ClockChủ Nhật, 26/11/2017 07:31

Các dự án chậm tiến độ: Xem xét mọi khả năng trước khi thu hồi

TTH - Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tiến hành giám sát lại các dự án (DA) nằm trong danh sách cần thu hồi đất đến cuối năm 2017; theo đó, đã xem xét và đề nghị thu hồi 3/6 DA, trong đó thu hồi 2 DA và xem xét lại nguyên nhân để thu hồi 1 DA.

DA Khu du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp được thông tin là đang đẩy nhanh tiến độ

Không dễ dãi

Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) triển khai DA, tuy nhiên, nếu năng lực tài chính của DN không đảm bảo hoặc DN cố tình chây ì, không triển khai DA đúng cam kết, sử dụng đất không đúng mục đích, UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi để tạo điều kiện cho những nhà đầu tư có tiềm năng hơn. Điều này đã được thực hiện đối với nhiều DA sau khi được HĐND tỉnh thông qua. Và mới đây, sau khi HĐND tỉnh biểu quyết thông qua danh mục 24 DA cần xem xét thu hồi, Sở KH&ĐT đã tiến hành giám sát tiến độ, tìm hiểu, đánh giá các nguyên nhân khách quan và chủ quan để kiến nghị tỉnh thu hồi hoặc tạo điều kiện để nhà đầu tư tiếp tục triển khai DA. Theo đó, trong 6 DA xem xét, giám sát về tiến độ, Sở KH&ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi 3/6 DA, trong đó thu hồi 2 DA và xem xét lại nguyên nhân để thu hồi 1 DA.

Một trong những DA được kiến nghị thu hồi đợt này là DA xây dựng cơ sở 2 Trường cao đẳng Nghề Nguyễn Tri Phương tại đường Nguyễn Văn Linh (TP. Huế), với quy mô xây dựng 2 khối phòng học chính cao 5 tầng, 60 phòng học, khối nhà hiệu bộ cao 3 tầng, 2 khối nhà ký túc xá cao 4 tầng, hội trường, nhà đa năng và nhà xưởng thực hành để đào tạo nghề cho 4.500 học sinh, sinh viên/năm trên diện tích 20.150m2, tổng vốn đầu tư 176 tỷ đồng.

Phía sau cánh cổng đóng kín là DA Khách sạn Đông Dương

Lý do thu hồi ngoài chậm tiến độ nhiều năm, Sở KH&ĐT đánh giá, chủ đầu tư không có khả năng huy động vốn trong thời điểm hiện nay, do đó, việc thực hiện DA gần như bằng không, dù chủ đầu tư đã thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với DA nhà máy sản xuất các sản phẩm vệ sinh dành cho trẻ em, người già và phụ nữ do Công ty CP Thương mại dịch vụ Uniroyal làm chủ đầu tư tại Hương Trà, sau khi giám sát, Sở KH&ĐT cũng tham mưu UBND tỉnh thu hồi DA.

Theo Sở KH&ĐT, DA nêu trên được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khá lâu, song DN không tiến hành đầu tư và đã bỏ địa điểm kinh doanh. Do đó, Chi cục Thuế thị xã Hương Trà đã ban hành Thông báo số 201/TB-CCT về việc Công ty CP Thương mại dịch vụ Uniroyal bỏ địa điểm kinh doanh đăng ký tại Cụm công nghiệp Tứ Hạ. Hiện tại, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT đang thực hiện thủ tục thông báo vi phạm của DN và tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đăng ký của DN.

Riêng DA Khách sạn Đông Dương do Công ty TNHH MTV Đông Dương Huế làm chủ đầu tư, tại số 2 Hùng Vương, TP. Huế, trên diện tích đất sử dụng 5.086 m2, với quy mô đầu tư xây dựng khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 157 phòng ngủ và các khu chức năng phụ trợ, tổng mức đầu tư  hơn 162 tỷ đồng, ban đầu Sở KH&ĐT dự kiến sẽ kiến nghị thu hồi DA đợt này do chủ đầu tư chậm trễ thời gian khởi công quá lâu so với kế hoạch. Đáng ra, DA phải khởi công xây dựng tháng 2/2017, hoàn thành tháng 4/2018, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 khởi công xây dựng tháng 5/2018, hoàn thành tháng 5/2019. Song, đến thời điểm hiện nay, trên công trường chưa có bất kỳ hoạt động xây dựng nào và chủ đầu tư vẫn đang loay hoay với thủ tục về phương án kiến trúc. Tuy nhiên, sau khi xem xét nguyên nhân, lý do chủ đầu tư chậm tiến độ là do phương án kiến trúc của DA chưa được UBND tỉnh thông qua, do đó, Sở KH&ĐT đề nghị cần được theo dõi giám sát, xác định lại nguyên nhân chậm tiến độ do khách quan hay chủ quan để có cơ sở xem xét chấm dứt DA theo Luật Đầu tư.

