Thể thao trong nước

Cái duyên của bóng đá Việt

ClockChủ Nhật, 14/01/2018 14:31
TTH - Đối thủ U23 Việt Nam lần này cũng chẳng hề nhẹ ký khi đó là những tên tuổi hàng đầu: Hàn Quốc, Australia và Syria.

Khởi tranh giải Vô địch bóng đá các CLB tỉnh năm 2016Bảng xếp hạng FIFA: Việt Nam tăng hạng, Bỉ bị “đá” khỏi ngôi đầu

So với nhiều giải đấu quốc tế, Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á thuộc loại “sinh sau, đẻ muộn”. Năm 2013, giải đấu này lần đầu tiên được tổ chức nhưng lấn cấn bởi Cúp bóng đá Đông Á nên phải dời lại vào đầu năm 2014. Hai năm sau, giải đấu lần thứ hai được tổ chức, đồng thời là vòng loại bóng đá, chọn được 3 đội đứng đầu tham gia Thế vận hội mùa hè 2016 và chính thức mang tên Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á (AFC U - 23 Championship). Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á lần thứ 3 (năm 2018) được tổ chức tại Trung Quốc.

HLV Park Hang-seo (trái) không lạ gì đồng nghiệp và cũng là người bạn thân Kim Bong - gil. Ảnh: Internet

Với 16 đội bóng tham gia, Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á được xem là nơi quần tụ của tinh hoa bóng đá châu lục. Và chỉ mới 3 lần được tổ chức, Việt Nam đã có tới 2 lần góp mặt bên cạnh các ông lớn, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iraq… cho thấy sức mạnh và cái duyên của bóng đá nước nhà ở sân chơi mang tầm vóc châu lục này. Hai năm trước sau khi vượt qua vòng loại với thành tích đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 3, U23 Việt Nam đến vòng chung kết tại Qatar và được xếp vào bảng D, nơi có 3 đội bóng UAE, Jordan, Australia. Kết quả, Việt Nam thua cả 3 trận, ghi được 3 bàn thắng và để thủng lưới 8 bàn.

Đối thủ U23 Việt Nam lần này cũng chẳng hề nhẹ ký khi đó là những tên tuổi hàng đầu: Hàn Quốc, Australia và Syria. Là đối thủ đầu tiên của Công Phượng và các đồng đội, U23 Hàn Quốc được xem là hòn núi to khó vượt. Đã qua 2 lần tham dự, lần đầu bóng đá trẻ xứ Kim Chi xếp thứ tư, còn mới đây họ về nhì sau khi để thua kỳ phùng địch thủ Nhật Bản tại trận chung kết. Không để “quá tam ba bận”, trên đất Trung Quốc, U23 Hàn Quốc không giấu tham vọng đổi màu tấm huy chương. Chướng ngại vật đầu tiên của Hàn Quốc, oái ăm thay lại là Việt Nam.

Ngồi trên chiếc ghế nóng của bóng đá Việt Nam là ông Park Hang - seo, một người Hàn Quốc chính tông. So với đồng nghiệp Kim Bong-gil đang chèo chống con đò quốc gia, danh tiếng Park Hang - seo không hề thua kém, khi ông từng là trợ lý cho huấn luyện viên Guus Hiddink trong chiến công đưa Hàn Quốc đứng vào hàng đệ tứ anh hào ở World Cup 2002. Dù phải đối đầu với đội bóng quê hương, biết quá rõ sự chênh lệch giữa U23 xứ Kim Chi và U23 Việt Nam, nhưng đã nhiều lần Park Hang – seo tuyên bố muốn đá thắng U23 Hàn Quốc và ông yêu cầu các học trò Việt của mình phải tự tin và có tinh thần quyết thắng.

Trận thua 2 - 3 trước nhà đương kim vô địch cúp quốc gia Hàn Quốc là Ulsan trên sân Hàng Đẫy mới đây đã giúp U23 Việt Nam vỡ ra nhiều điều, hạn chế trong chống bóng bổng, sự kết dính giữa các tuyến, khả năng vận hành sơ đồ chiến thuật 3-4-3... HLV Park Hang - seo nhấn mạnh, đó là trận đấu mà U23 Việt Nam có thể đã ít nhiều bị lộ bài khi cuộc đọ sức với Ulsal được truyền hình ở Hàn Quốc, nhưng ông và các học trò được nhiều hơn là mất. Những ngày qua, đội bóng áo đỏ đã tập rất nhiều những tình huống cố định, luyện nhiều bài phòng ngự phản công, chơi áp sát và cải thiện khâu thể lực. HLV Park Hang- seo còn có thêm những đòn bất ngờ khác mà ông sẽ chỉ sử dụng khi vào trận.

Khó có thể làm nên kỳ tích, nhưng hy vọng những chiêu độc mà ông Park Hang - seo đang cất giấu kia sẽ góp phần tạo nên khác biệt trong trận đối đầu U23 Việt Nam - Hàn Quốc. Hai lần liên tiếp tham dự Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á là cái duyên lạ của bóng đá Việt Nam ở giải đấu danh giá này. Biết đâu, nó lại tiếp tục đến, giúp U23 Việt Nam có một trận đấu xuất thần trước Hàn Quốc để tạo đà tiến sâu vào giải đấu.

Trái bóng chưa lăn, và vẫn còn nhiều khoảnh khắc cho sự mơ mộng.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ đến... dài cổ!

Cùng với CLB Huế đang thi đấu ở Giải hạng Nhất Quốc gia, CLB Thể Công - Viettel ở sân chơi V. League nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ Cố đô, bởi ở đội bóng này có bộ đôi cầu thủ gốc Thừa Thiên Huế là Hữu Thắng và Danh Trung.

Chờ đến  dài cổ
Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Return to top