ClockThứ Sáu, 18/08/2017 14:02

Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo đà cho xuất khẩu khởi sắc

Nhiều cơ hội từ cuộc cách mạng 4.0 mang lại nếu các doanh nghiệp xuất khẩu biết tận dụng sẽ tạo ra giá trị gia tăng lớn cho sản phẩm.

Chuyên gia trình bày tham luận tại Hội thảo.

Ngày 18/8, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu, Báo Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp với Diễn đàn Kinh tế tư nhân đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Cách mạng Công nghiệp 4.0 - những xu hướng và tác động đến xuất khẩu của Việt Nam”.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm vừa qua, đạt tốc độ tăng bình quân là 17,5%/năm trong giai đoạn 2011-2015. Năm 2016, xuất khẩu của cả nước đạt 176,6 tỷ USD.

Trong bối cảnh đó, cách mạng 4.0 sẽ đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu như giảm chi phí giao dịch - quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường,...; cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ hiện đại và quan trọng hơn là cơ hội để đổi mới, đột phá.

Đặc biệt, công nghiệp 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các "nhà máy thông minh" hay “nhà máy số”, mà ở đó các thiết bị máy móc thông minh giao tiếp với nhau bằng hệ thống mạng, liên tục chia sẻ thông tin về lượng hàng hiện tại, lượng nguyên vật liệu và những thay đổi trong đơn đặt hàng; tạo ra chuỗi cung ứng sản xuất đạt hiệu quả cao nhất về thời gian xử lý, thời gian lưu kho, nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí, vật liệu…đưa lĩnh vực xuất khẩu có những thay đổi mang tính đột phá.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhận định, khi tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, lĩnh vực xuất khẩu sẽ tiếp cận với nhiều loại vật liệu mới; sản phẩm mới. Từ đây hình thành những giao dịch xuất khẩu, thực hiện hoàn toàn qua môi trường mạng thì cơ chế, chính sách quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu cũng cần điều chỉnh theo kịp với tình hình mới.

Đặc biệt, khi các DN ứng dụng hiệu quả công nghệ mới trong cách mạng 4.0 sẽ đảm bảo mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu cũng như đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn môi trường, an toàn lao động và các mục tiêu công cộng chính đáng khác phù hợp với những điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, các Bộ, ngành đang triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đảm bảo Việt Nam “không bỏ lỡ con tàu” từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hi vọng, thông qua Hội thảo, các doanh nghiệp có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, các cơ quan quản lý nhà nước nhằm thảo luận những thách thức, thuận lợi  từ đó hiến kế cho các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả.

“Bộ Công Thương với chức năng quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu, luôn mong muốn được nghe những chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp về ứng dụng, triển khai thực tế Cách mạng Công nghiệp 4.0 trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu và phương thức để doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp, tận dụng được những lợi thế từ cuộc cách mạng này”, Thứ trưởng Hải khẳng định./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023

Theo số liệu sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 24/1, xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng năm thứ 3 liên tiếp trong năm 2023, đạt mức cao kỷ lục, phản ánh các lô hàng xuất khẩu ô tô mạnh mẽ và sự ảnh hưởng của đồng yen yếu.

Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023
Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

Những ngày đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu tại nhiều doanh nghiệp (DN) đã tăng trở lại. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tái khởi động, tìm cách để có thêm những đơn hàng mới trong thời gian tới nhằm ổn định sản xuất, phát triển.

Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top