ClockThứ Hai, 26/06/2017 20:20

Các quốc gia Đông Nam Á thiêu huỷ 1 tỷ USD ma tuý bị bắt giữ

TTH - Ngày 26/6, các nước Đông Nam Á bao gồm Myanmar, Thái Lan và Campuchia đã thiêu huỷ hơn 1 tỷ USD ma tuý bị tịch thu, một động thái nhằm kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống ma tuý (26/6), trong bối cảnh lực lượng cảnh sát các nước đang đấu tranh để ngăn chặn sự gia tăng của tệ nạn này trong khu vực.

Các quan chức Campuchia thiêu huỷ lượng ma tuý trị giá 4 triệu USD ngày 26/6/2017. Ảnh: AFP

Myanmar đặc biệt vẫn là một trong những quốc gia sản xuất ma túy lớn nhất trên thế giới, một hệ luỵ đen tối của những cuộc chiến tranh dân sự kéo dài hàng thập kỷ trong vùng biên giới nước này. Các băng đảng vũ trang sản xuất ra một lượng lớn thuốc phiện, heroin, cần sa và hàng triệu loại thuốc methamphetamine được biết đến là “yaba”, sau đó chúng được vận chuyển qua vùng Đông Nam Á.

Theo AFP, nhiều nhà sư và sĩ quan quân đội Myanmar cũng nằm trong số 13.500 người bị truy tố liên quan đến tội phạm ma tuý trong năm 2016, tăng 50% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, các cơ quan thực thi luật pháp cho rằng, đây chỉ là đỉnh của tảng băng trôi, khi các tổ chức sản xuất ma tuý đang tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở khu vực Đông Nam Á, Bangladesh và Ấn Độ.

Để chống lại mối hiểm hoạ đang gia tăng, chính phủ dân sự mới của Myanmar đang tìm cách sửa đổi luật chống ma túy để thắt chặt hơn nữa các điều luật này. Trong khi đó, Thái Lan có số tù nhân liên quan đến ma tuý lớn thứ 6 thế giới, chủ yếu nhờ luật chống ma túy nghiêm ngặt.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top