ClockThứ Tư, 09/08/2017 05:56

Cải cách hành chính: Linh động và không đổ lỗi

TTH - Tại hội nghị chuyên đề về cải cách hành chính (CCTTHC) trên địa bàn TP. Huế diễn ra sáng 8/8, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực CCHC của UBND TP. Huế Võ Lê Nhật nhìn nhận, dù đã có những cố gắng và đã định lượng bằng các hồ sơ, số hóa cụ thể, song công tác CCHC trên địa bàn TP. Huế vẫn chưa như mong đợi. Hồ sơ giải quyết chưa đúng hạn và tồn đọng còn nhiều.

Bốc số thứ tự tại TTHCC TP. Huế

Chưa có nhiều chuyển biến

Ông Võ Lê Nhật nói rằng, ông cảm thấy khá xấu hổ khi trên bảng xếp hạng của tỉnh lúc nào cũng thấy hiển thị màu đỏ ở ô của TP. Huế. Ngay cả ở tiền sảnh của UBND TP. Huế, trên màn hình công khai thông tin giải quyết hồ sơ, thủ tục của người dân cũng luôn hiện màu đỏ (thủ tục giải quyết chậm). Điều đó nói lên rằng, công tác giải quyết hồ sơ của TP. Huế chưa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người, còn nhiều hồ sơ chậm, tồn đọng chưa được giải quyết kịp thời.

Trưởng phòng Nội vụ Ngô Thanh Hoa cho hay, công tác CCHC trên địa bàn TP. Huế sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP. Huế đã có nhiều chuyển biến, nhất là việc đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công (TTHCC) TP. Huế. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại đến nay vẫn chưa được khắc phục, trong đó việc liên thông giải quyết hồ sơ của đơn vị này với các phường và phòng ban liên quan của TP. Huế chưa thực hiện.

Giám đốc TTHCC TP. Huế Hoàng Văn Quang cho biết, dù có cán bộ giám sát của tỉnh trong việc vận hành các phần mềm tại TTHCC, song ban đầu vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều hồ sơ dù đã giải quyết hoàn thành, song trên hệ thống vẫn chưa xóa trạng thái chưa giải quyết. Ví dụ trong 10 trường hợp quá hạn như trong hệ thống hiển thị, khi kiểm tra thực tế chỉ còn khoảng 3 hồ sơ quá hạn, 7 hồ sơ còn lại đã giải quyết. TTHCC TP. Huế đã báo cáo với đơn vị giám sát, quản lý phần mềm sửa chữa, cập nhật mới, nhưng vẫn chưa sửa được.

Tồn tại khác là việc phân loại, quy trách nhiệm cho các đơn vị làm chậm hồ sơ chưa được quy định cụ thể. TTHCC chỉ có trách nhiệm nhận và trả hồ sơ, còn việc giải quyết là của các cơ quan, địa phương liên quan. “Khi hồ sơ chậm giải quyết, người dân chỉ biết phản ánh với TTHCC. Muốn trả lời cho người dân, chúng tôi phải rà soát hồ sơ, gọi điện hỏi các đơn vị giải quyết mới có cơ sở trả lời cho người dân hoặc xin lỗi người dân”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Hoàng Văn Quang, nên có phần mềm quy trách nhiệm cho đơn vị nào chậm hoàn trả hồ sơ và buộc lãnh đạo đơn vị đó có giải trình, nêu lý do để xin lỗi người dân, chứ không thể một đơn vị làm một đơn vị trả lời và xin lỗi người dân.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành thừa nhận, dù đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo và đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất cho công tác CCHC, song sự chuyển biến còn chậm. Do đó, ông Thành đề nghị các phòng ban liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết hồ sơ cho thấu tình đạt lý.

Không đổ lỗi

Ông Hoàng Khánh Huy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Huế thông tin, từ đầu năm đến nay, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo TP. Huế cấp 650 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, song xét về tiến độ, thời gian vẫn chưa đảm bảo. Có một số trường hợp do vướng các quy định nên phải đợi xin ý kiến của cấp trên…

Với ý kiến này, ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, có nhiều trường trường hợp, hồ sơ hợp lệ, đảm bảo thì cần linh động giải quyết cho người dân, không phải việc gì cũng đợi xin ý kiến cấp trên. Việc nào cũng xin ý kiến như thế thì đến bao giờ hồ sơ người dân mới được giải quyết.

Đối với thông tin mà Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Huế nêu về việc lượng hồ sơ tồn đọng khá lớn, với hơn 1.300 hồ sơ từ đầu năm đến nay, lãnh đạo TP. Huế cho rằng, việc đó là do cán bộ chi nhánh làm việc chưa hết trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Thành tính, từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Huế chỉ nhận khoảng 4.800 hồ sơ. Nếu chia cho gần 30 cán bộ ở chi nhánh, mỗi người ghi phiếu chuyển 3 hồ sơ cần giải quyết/ngày thì bình quân mỗi ngày có thể ghi phiếu chuyển 100 hồ sơ. Nếu tính một tháng, lượng hồ sơ chuyển giải quyết có thể đạt con số 3.000. Do đó, không thể đỗ lỗi cho việc thiếu nhân lực hoặc phương tiện máy móc chưa liên thông, kết nối, làm chậm trễ giải quyết hồ sơ với lượng hồ sơ quá hạn nhiều như trên.

Theo ông Võ Lê Nhật, khi xây dựng phần mềm vận hành tại TTHCC, tỉnh đã thông báo là phần mềm chưa hoàn thiện, do đó phải vừa triển khai vừa hoàn thiện. Lãnh đạo TP. Huế đã yêu cầu các cơ quan liên quan cần thực hiện xây dựng song song phần mềm và quy trình thủ tục giấy. Thế nhưng, hồ sơ thủ tục giấy chưa hoàn thiện thì làm sao hoàn thiện được phần mềm. Không thể đổ lỗi cho phần mềm chưa hoàn thiện để làm chậm trễ hồ sơ của dân.

Về vấn đề con người, lãnh đạo TP. Huế cho hay, đã có những chấn chỉnh, bố trí phù hợp. Với những bộ phận, lĩnh vực có lượng hồ sơ lớn như cấp chứng nhận quyền sử dụng đất đã bố trí hai cán bộ nhận và trả hồ sơ cho người dân. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Quang, vẫn còn một số lĩnh vực hầu như không có hồ sơ, trong khi một số bộ phận quá nhiều hồ sơ, gây tình trạng người làm không hết việc người ngồi chơi rất phản cảm. Do đó, cần thiết có thể cắt giảm một số bộ phận không cần thiết để bố trí thêm nhân lực cho những bộ phận nhiều hồ sơ.

Từ đầu năm đến cuối tháng 6/2017, TTHCC TP. Huế nhận hơn 7.500 hồ sơ ở các lĩnh vực, trong đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Huế là đơn vị có lượng hồ sơ nhiều nhất, với trên 4.800 hồ sơ và cũng là đơn vị có lượng hồ sơ đang giải quyết nhưng quá hạn nhiều nhất, với hơn 1.300 hồ sơ. Xếp thứ nhì về lượng hồ sơ quá hạn là Phòng Quản lý đô thị, với 496/636 hồ sơ. Các phòng ban khác lượng hồ sơ đang giải quyết trong hạn khá tốt, trong đó, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Phòng Kinh tế, giáo dục đào tạo, văn hóa… không có hồ sơ quá hạn.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Return to top