ClockChủ Nhật, 18/08/2019 19:25

Các cơ quan Liên Hiệp quốc cam kết bảo vệ những ai hoạt động vì quyền con người và môi trường

TTH - Môi trường lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cho tất cả mọi người sinh sống ở khắp mọi nơi trên thế giới được sống một cuộc sống chất lượng.

Kết quả nổi bật của phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ“Việt Nam đã sẵn sàng ngồi vào ghế HĐBA Liên Hiệp quốc”Những đóng góp tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của LHQ

Lãnh đạo UNEP và OHCHR ký kết thỏa thuận. Ảnh: Devdiscourse

Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc (UNEP) và Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp quốc (OHCHR) vừa ký kết thành công thỏa thuận mới mang tính bước ngoặt với mục tiêu bảo vệ tốt hơn những cá nhân, tổ chức hoạt động vì nhân quyền và quyền lợi về môi trường, cũng như tăng mức độ bảo vệ đối với con người và nơi con người sinh sống trên khắp thế giới.

Cụ thể, UNEP sẽ thúc đẩy hợp tác với OHCHR để giải quyết những vấn đề phát sinh giữa lúc các mối đe dọa cho cá nhân và cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi môi trường và đất đai đang ngày càng gia tăng. Tình hình vô cùng cấp bách khi trong năm 2018, trung bình mỗi tuần có hơn 3 nhà hoạt động bị sát hại.

Mặc dù trong hiến pháp và khuôn khổ pháp lý của hơn 150 quốc gia đã công nhận quyền được có một môi trường lành mạnh, song hành động rõ ràng và có ý nghĩa hơn vẫn cần phải được triển khai.

“Môi trường lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cho tất cả mọi người sinh sống ở khắp mọi nơi trên thế giới được sống một cuộc sống chất lượng. Chúng tôi cần phải kiềm chế những xu hướng nổi lên như việc hình sự hóa và đe dọa các nhà hoạt động vì môi trường, cùng lúc sử dụng luật chống biểu tình và khủng bố để thực thi các quyền lực cần thiết, tiến đến bảo vệ quyền lợi theo pháp luật UNEP và OHCHR cam kết đưa môi trường gần hơn với con người bằng cách hỗ trợ các tổ chức chính phủ và phi chính phủ thúc đẩy bảo vệ quyền lợi hợp pháp về môi trường và nhân quyền”, Tờ Devdiscourse dẫn lời Giám đốc điều hành UNEP Inger Anderson cho hay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Return to top