ClockThứ Hai, 12/08/2019 21:09

Các nước đang phát triển cần thắt chặt hợp tác để giảm tác động của căng thẳng thương mại

TTH - Một quan chức cấp cao thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (CSIS) mới đây khuyến khích các nước đang phát triển thắt chặt hợp tác nhằm giảm tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Mỹ hy vọng đàm phán thương mại với Trung Quốc sớm kết thúcĐàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung: Khó khăn nhưng lạc quan

Các quốc gia nên xây dựng kế hoạch riêng để giảm thiểu tối đa tác động của căng thẳng. Ảnh: Washington International Trade Association

Tuyên bố được đưa ra khi nền kinh tế của nhiều nước đang phát triển đang phải chịu tác động gây nên bởi xung đột thương mại giữa các cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Vấn đề này là một trong nhiều lý do đẩy các nước đang phát triển vào cảnh đối mặt với chi phí sinh hoạt cao hơn, lạm phát và suy thoái kinh tế.

Phát biểu về vấn đề này, Chuyên gia Matthew P. Goodman – Cố vấn cấp cao về kinh tế châu Á của CSIS nhận định, cho đến khi tình hình được bình thường hóa, các quốc gia đang phát triển nên xây dựng kế hoạch riêng cho mình để giảm thiểu tối đa tác động của căng thẳng. Bên cạnh tăng năng suất, điều cần thiết là các quốc gia nỗ lực triển khai hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như thương mại, kinh tế, thuế và kinh doanh. Theo nghiên cứu của CSIS, nhu cầu về vốn cho cơ sở hạ tầng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là rất lớn, có thể chạm mốc 50 nghìn tỷ USD vào năm 2040.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ và Australia đã và đang nỗ lực bảo vệ tiến trình phát triển cơ sở hạ tầng bền vững ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Là một phần trong chiến lược “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy đầu tư bền vững trong khu vực.

Được biết, cả Mỹ và Australia đều đầu tư rất nhiều vào việc phát triển châu Á. Trong đó Mỹ là nhà đầu tư lớn nhất vào ASEAN, với lượng đầu tư đạt hơn 306 tỷ USD. Ngoài ra, Mỹ cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai ở Ấn Độ. Đối với Australia, lượng đầu tư của quốc gia này vào khu vực Đông Nam Á cũng tăng gấp 4 lần trong giai đoạn 2007 – 2017, dẫn đầu là các khoản đầu tư vào nhiều dự án ở Nhật Bản và Hongkong.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Căng thẳng mùa thi: Hệ lụy và giải pháp cho sức khỏe

Một nghiên cứu cho thấy, khoảng 26,1% học sinh lớp 11 và 12 bị căng thẳng, stress. Trong đó, top 10 vấn đề căng thẳng gặp nhiều nhất đều có liên quan đến việc học tập và thi cử đứng thứ 2.

Căng thẳng mùa thi Hệ lụy và giải pháp cho sức khỏe
Ô nhiễm tiếng ồn, vấn đề của toàn nhân loại

Tiếng ồn của giao thông đường bộ, của xe lửa, tiếng “gầm rú” của máy bay và cả sự ồn ào, náo nhiệt của các quán bar – gọi chung là “ô nhiễm tiếng ồn” là một vấn đề đang ngày càng gây hại cho sức khỏe con người và phá vỡ hệ sinh thái.

Ô nhiễm tiếng ồn, vấn đề của toàn nhân loại

TIN MỚI

Return to top