Bên trong khu đất DA Khách sạn Đông Dương

Sẽ thu hồi nếu không triển khai

Dự án xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp tại số 4 đường Hà Nội (TP. Huế) do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam làm chủ đầu tư chậm tiến độ so với cam kết khá lâu và là một trong những DA được đốc thúc tiến độ nhiều lần không thành. Kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2017 đã thông qua việc xem xét thu hồi nếu đến cuối năm nay không triển khai. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư mới được bàn giao mặt bằng sạch và đang trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công nên Sở KH&ĐT tạo điều kiện gia hạn đến 31/12 nếu không triển khai thi công thực địa sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi DA.

Dự án Trung tâm kinh doanh xe ô tô thương hiệu Toyota do Công ty CP Phát triển thương mại dịch vụ ô tô Huế làm chủ đầu tư tại đô thị mới Đông Nam Thủy An cũng chậm tiến độ 9 tháng, dù chủ đầu tư đã ký quỹ thực hiện DA 1,2 tỷ đồng và nộp thuế thuê đất lần đầu cho 10 năm là 3,1 tỷ đồng. Dù nguyên nhân khách quan do phía đối tác Toyota Việt Nam chưa có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư làm đại lý Trung tâm kinh doanh ô tô thương hiệu Toyota tại Huế, song sau khi xem xét, Sở KH&ĐT cho hay, đến 31/12, nếu chủ đầu tư không triển khai DA, sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi theo quy định.

Trước khi thực hiện điều này, Sở KH&ĐT đã đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện cho nhà đầu tư được giãn tiến độ vì lý do khách quan. Tuy thế, nếu chủ đầu tư không triển khai DA khi đã đảm bảo các điều kiện như có văn bản chấp thuận của Toyota Việt Nam và nguồn vốn đã được một ngân hàng TMCP trên địa bàn đồng ý cho vay thì không có lý do gì để không thu hồi DA nếu chủ đầu tư không triển khai DA trên thực địa vào tháng 12/2017.

Riêng DA xây dựng công trình dịch vụ du lịch văn phòng, căn hộ cao cấp tại 14, 16,18, 20 Lý Thường Kiệt do Công ty CP Xây dựng và phát triển Đất Vàng (đối tác mới của nhà đầu tư trước đây là Công ty CP Sông Đà-Thăng Long) đang tập trung phương tiện máy móc để thi công và cam kết đến cuối năm 2018 sẽ đưa vào hoạt động. Dự án này trước đây cũng nằm trong danh sách cần xem xét đôn đốc tiến độ, nếu không khởi công thi công đến cuối năm nay cũng thu hồi. Tuy thế, hiện DA đã tiến hành khởi công xây dựng tại công trường với lượng phương tiện, máy móc khá lớn nên Sở KH&ĐT đang giám sát tiến độ, đồng thời thúc nhà đầu tư triển khai đúng cam kết.

Ông Lê Ngọc Thiện, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và phát triển Đất Vàng thông tin, do DA gặp một số khó khăn về nguồn vốn nên chậm triển khai, nay điều đó đã được giải quyết. Nếu thời tiết thuận lợi có thể đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để hoàn thành sớm nhất. Hiện, công trình đang thi công ngày hai ca để hoàn thành một số hạng mục như phần móng và tầng hầm công trình trước tết nguyên đán năm nay.

Tại một cuộc họp liên quan đến công tác kêu gọi đầu tư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, tỉnh luôn chào đón và tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai DA. Tuy nhiên với những nhà đầu tư không thiện chí, không triển khai DA theo tiến độ hoặc có mục đích chiếm dụng đất, tỉnh kiên quyết thu hồi DA, dù đã có một số DN kiện UBND tỉnh, song tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm này

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

TIN MỚI

Return to top