ClockThứ Sáu, 02/11/2018 05:45

Cà phê sách

TTH - Không gian cà phê kết hợp với sách tuy không mới ở Huế nhưng nó là địa chỉ được nhiều khách hàng lựa chọn, là một nét riêng thú vị của vùng đất học xứ Huế.

Nhạc Trịnh & HuếThư viện chuyền tay

Không gian ấm cúng của cà phê sách (Ảnh do cà phê sách Mọt cung cấp)

Lan tỏa tri thức

Trong không gian nhỏ nhắn của quán cà phê Mọt (13/64 đường Nguyễn Công Trứ, TP. Huế), mọi người từ tốn với khoảng không riêng của mình bên tách cà phê và sách. Tiếng nhạc nhẹ nhàng với âm lượng vừa phải, cách nói chuyện của mỗi khách hàng khi bước vào quán vì thế cũng phải tôn trọng quyền riêng tư đối với người xung quanh bên cuốn sách. “Đối tượng khách của quán chủ yếu là những người hứng thú với văn hóa đọc. Buổi sáng thường là dân công sở, buổi trưa, chiều và tối lại là sinh viên, khách du lịch. Khi đến đây ngoài việc gọi thức uống họ cũng kiếm cho mình một đầu sách như tâm lý, khởi nghiệp hay văn hóa Huế để đọc”, chị Nhi, nhân viên quán cà phê Mọt cho biết.

“Em thường hay đến đây để học bài, đọc sách và ôn thi. Không gian của quán rất phù hợp với sinh viên, ngồi ôn bài hay đọc sách về mùa đông tại đây rất thích. Những khi có sách hay đọc chưa hết em cũng có thể mượn về nhà”, bạn Viết Bảo, sinh viên năm 4 Trường ĐH Y dược, ĐH Huế cho biết. Ra đời từ năm 2015 với phân khúc khách hàng là những người hứng thú với sách, đến nay cà phê Mọt có một lượng khách quen tương đối ổn định.

Cũng dành cho những người yêu sách nhưng không gian cà phê sách Hương Từ Bi (103 đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế) nhẹ nhàng và khoáng đạt hơn. Nằm cạnh dòng Hương, Hương Từ Bi công phu trong các không gian sắp đặt, nổi bật là không gian sách. “Không gian này dành cho những vị khách có hứng thú đọc sách khi đến quán. Sách ở đây dành cho mọi lứa tuổi, từ truyện tranh, sách tâm lý, tôn giáo đến các sách về Huế”, anh Kỳ Văn, chủ quan chia sẻ.

Đầu tư kinh doanh cà phê kết hợp với sách là một hướng đi khá mạo hiểm vì nó “kén” khách hàng. Đối tượng đến đây đa phần là giáo viên, dân công sở, học sinh, sinh viên vì vậy các quán đã biết cách chọn cho mình “gu” thật phù hợp. Ngoài Mọt, Hương Từ Bi thì cà phê nhà sách Phú Xuân (131 đường Trần Hưng Đạo, TP. Huế) cũng là một địa chỉ quen thuộc đối với nhiều người dân Huế. Dù mục đích là đi mua sách hay gặp gỡ bạn bè thì cuốn sách cũng đồng hành cùng mỗi người bên tách cà phê, cốc nước giải khát.

Bồi dưỡng tâm hồn

Như tên gọi của quán, Hương Từ Bi có các buổi hỗ trợ cơm chay cho người thu nhập thấp vào ngày mồng 1 âm lịch hàng tháng; duy trì chương trình gây quỹ ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn tại viện dưỡng lão trên địa bàn TP. Huế. Tháng 9 vừa qua, những tấm lòng thiện nguyện khi đến quán Hương Từ Bi đã ủng hộ các bà, các mẹ tại hai trung tâm dưỡng lão chùa Tịnh Đức và chùa Diệu Viên 11 triệu đồng nhân mùa Vu lan báo hiếu.

Ngoài các hoạt động giúp đỡ cộng đồng, Hương Từ Bi còn là địa chỉ để các em thiếu niên nhi đồng và những người yêu thích tiếng Anh gặp gỡ, rèn luyện các kỹ năng thông qua câu lạc bộ English Speaking Corner hoặc tham gia các hoạt động vẽ tranh, làm thiệp tặng người thân, trò chơi dân gian. Anh Kỳ Văn cho biết, dù quán đi vào hoạt động chưa lâu nhưng những hoạt động tại đây đã được định hình và có hiệu ứng lan tỏa tích cực, sự chia sẻ đến xã hội được nhiều khách hàng hưởng ứng. “Ý tưởng khi xây dựng quán cà phê này bên cạnh là địa điểm để khách gặp gỡ bạn bè, người thân sau những giờ phút làm việc còn là nơi phát khởi tình yêu thương đến cộng đồng và bồi dưỡng những giá trị chân thiện mỹ trong mỗi con người”, anh Văn chia sẻ thêm.

Dù khá “kén” bởi phân khúc khách hàng không rộng nhưng các quán cà phê sách bằng cách tạo không gian kích thích sự hứng thú với sách, yêu thích văn hóa đọc cũng như các hoạt động lan tỏa niềm yêu thương đến với mọi người, hoàn thiện bản thân đang dần có một chỗ đứng nhất định trong đời sống người dân Huế.

Thành Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top