ClockThứ Bảy, 08/12/2018 14:39

Các thành phố ASEAN sẽ “thông minh” hơn

TTH.VN - Được Singapore khởi xướng với tư cách là chủ tịch của khối trong năm 2018, mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN) có mục tiêu chính là cải thiện chất lượng sống của người dân toàn khu vực.

ASEAN đẩy mạnh hợp tác và liên kếtGiải pháp thông minh ở các thành phố ASEAN giúp cải thiện chất lượng cuộc sốngTokyo đứng đầu danh sách các thành phố sáng tạo nhất thế giới26 thành phố sẽ thí điểm Mạng lưới các thành phố thông minh ASEANMạng lưới đô thị thông minh ASEAN sẽ bao gồm 3 thành phố của Việt NamSingapore dẫn đầu bảng xếp hạng thành phố thông minh toàn cầu

Ảnh minh họa: CIO Asia

Tờ ANN News dẫn lời Bộ trưởng Bộ Xã hội và Kinh tế Số của Thái Lan - Tiến sĩ Pichet Durongkaveroj cho hay, một khi Thái Lan trở thành chủ tịch luận phiên của khối vào năm tới, nước này sẽ đóng vai trò dẫn dắt thực hiện mạng lưới các thành phố thông minh bao gồm 26 thành phố khác nhau ở 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Sáng kiến đã được thông qua tại hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra hồi tháng 11 tại Singapore nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên hành động cùng nhau để đạt được các mục tiêu về sự phát triển thông minh và bền vững.

Được Singapore khởi xướng với tư cách là chủ tịch của khối trong năm 2018, mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN) có mục tiêu chính là cải thiện chất lượng sống của người dân toàn khu vực.

Dự án thí điểm bao gồm 26 thành phố. Đối với Thái Lan, nước này đề xuất Bangkok, hòn đảo nghỉ mát Phuket và Chon Buri – trung tâm của Pattaya. Đây đều là những điểm đến du lịch nổi tiếng của Thái Lan, được kỳ vọng sẽ làm tăng khả năng thành công của dự án lên gấp nhiều lần. Ngoài ba địa điểm trên, Chiang Mai cũng sẽ được thêm vào danh sách bổ sung sau này.

Đối với các quốc gia ASEAN khác, những thành phố được đề xuất bao gồm Luang Prabang (Lào), Mandalay (Myanmar), Siem Reap (Campuchia), Đà Nẵng (Việt Nam) và Kota Kinabalu (Malaysia). Những thành phố này được cam kết một ngày nào đó cũng sẽ phát triển theo mô hình thành phố thông minh.

Tại hội nghị cấp cao ASEAN, khuôn khổ dự án được thông qua là một hướng dẫn không ràng buộc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thành phố phát triển theo hướng thông minh một cách phù hợp với nhu cầu, tiềm năng, cũng như đặc điểm, bối cảnh địa phương, văn hóa của từng thành phố. Điểm mấu chốt là một thành phố thông minh cần khai thác tốt các giải pháp công nghệ, cũng như các điều kiện phi công nghệ tiên tiến để giải quyết vấn đề đô thị, đồng thời tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng sống của người dân và tạo ra nhiều cơ hội mới.

“Một thành phố thông minh cần góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội, bên cạnh đó cũng phải đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường thông qua các cơ chế hiệu quả để giải quyết những thách thức trong hiện tại và tương lai của người dân. Ngoài ra cần đảm bảo không có ai bị bỏ lại phía sau.

Để đạt được mục tiêu này, các quốc gia thành viên ASEAN được khuyến khích tập trung vào công tác triển khai kế hoạch tổng thể đúng đắn, hiệu quả.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top