ClockThứ Năm, 28/03/2019 12:29

Các nước Mekong – Lan Thương tăng cường nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch chung

TTH.VN - Vừa qua, đại diện lãnh đạo từ 6 quốc gia Mekong – Lan Thương (LMC) vừa có cuộc gặp tại Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm cùng nhau trao đổi và tiến đến cam kết đánh dấu sự thành công của nền tảng chung về phòng chống bệnh dịch.

Cần 14 tỷ USD để chống lại đại dịch AIDS, lao và sốt rétGiải quyết câu hỏi cho hành trình chống lại bệnh sốt rétNỗ lực đẩy lùi bệnh sốt rét trên toàn cầuSử dụng chó phát hiện mùi ký sinh trùng sốt rétHãng sơn Nhật Bản hỗ trợ Zambia xóa sổ bệnh sốt rét vào năm 2021

Các nước Mekong - Lan Thương tăng cường nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch chung. Ảnh minh họa: Godrej Hit

Trong cuộc họp, nền tảng chung được thiết lập nhằm ngăn chặn và hạn chế các bệnh virus lây truyền qua động vật chân khớp Arbovirus. Được thiết lập từ năm 2018, nền tảng đã và đang hỗ trợ các quốc gia LMC tăng cường giám sát, rà soát, phát hiện và cảnh báo về bệnh dịch xuyên biên giới, cũng như thúc đẩy chia sẻ thông tin giữa các quốc gia.

Cho đến nay, nền tảng chung về phòng chống bệnh dịch đã thu thập tổng cộng 200.000 thông tin bao gồm dữ liệu hỗ trợ theo dõi bệnh truyền nhiễm lây truyền qua muỗi, các bệnh dịch lây truyền từ động vât sang người, cũng như dữ liệu địa lý, dữ liệu đo lường, dữ liệu viễn thám và đặc điểm văn hóa xã hội trong khu vực.

Được biết, sốt rét và sốt xuất huyết là những dịch bệnh lớn xảy ra ở tiểu vùng Mekong – Lan Thương. Hiện những chủng bệnh này đang có dấu hiệu bùng phát mạnh do sự trao đổi và di chuyển xuyên biên giới diễn ra thường xuyên trong những năm vừa qua.

Trước đó, vào tháng 3/2018, chính phủ Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với Lào, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Thái Lan để tăng cường phối hợp và hợp tác trong công tác phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch, cũng như thúc đẩy nghiên cứu chung để bảo vệ sức khỏe của người dân trong khu vực.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Xinhua News)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top