ClockThứ Sáu, 11/01/2019 14:46

Các đại dương đang nóng lên với tốc độ nhanh hơn

TTH.VN - Tờ CNA ngày 11/1 dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết, các đại dương trên thế giới đang nóng lên với tốc độ gia tăng khi sự nóng lên toàn cầu đe dọa một loạt các sinh vật biển và nguồn cung cấp thực phẩm chính cho hành tinh.

Cá voi sát thủ đối mặt với nguy cơ tiệt chủng do ô nhiễm chất độc ở đại dươngĐại dương nóng lên đe doạ làm tuyệt chủng nhiều động vật biển hoang dãBắc Cực sẽ mãi bị thay đổi do khí hậu ấm lênSự nóng lên có thể phá huỷ 4/5 đại dương thế giới vào năm 2050

Ảnh minh hoạ. Nguồn: AFP

"Sự nóng lên của đại dương là một chỉ số rất quan trọng của biến đổi khí hậu, và chúng tôi có bằng chứng mạnh mẽ rằng nó đang nóng lên nhanh hơn chúng ta nghĩ", đồng tác giả Zeke Hausfather, Đại học California ở thành phố Berkeley (Mỹ) cho biết.

Khoảng 93% lượng nhiệt dư thừa bị giữ lại xung quanh Trái đất bởi khí nhà kính đến từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, đang tích tụ trong các đại dương trên thế giới.

Báo cáo mới nhất dựa trên 4 nghiên cứu được công bố trong giai đoạn 2014-2017, đưa ra ước tính chính xác hơn về xu hướng trong quá khứ của nhiệt độ đại dương, cho phép các nhà khoa học cập nhật nghiên cứu trong quá khứ và chuẩn bị cho các dự đoán cho tương lai.

Phân tích mới chỉ ra, sự ấm lên ở các đại dương đang gia tăng cùng các số đo nhiệt độ không khí.

Nếu không có hành động được thực hiện để giảm khí thải nhà kính, các mô hình dự đoán, nhiệt độ của các đại dương trên thế giới sẽ tăng 0,78 độ C trước cuối thế kỷ này.

Cùng với sự giãn nở vì nhiệt, nước giãn nở khi ấm lên sẽ làm tăng mực nước biển lên 30cm, vượt trên bất kỳ mực nước biển nào dâng lên do các sông băng và tảng băng tan chảy.

"Trong khi năm 2018 là năm nóng thứ 4 được ghi nhận trên bề mặt Trái đất, thì đó chắc chắn sẽ là năm ấm nhất được ghi nhận trên các đại dương", ông Hausfather nói thêm; đồng thời lưu ý, dấu hiệu nóng lên toàn cầu dễ dàng phát hiện hơn nếu nó thay đổi trong các đại dương, so với trên bề mặt Trái đất.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNA & AFP)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top