ClockThứ Hai, 29/10/2018 10:38

Các tay súng IS tái chiếm miền đông Syria

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đánh bật các lực lượng người Kurd và Ả rập do Mỹ hậu thuẫn ở khu vực phía đông Syria, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết hôm qua 28/10.

Sự thật về tổ chức khủng bố Hồi giáo IS hồi sinh ở Iraq hiện nayPháp cam kết sẽ rút quân khỏi Syria sau khi đánh bại ISTrump tuyên bố Mỹ đã chiến thắng IS ở Iraq và Syria

Một tay súng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Anadolu

Một thủ lĩnh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng xác nhận với AFP rằng SDF buộc phải rút khỏi khu vực Hanjin gần biên giới Iraq sau 7 tuần giao tranh. SDF mở chiến dịch chiếm lại các thành trì của IS ở miền đông Syria kể từ ngày 10/9. Tuy nhiên, lực lượng này đã phải đối mặt với sự phản công dữ dội của IS.

"Trong các cuộc phản công kể từ thứ Sáu đến rạng sáng Chủ nhật, IS đã chiếm lại tất cả các vị trí mà SDF đã giành ưu thế trước đó ở Hanjin", người đứng đầu Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria Rami Abdurrahman cho biết.

Cũng theo tổ chức này, 72 tay súng của lực lượng SDF đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với IS bất chấp sự yểm trợ từ trên không của liên quân do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, phát ngôn viên của SDF khẳng định, con số thương vong thấp hơn so với số liệu của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria. "Các tên khủng bố IS tiếp tục các cuộc phản công, lợi dụng tình hình thời tiết xấu. Do các cuộc giao tranh dữ dội, 14 tay súng của chúng tôi đã hy sinh", người phát ngôn trên cho biết.

Một tư lệnh khác của SDF thì cho biết với AFP rằng, thất bại của lực lượng này là do họ không hiểu rõ về địa hình ở Hanjin và lại bị cản trở bởi bão cát.

"Không giống IS, lực lượng của chúng tôi không nắm rõ địa hình khu vực và không thể di chuyển linh hoạt trong điều kiện bão cát. Chúng tôi đã tăng viện thêm vũ khí hạng nặng, chúng tôi sẽ triển khai một chiến dịch quân sự mới sau khi được tiếp viện", vị tư lệnh trên cho biết.

Hơn 300 tay súng SDF và khoảng 500 tay súng IS đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh 7 tuần qua. Liên quân quốc tế ở Syria ước tính có khoảng 2.000 tay súng IS vẫn đang ở Hanjin, trong khi khoảng 2000 lính đặc nhiệm Mỹ được tin là đang có mặt ở Syria để hỗ trợ SDF.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Return to top