ClockThứ Tư, 08/02/2017 21:09

Các thành phố ASEAN hướng đến tương lai bền vững

TTH - Những bài học chung sẽ cần được rút ra từ các dự án phát triển thành phố khác nhau, được thực hiện bởi 10 quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), được hỗ trợ từ những nhà tài trợ quốc tế, tờ The Jakarta Post bình luận.

Chỉ trong thời gian gần đây, Jakarta và một số thành phố khác của ASEAN mới bắt đầu đầu tư vào phát triển giao thông công cộng để phục vụ tốt hơn công dân đô thị và ven đô. Ảnh: Shutterstock    

Tăng trưởng dân số và đô thị hóa dự kiến sẽ đưa thêm 2,5 tỷ người vào tổng dân số đô thị thế giới đến năm 2050, gần 90% mức tăng này ở châu Á và châu Phi.

Đô thị hóa ở Đông Nam Á trở thành một trong những xu hướng lớn hiện đang hình thành tại các xã hội trong khu vực. Cùng dân số hơn 630 triệu người trong năm 2015, hơn 40% trong số đó đã trở thành dân đô thị, với tốc độ 5,6% mỗi năm tại Lào, 4,6% ở Campuchia, 3,9% ở Myanmar và 3,3% ở Indonesia.

ASEAN là nơi có một số thành phố lớn và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, sự gia tăng liên tục của dân số đô thị của ASEAN sẽ tiếp tục gây áp lực lên tính bền vững của khối. Kết hợp với những tác động của biến đổi khí hậu, có thể dẫn đến một tương lai không bền vững cho các thành phố khu vực.

Trong bối cảnh đó, Hội thảo Cấp cao EAS về các Thành phố bền vững lần thứ 8, được tổ chức tại thành phố Chiang Rai, Thái Lan vào ngày 8-9/2 sẽ kịp thời thảo luận về vấn đề này.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Jakarta Post, ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top