ClockThứ Tư, 16/11/2016 21:30
ĐỐI THOẠI TRỰC TUYẾN TRÊN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH:

Các chính sách thuế và thu hút đầu tư được quan tâm

TTH - Buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh diễn ra sáng 16/11, nhận được khá nhiều các câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực thuế, chính sách đầu tư, hạ tầng thoát nước, tài nguyên môi trường...

Ông Nguyễn Văn Cao (thứ hai, phải sang) trả lời câu hỏi của người dân, doanh nghiệp

Tạo cơ chế thông thoáng thu hút đầu tư

Trước những thắc mắc về việc thu hút đầu tư chưa tốt, tiềm năng chưa được khai thác, chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư luôn được tỉnh quan tâm. Ngay từ đầu năm 2016, tỉnh đã tập trung đổi mới công tác kêu gọi và hỗ trợ đầu tư. Theo đó, đã chỉ đạo các ngành xây dựng cơ sở dữ liệu, tập trung phân tích lợi thế so sánh, định hướng phát triển để xác định những ngành, thị trường và đối tượng cụ thể cần tập trung kêu gọi đầu tư. Tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến các nhà đầu tư cụ thể để kêu gọi đầu tư, không tổ chức xúc tiến đầu tư dàn trải như trước đây. Cũng trong năm 2016, tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Qua các hội nghị, đã có nhiều nhà đầu tư đến Huế tìm hiểu, đăng ký và đã được cấp phép đầu tư, trong đó có một số nhà đầu tư chiến lược.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 92 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2,65 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện trên địa bàn 908,326 triệu USD, chiếm 34,3% trong tổng vốn đầu tư đăng ký. Với kết quả đó, Thừa Thiên Huế đứng thứ 25 của toàn quốc, đứng 4/5 vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và xếp thứ 6/13 của miền Trung - Tây Nguyên về thu hút đầu tư nước ngoài, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Hoàng Việt Trung giải thích thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao khẳng định, sẽ tiếp tục ban hành các cơ chế chính sách thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư để tăng cường thu hút doanh nghiệp đến đầu tư. Ngoài các cơ chế ưu đãi về thuế, mặt bằng…, tỉnh sẽ tập trung công tác cải cách hành chính, nhất là làm tốt hơn công tác giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư thuận lợi triển khai dự án.

Trao đổi thẳng thắn

Buổi đối thoại trực tuyến đã nhận được khoảng hơn 50 lượt câu hỏi của bạn đọc, người dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ở tất cả các lĩnh vực, ngoài kế hoạch đầu tư, thuế, hải quan, môi trường còn có các vấn đề về giải quyết việc làm, giáo dục đào tạo, kinh tế-xã hội… Ngoài lãnh đạo tỉnh và hai cơ quan: Kế hoạch và đầu tư, thuế, còn có khá nhiều lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan khác như tài nguyên môi trường, hải quan, văn phòng UBND tỉnh… cùng tham gia để tư vấn, tham mưu trả lời các vấn đề người dân quan tâm.

Buổi đối thoại cũng nhận được khá nhiều câu hỏi liên quan đến các chính sách thuế, hải quan, khi lĩnh vực này có khá nhiều quy định, thông tư mới mà người dân chưa tiếp cận. Ngay cả vấn đề nhỏ như với dịch vụ cho thuê nhà, doanh thu 96 triệu đồng/năm có bị đánh thuế GTGT hay việc nhập server (máy chủ) đã qua sử dụng có phải đóng thuế hải quan…? Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phạm Minh Kiên trả lời: căn cứ các văn bản hướng dẫn, người cho thuê nhà có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế GTGT. Mặt hàng server nhập khẩu thuế suất ưu đãi 0%. Đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, ngoài việc bị xử phạt theo quy định còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là nộp đủ số tiền thuế nợ, số tiền thuế thiếu, tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Một số câu hỏi khác tập trung ở lĩnh vực xử lý ngập úng cho địa bàn TP. Huế, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi giấy phép lái xe, chỉ số PCI tụt hạng so với trước…

Với từng câu hỏi liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu lãnh đạo các ban, ngành liên quan trả lời cụ thể. hầu hết các câu hỏi đều được giải đáp và đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử. việc ngập úng thời gian gần đây trên địa bàn TP. Huế phần lớn là do diễn biến thất thường của thời tiết, lượng mưa tăng đột biến khiến các hệ thống thoát nước quá tải. Quá trình đô thị hóa cộng với việc thi công chưa hoàn thành của dự án cải thiện môi trường nước cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Việc cấp đổi giấy phép lái xe được thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông và Vận tải, công tác cải cách hành chính sẽ được tiếp tục đẩy mạnh theo hướng ngày càng có lợi cho người dân và doanh nghiệp…

Trước khi trả lời bất kỳ câu hỏi nào, lãnh đạo tỉnh và các đầu ngành không quên cảm ơn sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp đã đặt câu hỏi và trao đổi thẳng thắn các vấn đề, lĩnh vực quan tâm với lãnh đạo tỉnh. Do thời lượng có hạn nên một số câu hỏi, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan trực tiếp trả lời cho người dân, doanh nghiệp bằng văn bản, đồng thời khẳng định, tỉnh và các ban ngành luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ các tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của người dân không chỉ qua các buổi đối thoại mà còn ở nhiều diễn đàn khác hoặc qua email, điện thoại, đường dây nóng…

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Return to top