ClockChủ Nhật, 09/04/2017 09:00

Cá tra Việt Nam xuất sang Mỹ sắp trở lại với tên gọi 'catfish'

Từ ngày 1/9 tới đây, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ trở lại tên cũ là 'catfish' (cá da trơn).

Theo trang thông tin về thủy sản Seafoodsourse.com, từ ngày 1/9/2017, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ giám sát cá da trơn, cá tra với một tên gọi thống nhất là catfish.

Cá tra của Việt Nam, lâu nay vẫn phải dùng tên gọi tra fish, sẽ chuyển thành catfish (Ảnh minh họa: KT)

Theo đó, cho đến khi quyết định trên có hiệu lực, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ vẫn chịu sự kiểm tra của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA); còn sau thời điểm 1/9, USDA sẽ làm thay công việc này của FDA, kiểm tra tất cả các khâu của chuỗi sản xuất ở Việt Nam, từ khi ươm trứng cho đến sản phẩm đóng gói cuối cùng.

Hiện nay, khoảng 90% sản phẩm cá tra sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ - thị trường khó tính và kiểm soát rất nghiêm ngặt các mặt hàng xuất khẩu từ các nước khác, trong đó có cá tra Việt Nam.

Tên gọi catfish là một câu chuyện dài của con cá tra Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ban đầu, cá tra xuất khẩu sang thị trường này dưới tên gọi là catfish nhưng đến năm 2002, phía Mỹ yêu cầu Việt Nam không được sử dụng tên catfish ghi trên bao bì khi xuất vào thị trường này. Vì thế, cá tra, cá basa buộc phải lấy tên tra fish khi xuất vào Mỹ.

Tuy nhiên đến năm 2008, USDA đưa ra quy định mới là Luật Nông nghiệp 2008, trong đó, gộp cả hai nhóm Ictalurus và Pangasius (Ictalurus là loài cá da trơn có nguồn gốc từ khu vực Bắc Mỹ và Pangasius là loài cá da trơn nhập khẩu từ nước ngoài - chủ yếu là từ Việt Nam) dưới tên gọi chung là catfish (cá da trơn).

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top