngừ của Indonesia năm 2016 đạt mức cao nhất với thị phần sản xuất toàn cầu là 17,9%, trong khi Philippines đứng thứ hai với 6,1%.

Trong khi đó, Thái Lan là nước xuất khẩu cá ngừ đã được chế biến hoặc bảo quản lớn nhất thế giới, chiếm 29% lượng xuất khẩu toàn cầu. Philippines, Indonesia và Việt Nam cũng xuất khẩu cá ngừ chế biến hoặc đóng hộp cho các thương hiệu lớn tại các thị trường trọng điểm. Năm 2017, tổng cộng 7 tỷ USD các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đã được xuất khẩu.

Ngoài ra, ngành công nghiệp cá ngừ còn cung cấp hàng ngàn việc làm trong các lĩnh vực đánh bắt, chế biến và giao dịch trên toàn thế giới.

Báo cáo của Greenpeace, một tổ chức môi trường phi chính phủ, trong năm 2018 về ngành công nghiệp cá ngừ ở Đông Nam Á cho thấy nhiều công ty chế biến đã đạt tiến bộ trong việc nghiên cứu, hướng tới một ngành công nghiệp cá ngừ đóng hộp có thể truy xuất nguồn gốc, bền vững và thân thiện với người lao động. Nhưng không may, họ vẫn không chuyển đổi đủ nhanh để đáp ứng tình trạng đáng báo động của các đại dương hiện nay, Điều phối viên nghiên cứu Đại dương của Greenpeace ở Đông Nam Á cho biết.

Nhiều thách thức tồn tại

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, ngành công nghiệp cá ngừ cũng đối mặt với nhiều vấn đề như vi phạm nhân quyền. Chế độ nô lệ trên biển tràn lan trong các đội tàu đánh cá xa xôi trên khắp thế giới, nơi các công nhân phải mạo hiểm mạng sống sau những lời hứa hão huyền về mức lương tốt của những kẻ môi giới vô đạo đức.

Đáng lo ngại hơn, nguồn cá ngừ đang bị suy giảm với nguyên nhân một phần được cho là do các hoạt động đánh bắt hủy diệt và quá mức. Những động thái này gây ra ô nhiễm, dẫn đến tẩy trắng san hô và các tác động khác từ biến đổi khí hậu. Các nhà nghiên cứu đại dương cho rằng nếu việc đánh bắt cá ngừ con không được giải quyết, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của nguồn cá ngừ và hệ sinh thái biển.

Ngoài ra, báo cáo của Greenpeace cũng lưu ý đến các “tiêu chuẩn kép” của các chiến lược tiếp thị, trong đó các thương hiệu thực hiện các quy tắc nghiêm ngặt chỉ để phục vụ thị trường nước ngoài. Trong khi đó ở thị trường địa phương, rất ít hoặc gần không có thông tin nào được đưa ra về nguồn gốc của cá ngừ. May mắn thay, người tiêu dùng Đông Nam Á đang bắt đầu quan tâm đến quyền và sức mạnh của mình trong việc bảo vệ đại dương và do đó, các tiêu chuẩn và thông tin tìm nguồn cung ứng phải được cung cấp cho người tiêu dùng trong nước.

“Nhu cầu về hải sản có nguồn gốc đáng tin cậy đã tăng lên ở nhiều thị trường trên toàn thế giới”, ông Jeremy Crawford, giám đốc khu vực Đông Nam Á của một tổ chức phi chính phủ về thúc đẩy nghề cá bền vững tiết lộ.

Các công ty được khuyến khích mạnh mẽ trong việc áp dụng các phương thức đánh bắt ít tác động đến môi trường. Để bảo vệ người lao động, nhân quyền và cả đại dương, điều quan trọng đối với ngành cá ngừ là phải cải thiện hệ thống truy xuất nguồn gốc và chuyển sang các hoạt động tìm nguồn cung ứng bền vững và thân thiện với người lao động.

BẢO NGHI (Lược dịch từ The ASEAN Post) 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1/5 các loài cá trên sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Một báo cáo mới của các nhóm bảo tồn vừa công bố hôm nay (4/3) cho biết sự phát triển không bền vững đang đe dọa sức khỏe và sự đa dạng của quần thể cá ở sông Mekong, với 1/5 loài cá trên huyết mạch chính của Đông Nam Á đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

1 5 các loài cá trên sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Các nền tảng giao đồ ăn là một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất kể từ đại dịch COVID-19. Trong khi những hoạt động kinh doanh khác cố gắng duy trì lợi nhuận bằng cách chuyển hoạt động sang hình thức trực tuyến, thì thành công của họ vẫn không bằng những gì mà các nền tảng giao đồ ăn đạt được.

Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top