ClockChủ Nhật, 24/04/2016 09:51

Các nước Nam Mỹ bày tỏ lo ngại việc Tổng thống Brazil bị luận tội

Các nước Nam Mỹ cho rằng, việc luận tội Tổng thống Brazil Dilma Roussef mà không có bằng chứng cụ thể sẽ gây ra khủng hoảng chính trị tại nước này.

Tổng thống Brazil có nguy cơ bị luận tộiĐảng cầm quyền Brazil thừa nhận thất bại tại Hạ viện

Tổng thống Brazil Dilma Roussef. Ảnh: AP

Ngoại trưởng 12 nước thuộc Tổ chức các nước Nam Mỹ (UNASUR) ngày 23/4 đã họp tại thủ đô Qito của Ecuador để thảo luận về các vấn đề khu vực, trong đó có trận động đất làm hàng trăm người thiệt mạng tại Ecuador cũng như cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil.

Các đại biểu tham dự cuộc họp đã dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của trận động đất tại Ecuador ngày 16/4 vừa qua.

Ngoài ra, một chủ đề chính của cuộc họp là cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil khi Thượng viện nước này chuẩn bị tiến hành cuộc bỏ phiếu quyết định có luận tội Tổng thống Dilma Roussef hay không, sau khi Hạ viện đã tiến hành cuộc bỏ phiếu tường tự.

Nếu Thượng viện thông qua, quá trình luận tội tổng thống Roussef sẽ được tiến hành. Điều này đồng nghĩa với việc Brazil sẽ bị đẩy vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 1985 tới này.

Tổng Thư ký Tổ chức các nước Nam Mỹ Ernesto Sampe cho biết: “Chúng tôi đã xem xét vấn đề của Brazil bởi đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu.

Brazil đang đến gần một phiên tòa xét xử Tổng thống Roussef mà không có sự phán xét, không có các bằng chứng chứng minh sai phạm. Nếu phiên tòa diễn ra, nó có thể kéo theo sự đình chỉ tạm thời hoặc vĩnh viễn đối với Chính phủ của bà Roussef. Điều này đang gây lo ngại cho toàn bộ khu vực”.

Phe đối lập Brazil muốn thúc đẩy việc luận tội tổng thống về việc làm đẹp các con số thống kê nhằm giảm bớt tỷ lệ thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, bà Roussef bác bỏ những cáo buộc này./.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần căng não của Tổng thống Hàn Quốc

Số phận và sự nghiệp chính trị của nữ tổng thống Hàn Quốc sẽ sớm được “định đoạt” khi chỉ còn ba ngày nữa là đến phiên bỏ phiếu luận tội bà trước quốc hội (9/12).

Tuần căng não của Tổng thống Hàn Quốc
Return to top