ClockThứ Sáu, 21/04/2017 12:56

Cải tiến lồng bè nuôi cá: Hướng đi mới

TTH - Dự án “Thiết kế, lắp ráp lồng quy mô nhỏ và nuôi thương phẩm một số loại cá có giá trị kinh tế” mở ra triển vọng mới cho nghề nuôi cá lồng trên vùng đầm phá, cửa biển. Dự án (DA) do Chi cục Thủy sản tỉnh triển khai thí điểm cho 3 hộ dân ở xã Hải Dương (TX. Hương Trà), Vinh Phú (huyện Phú Vang).

Lồng nuôi cá với hình dáng, vật liệu mới có nhiều đặc tính ưu việt

Hiện nay, tại các địa phương, lồng nuôi cá chủ yếu có hình chữ nhật hoặc vuông bằng lưới cước với kích cỡ 6-18 m³, được đặt chìm đáy hoặc cố định trên mặt nước bằng các cọc tre. Đa số các lồng nuôi chưa đảm bảo đúng quy chuẩn nên xảy ra dịch bệnh, ô nhiễm mặt nước cục bộ, dễ rủi ro. Khi xảy ra dịch bệnh, việc lồng cá cố định khiến mức độ phát tán dịch cao. Đến mùa mưa bão, người nuôi cá lồng lại thấp thỏm lo âu bởi khả năng chống chịu của lồng cá kém.

Ông Nguyễn Cát, xã Lộc Bình (huyện Phú Lộc) chia sẻ: “Mỗi mùa mưa bão đến, tụi tui phải mất thời gian để giằng chống lồng cá nhằm hạn chế bị cuốn trôi. Nhưng khi gió to cũng đành chịu vật liệu làm lồng là tre nên dễ bị cuốn nếu dòng nước chảy xiết. Như mùa mưa bão năm vừa rồi, tui bị cuốn trôi mấy lồng cá”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phan Thị Thu Hồng, chủ nhiệm DA cho biết: “Hiện nay, các lồng cá hầu như chưa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, đặc biệt là về kích cỡ, hình thức, khiến hiệu quả sản xuất chưa cao, đầu ra sản phẩm chưa ổn định, chưa đáp ứng được định hướng sản xuất bền vững. DA nhằm tạo mẫu lồng cá phù hợp với nguồn nhân lực vùng đầm phá đồng thời kết hợp phổ biến mô hình nuôi xen ghép các loại cá có giá trị kinh tế cao”.

Lồng cá được thiết kế theo DA là loại lồng nổi, hình bát giác, khung lồng với kết cấu 2 hình bát giác, sử dụng ống nước ϕ 140mm, có thể tích 62 m³, đường kính 6m, các vòng bát giác được gắn kết với nhau bằng các cùm hoặc bản lề bằng inox; vòng lan can sử dụng ống nước HDPE ϕ 63mm, được giá đỡ bằng ống inox cao 30-50cm; lưới lồng sử dụng chất liệu nilon sản xuất từ Thái Lan, Nhật Bản được bán sẵn tại địa phương.

Để hạn chế nhược điểm của lồng cá truyền thống, năm 2014-2015 Chi cục Thủy sản tỉnh cũng đã thực hiện thành công DA khoa học công nghệ “Xây dựng mô hình quản lý và nuôi một số loài cá có giá trị kinh tế cao bằng lồng của Đan Mạch ở vùng cửa biển”. Dù DA này có những ưu điểm như, công nghệ lồng hiện đại với vật liệu bền, nổi, có thể di chuyển dễ dàng, chịu được sóng gió, tháo lắp dễ dàng. Song, giá thành rất cao và vật liệu làm lồng phải nhập từ nước ngoài nên không khả thi khi triển khai tại nhiều địa phương.

“Việc sử dụng các kiểu lồng truyền thống bằng lưới cước, khung tre, gỗ và sắt có thể tích nhỏ, không gian của lồng có nhiều góc chết khiến cá hạn chế hoạt động, thời gian sử dụng ngắn, không an toàn. Trong khi đó, lồng Đan Mạch chi phí cao nên DA mới này là sự kết hợp giữa những tính năng ưu việt của công nghệ lồng cá Đan Mạch và giữ giá thành sản phẩm phù hợp với người nuôi”, bà Hồng nói.

Bà Phan Thị Thu Hồng cho biết: “Ưu điểm của loại lồng mới này là có độ bền cao, dễ lắp ráp, dễ áp dụng, nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương. Giá thành cao hơn lồng truyền thống 4 lần nhưng đổi lại thể tích lồng cá cũng gấp 4 lần so với lồng cá bình thường”.

Được triển khai năm 2017, DA hứa hẹn  mở hướng đi mới cho người nuôi cá lồng. Ông Nguyễn Hữu Nam, thôn Thai Dương Hạ (xã Hải Dương), người tham gia DA chia sẻ, đây là loại lồng mới có nhiều ưu điểm hơn so với lồng cá được người dân làm trước đây. Hy vọng sẽ là cơ sở để người nuôi cá đạt được hiệu quả.

Lê Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB hỗ trợ cải tiến môi trường đô thị ở Luang Prabang, Lào

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phê duyệt khoản vay ưu đãi 35 triệu USD và tài trợ 10 triệu USD cho dự án đầu tư cải tiến môi trường đô thị để giúp hỗ trợ phát triển đô thị bền vững, kiên cường ở thành phố Luang Prabang, Lào.

ADB hỗ trợ cải tiến môi trường đô thị ở Luang Prabang, Lào
Đua đến Net Zero

Net Zero (gọi trung tính carbon hay giảm phát thải ròng bằng 0) là cụm từ đang được nhắc đến nhiều ở phạm vi toàn cầu. Đạt đến mục tiêu này, các doanh nghiệp (DN) cần phải đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, sử dụng năng lượng sạch…

Đua đến Net Zero
Đội mưa chăm cá lồng ngày lũ

Mưa lớn kéo dài, các vùng thấp trũng vẫn còn ngập, nước thượng nguồn đổ về khiến sông Hương sông Bồ chuyển màu. Ngày 15/10, hàng ngàn hộ dân vẫn tất bật giằng néo, chăm cá lồng dưới làn mưa lạnh nhằm bảo vệ thành quả lao động và công sức đầu tư.

Đội mưa chăm cá lồng ngày lũ
Anh trưởng thôn mê nuôi cá

Tự học hỏi, tìm tòi nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện A Sáp, đến nay anh Hồ Văn Phúc (Hồng Thái, A Lưới) đang sở hữu 12 lồng cá. Bình quân mỗi năm, nghề này mang lại lợi nhuận cho anh khoảng 150-200 triệu đồng.

Anh trưởng thôn mê nuôi cá
Cải tiến quy trình kỹ thuật, hướng đến sản xuất bền vững

Để tối ưu hóa sản xuất cũng như góp phần bảo vệ môi trường (BVMT), Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Đồng Lâm) đẩy mạnh công tác nghiên cứu đánh giá và hoàn thiện hơn nữa các chương trình, giải pháp cải tiến nhằm đạt được mục tiêu chính trong chiến lược sản xuất xanh, phát triển bền vững.

Cải tiến quy trình kỹ thuật, hướng đến sản xuất bền vững
Return to top