ClockThứ Ba, 19/09/2017 13:06

Cái giá của lòng tham

TTH - Phan Thị Hòa, nữ giúp việc thực hiện 13 lần trộm tổng cộng 96 cây vàng trong két sắt của gia chủ, dùng 100 triệu đồng trong số tài sản trộm được nhờ “thầy” làm lễ cầu an, hy vọng thoát khỏi “lưới” pháp luật. Thế nhưng, Hòa đã sa lưới và bị tòa tuyên phạt 15 năm tù.

Khoảng tháng 5/2015, Hòa (ở huyện Phú Vang) đến giúp việc nhà cho bà Đặng Thị Anh (phường Vỹ Dạ, TP. Huế). Quá trình thực hiện công việc, Hòa phát hiện phòng ngủ bà Anh có  két sắt, nên nảy sinh tà ý. Theo dõi biết được vị trí chủ nhà thường cất chìa khóa két sắt, lợi dụng những lúc bà Anh vắng nhà hoặc đi tắm, Hòa lấy chìa khóa mở két sắt trộm vàng giấu vào trong người, rồi đem chìa khóa cất về chỗ cũ. Hết giờ làm, Hòa mang số vàng trộm được đem về nhà cất giấu, tiêu thụ. Những lần đầu, mỗi lần Hòa trộm từ 2 đến 3 cây vàng. Thấy “ngon ăn”, những lần tiếp theo, mỗi lần Hòa đánh cắp 5 đến 7 cây vàng. Với thủ đoạn trên, từ tháng 7/2015 đến tháng 7/2016, Hòa đã 13 lần thực hiện hành vi trộm cắp vàng của chủ nhà, tổng cộng 96 cây vàng (tương đương 3,2 tỷ đồng).

Trước tòa, Hòa khai số tài sản trộm được, bị cáo dùng 400 triệu đồng đầu tư vào một công ty đa cấp, bị một nhóm đối tượng trên mạng lừa nạp card điện thoại trúng thưởng, chiếm đoạt mất hơn 100 triệu đồng, đưa cho chồng 300 triệu đồng để sửa nhà, chi mấy chục triệu đồng để đi thẩm mỹ viện “tút tát” nhan sắc, cho người thân mượn, tiêu xài cá nhân hết 1 tỷ đồng. Và do lo sợ hành vi phạm pháp của mình bị phanh phui, Hòa chi 100 triệu đồng nhờ “thầy” làm lễ cúng cầu an.

Nghe bị cáo khai đến đây, nhiều người phải “kêu trời”. Bản thân bị cáo đi làm thuê mỗi tháng chỉ kiếm được vài triệu đồng. Ấy vậy mà “thản nhiên” vung tay xài tiền ăn cắp được của người khác một cách “không thương xót”. Điều đó cũng có nghĩa, bây giờ bị cáo bị bắt, bị xử tù, nhưng tài sản của người bị hại khó có thể thu hồi đủ, thiệt hại cho nạn nhân là quá lớn. “Làm gì có thần phật nào bao che cho việc làm xấu. Cũng biết sợ sa lưới pháp luật, nhưng không dừng lại mà cứ cố phạm tội rồi chi tiền cúng cầu an làm gì chứ”! Một người cảm thán.

Người thân của bị cáo cho biết, Hòa vốn hiền lành nên khi nghe Hòa tung tin trúng xổ số, mua sắm xe cộ, sửa nhà sửa cửa, tân trang mọi thứ, thậm chí cho người thân mượn tiền, mọi người đều không nghi ngờ gì. Số tiền Hòa cho em, cho mẹ ruột mượn, những người này đã nộp lại đầy đủ. Chồng của bị cáo cũng trình bày, hoàn toàn tin tưởng vợ, không hề hay biết hành vi phạm pháp của Hòa.

Không ngờ, lòng tham đã biến một người vợ, người mẹ vốn dĩ hiền lành, bao năm vun vén gia đình, cùng chồng nuôi 3 đứa con nhỏ (đứa lớn nhất 13 tuổi, nhỏ nhất 9 tuổi) thành tội phạm. Bị cáo tự đánh mất tất cả đã đành, lại còn khiến gia đình tan nát. Ba con còn nhỏ dại, quen được trong vòng tay chăm sóc, “bỗng nhiên” phải xa mẹ. Nay bị cáo phải chấp hành hình phạt 15 năm tù, không chỉ chiều dài của thời gian, mà cuộc sống của bọn trẻ còn bị “chất chồng” thêm  “gánh” tủi hổ.

Bị cáo phải chấp hành hình phạt tương xứng với hành vi vi phạm pháp luật do mình gây ra. Chỉ mong qua “câu chuyện” này, thêm lần nữa là lời cảnh tỉnh đắt giá, để tất cả mọi người biết kiềm chế, điều chỉnh hành vi, không cho lòng tham có cơ hội trỗi dậy, gây ra nhiều hệ lụy nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp việc gia đình, nghề “hot” nhưng chưa được đào tạo

Khi doanh nghiệp đóng cửa, lao động thất nghiệp, nhiều người nghĩ ngay đến chuyện đăng ký làm nghề giúp việc gia đình. Và đây cũng là nghề đang “hot” ở Huế để giải quyết tình hình khó khăn trước mắt khi lao động mất việc.

Giúp việc gia đình, nghề “hot” nhưng chưa được đào tạo
Chị giúp việc

Chị sống đàng hoàng, đáng tin, nên mỗi lần tôi đi vắng đều rất yên tâm khi có chị trông nhà.

Chị giúp việc
Trộm hơn 20 cây vàng, 8 năm tù giam

Ngày 7/9, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thu (SN 1975, trú tại phường Kim Long, TP. Huế) về tội danh “Trộm cắp tài sản”.

Trộm hơn 20 cây vàng, 8 năm tù giam
Bắt đối tượng tượng tàng trữ trái phép ma túy

Chiều 1/10, Công an TP. Huế cho biết, đã phá thành công chuyên án, bắt đối tượng Nguyễn Vũ Đình Lưu (sinh năm 1989), hộ khẩu thường trú tại xã Bình Tiến, TX. Hương Trà vì tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bắt đối tượng tượng tàng trữ trái phép ma túy
Return to top