ClockChủ Nhật, 29/05/2016 14:03

Các nước Arab hoan nghênh sáng kiến hòa bình Trung Đông của Pháp

Ngoại trưởng các nước Arab ngày 28/5 đã họp phiên đặc biệt tại trụ sở Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Cairo, với sự tham dự của Tổng thống Chính quyền Palestine Mamoud Abbas, thảo luận sáng kiến hòa bình Trung Đông do Pháp đề xuất.

Trùm tình báo Mỹ: Bất hòa Mỹ-Trung về Biển Đông là thảm họaMỹ dẫn đầu cuộc tập trận hàng hải lớn nhất Trung Đông

Tổng thống Palestine Mamoud Abbas. (Nguồn: sigmalive.com)

Tại phiên họp, các ngoại trưởng Arab đã hoan nghênh sáng kiến của Pháp và nỗ lực của Paris nhằm đưa Palestine và Israel trở lại bàn đàm phán.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Abbas nhấn mạnh các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, sáng kiến hòa bình Arab 2002 và các thỏa thuận đã ký trước đó giữa Palestine và Israel sẽ được tham khảo tại hội nghị hòa bình quốc tế sắp diễn ra tại Paris.

Theo Tổng thống Abbas, đây là thời điểm huy động ý chí quốc tế và Arab để người dân Palestine có được tự do và tìm kiếm giải pháp cân bằng trên cơ sở đồng thuận về vấn đề tị nạn và thiết lập một nhà nước Palestine độc lập theo đường biên giới hồi tháng 6/1967.

Tổng thống Abbas cho biết các nước Arab công nhận nhà nước Israel song ông phản đối cái gọi là "Nhà nước Do Thái" và việc thành lập một nhà nước Palestine với "biên giới tạm thời."

Về phần mình, Tổng Thư ký AL Nabil Al-Arabi đã chỉ trích thái độ của Israel đối với Palestine cũng như nỗ lực hòa bình nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel-Arab.

Dự kiến, kết thúc hội nghị, các Ngoại trưởng Arab sẽ thông qua một nghị quyết ủng hộ sáng kiến của Pháp cũng như toàn bộ nỗ lực của Arab và cộng đồng quốc tế về việc khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Pháp đưa ra sáng kiến hòa bình hồi cuối tháng Một, theo đó, Paris sẽ tổ chức hội nghị đặc biệt cấp ngoại trưởng vào ngày 3/6 tới, song không có sự tham gia của Israel và Palestine.

Mục đích của hội nghị là nhằm chuẩn bị cho hội nghị cấp cao với sự tham gia của các nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có lãnh đạo Israel và Palestine, trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ sáng kiến này.

Các cuộc thương lượng giữa Israel và Palestine đã bị đình trệ kể từ khi sáng kiến do Mỹ đứng đầu đổ vỡ hồi tháng 4/2014./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top