Thế giới

Các nhà tài trợ tăng cường đóng góp cho hệ thống giáo dục

ClockThứ Năm, 08/02/2018 18:57
TTH - Tại hội nghị quốc tế diễn ra ở thủ đô Dakar (Senegal), các nhà tài trợ thuộc tổ chức Đối tác toàn cầu về giáo dục (GPE) tuyên bố sẽ tăng thêm 1 tỷ USD để hỗ trợ giáo dục cho các nước đang phát triển, với cam kết sẽ đẩy mạnh quá trình đạt được mục tiêu của GPE là tăng nguồn quỹ hỗ trợ lên khoảng 2 tỷ USD/ năm và kéo dài đến năm 2020 nhằm đạt được những thành tựu về giáo dục trên quy mô lớn.

Bộ GD-ĐT chính thức công bố Dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông mớiCải cách giáo dục châu Á tác động đến hệ thống giáo dục toàn cầuBộ Giáo dục yêu cầu toàn ngành khắc phục bệnh thành tíchNgành giáo dục đã làm được gì trong năm qua?Đổi mới giáo dục phổ thông: Sức ỳ lớn từ giáo viên?

Cuộc chiến giáo dục là mẹ của các cuộc chiến. Ảnh:Global Partnership for Education

Tổ chức GPE được thành lập từ năm 2002, với nhiệm vụ chính là tăng cường hệ thống giáo dục ở các nước đang phát triển. Trong suốt thời gian hoạt động, GPE đã thông qua mục tiêu phát triển bền vững về việc đảm bảo giáo dục có chất lượng một cách công bằng, hiệu quả (SDG 4), đồng thời nhấn mạnh giáo dục chính là trọng tâm để đạt được tất cả 17 SDGs.

Với sự tham gia của hơn 1.200 quan chức đến từ các cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, các ngân hàng phát triển đa phương... Những nhà tài trợ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới cam kết sẽ tài trợ tổng cộng 2,3 tỷ USD để hỗ trợ giáo dục giai đoạn 2018 – 2020, bên cạnh khoản hỗ trợ có trị giá vào khoảng 1,3 tỷ USD đã được đóng góp trong ba năm trước. Trong đó, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (AUE) và Cộng hòa Senegal chính thức trở thành những nhà tài trợ Ả Rập và châu Phi đầu tiên của GPA với mức đóng góp tương ứng vào khoảng 100 triệu USD và 2 triệu USD. Ngoài ra, phía Canada cũng tăng gấp đôi khoản hỗ trợ lên thành 143,5 triệu USD, cùng lúc Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh rằng nước này sẽ tập trung thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái và tin tưởng chất lượng giáo dục cao sẽ thúc đẩy một thế giới bình đẳng, hòa bình và thịnh vượng hơn.

Trong giai đoạn 2018 – 2020, GPE sẽ triển khai mọi nỗ lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp 19 triệu trẻ em tốt nghiệp xong bậc tiểu học và 6,6 triệu trẻ em khác hoàn thành bậc giáo dục trung học, trong đó tập trung chú ý đến các trẻ em tại khu vực thường xuyên xảy ra xung đột.

Trước đó, vào tháng 12/2017, UNESCO cho biết tỷ lệ biết chữ của trẻ em tại nhiều quốc gia trên thế giới đã được cải thiện đáng kể. Theo kết quả có được từ nghiên cứu về đọc hiểu Quốc tế Progress in International Reading Literacy Study (PIRLS), ước tính 96% trong tổng số các học sinh lớp bốn tại 60 hệ thống giáo dục trên thế giới đã đạt được trình độ đọc đúng theo chuẩn quốc tế. Ngoài ra, khả năng đọc tốt của học sinh nữ cũng được ghi nhận là cao hơn nam.

Nhằm đẩy mạnh hiệu quả của giáo dục, UNESCO nhấn mạnh tập trung đào tạo tốt trẻ em từ cấp học mầm non là hoàn toàn cần thiết, đồng thời sự hỗ trợ từ những hệ thống nghiên cứu hiệu quả, chính xác như PIRLS cũng cần được đầu tư thực hiện thường xuyên để quản lý chặt chẽ tình hình tiến bộ của học sinh, từ đó hướng đến đạt được những thành quả tích cực hơn trên cơ sở của mục tiêu phát triển bền vững SDG 4.

Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục, Tổng thống Senegal Macky Sall khẳng định: “Cuộc chiến giáo dục là mẹ của các cuộc chiến”.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ IISD)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Return to top