ClockChủ Nhật, 16/10/2016 14:56

Các nhà lãnh đạo châu Phi ký kết Hiến chương về an ninh biển

Ngày 15/10, các nhà lãnh đạo châu Phi đã ký một hiến chương mang tính bước ngoặt nhằm đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải của châu lục.

LHQ kêu gọi tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với châu PhiVận hành sân bay năng lượng mặt trời đầu tiên của châu Phi

Chủ tịch AU - Tổng thống CH Chad Idriss Deby. (Nguồn: Reuters)

"Hiến chương về An ninh, An toàn và Khai thác biển châu Phi" đã được ký kết vào ngày cuối cùng trong 6 ngày họp Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt Liên minh châu Phi (AU) về an ninh, an toàn và khai thác biển. 

Văn kiện này nhằm ngăn chặn tội phạm quốc gia và xuyên quốc gia, trong đó có chủ nghĩa khủng bố, hải tặc, cướp có vũ trang, buôn bán ma túy, buôn người và đánh bắt trái phép và trái quy định.

Phát biểu sau lễ ký kết, Chủ tịch AU - Tổng thống CH Chad Idriss Deby - cho biết: "Mong muốn chung của châu lục về việc có công cụ pháp lý có giá trị như vậy cần được hiện thực hóa bằng quyết tâm phê chuẩn để văn kiện này được thực thi."

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Phi AU Nkosazana Dlamini-Zuma cho rằng bản Hiến chương vẫn "còn thiếu sót."

Theo bà, văn kiện này chủ yếu tập trung vào các vấn đề an ninh và an toàn hàng hải, chưa nói gì về khai thác biển. Bà kêu gọi các nước tiếp tục gợi ý và giúp AU soạn thảo một phụ lục cho Hiến chương trong tương lai về lĩnh vực khai thác không gian biển.

Trong số 54 thành viên AU, có 38 quốc gia ven biển hoặc hải đảo. Hơn 90% hàng hóa xuất-nhập khẩu của châu Phi được vận chuyển bằng đường thủy và các hải trình trên biển và đại dương./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top