ClockThứ Tư, 29/11/2017 14:55

Các trường đại học sẽ được thành lập doanh nghiệp, công ty

Một trong những điểm mới được đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH là cho phép các các trường được thành lập doanh nghiệp, công ty.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học (ĐH) đang được Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội. Một trong những điểm mới được đưa vào trong dự thảo là cho phép các cơ sở giáo dục ĐH được thành lập doanh nghiệp, công ty.

Tại điều 14 của dự thảo Luật sửa đổi lần này đã cho phép các cơ sở giáo dục đại học được thành lập doanh nghiệp, công ty. Mục đích là nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tế là chính chứ không phải kinh doanh.

Đây là thể chế hoá tư tưởng trong Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ là có cơ chế chính sách và tạo điều kiện thuận lợi để thành lập doanh nghiệp đa sở hữu trong các trường đại học nhằm thực hiện hoạt động ứng dụng triển khai thương mại hoá các kết quả nghiên cứu và cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.

cac truong dai hoc se duoc thanh lap doanh nghiep cong ty hinh 1
Các trường đại học sẽ được thành lập doanh nghiệp, công ty (ảnh minh họa)

“Nếu để các nhà khoa học tự thương mại hóa kết quả nghiên cứu của mình thì chắc là hiệu quả không cao. Bởi các nhà khoa học không được đào tạo về việc làm kinh doanh. Vì vậy cần phải có cơ chế doanh nghiệp để giúp đỡ họ chuyển tải kết quả nghiên cứu trong quá trình ứng dụng vào thực tế.

Từ kết quả thương mại hóa sẽ thúc đẩy các nhà nghiên cứu tìm tòi, sáng chế nghiên cứu những lĩnh vực theo yêu cầu của thị trường, có thể bán được kết quả của mình”, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết.

Bà Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội cho biết, các trường có sự kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, công ty, tập đoàn để triển khai các hoạt động thử nghiệm sản xuất kinh doanh cũng như phân phối, ứng dụng sản phẩm nghiên cứu.

Trong Luật Giáo dục hoặc Luật Giáo dục ĐH ở một số quốc gia đã cho phép các trường ĐH được tự quyết định cơ cấu doanh nghiệp hoạt động và triển khai, ứng dụng các hoạt động khoa học công nghệ ở trong trường.

cac truong dai hoc se duoc thanh lap doanh nghiep cong ty hinh 2
Bà Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội (ngoài cùng bên trái)

Ở Pháp có quy định, trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng quản trị, các cơ sở giáo dục ĐH được xác định cơ cấu của mình. Còn ở Nhật Bản quy định, trong trường ĐH sẽ có các khoa nhưng trong trường hợp có lợi cho nghiên cứu khoa học và giáo dục đào tạo thì có thể thành lập các tổ chức để làm cơ sở cho việc nghiên cứu ngoài khoa.

Khi nghiên cứu sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT và ban soạn thảo đã kết hợp, phát huy những mặt tích cực của Luật Giáo dục ĐH năm 2012, Nghị quyết 19 và kinh nghiệm hoạt động của các trường ĐH ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thực tế hiện nay tại Việt Nam, một số trường ĐH đã có doanh nghiệp hoạt động và ứng dụng rất tốt sản phẩm khoa học công nghệ, nghiên cứu của mình.

Theo bà Lan Anh, với quy định mới này sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng, tạo điều kiện tốt hơn cho các trường ĐH ứng dụng sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH nhằm đảm bảo tính thiết thực, khả thi thông qua việc lựa chọn sửa đổi, bổ sung những nội dung để giải quyết vấn đề “nút thắt” trong thực hiện đổi mới giáo dục ĐH; đồng thời tạo môi trường pháp lý vững chắc, thông thoáng và hấp dẫn để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn

Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, vào dịp kỷ niệm ngày mất cố nhạc sĩ 1/4 năm nay sẽ ra mắt “Nhóm Nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn” (gọi tắt là Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn) tại tư gia của nhạc sĩ (47C Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết

TIN MỚI

Return to top