ClockThứ Sáu, 03/03/2017 10:06
Xung quanh việc người dân chặn xe chở rác ở xã Lộc Thủy, Phú Lộc:

Cam kết sẽ xử lý rác thải đúng quy trình

TTH - Việc người dân chặn các xe chở rác vào Khu xử lý rác thải rắn nằm ở thôn Nam Phước bắt đầu từ ngày 27/2.

Chặn xe chở rác vào khu xử lý

Người dân cho biết, mùi hôi từ bãi rác có từ trước đó, nhưng từ sau Tết Âm lịch đến nay, nặng hơn và rất khó chịu; xe vận chuyển không phải là xe chuyên dụng, có nhiều xe ben cùng tham gia vận chuyển, không đậy bạt và nước chảy ra dọc trên đường gây ô nhiễm và nguy hiểm giao thông; nước thải từ khu xử lý chảy ra khiến đất nông nghiệp gần đó không thể sản xuất được và thời gian gần đây, ruồi nhặng tăng đột biến, thức ăn nếu không bảo quản kỹ, ruồi xanh bám ngay, gây hại đến sức khỏe... là những lý do khiến họ chặn các xe chở rác lại.

Ông Trần Trung Khánh đọc cam kết với người dân tại buổi đối thoại chiều 2/3

Ông Phan Đình Nhân, một trong 18 hộ ở sát khu xử lý rác cho hay: “Nhà tôi  chỉ cách khu xử lý một con đường. Nhiều năm qua, chúng tôi vẫn sống với mùi hôi. Nhưng khoảng 1 tháng trở lại, mùi hôi không thể chịu nổi nữa. Đi làm về mệt mỏi, đang đói bụng nhưng có luồng gió thổi qua là hết ăn cơm luôn. Trong khi đó, chúng tôi thấy lượng xe rác về tập kết tăng lên nhiều. Trước kia ngày vài chuyến, nay mỗi ngày lên đến vài chục chuyến”.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, trước sự việc này, huyện đã trực tiếp về đối thoại với người dân. Nhận thấy những bức xúc của người dân là có căn cứ, UBND huyện đã trao đổi với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, đề nghị công ty không dùng xe ben, xe không đảm bảo tiêu chuẩn để vận chuyển rác; thực hiện vận chuyển theo các mốc thời gian phù hợp trong ngày. Về mùi hôi thối từ khu xử lý, phát sinh ruồi, muỗi, huyện cũng đã đề nghị công ty tăng cường xử lý bằng các chế phẩm sinh học, hóa học và các biện pháp khác và che phủ bạt hạn chế mùi hôi phát tán.

Ông Trần Trung Khánh, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế giải thích, khi san ủi, dầm, nén không thể tránh khỏi mùi hôi phát tán, nhưng không thường xuyên. Trong quá trình vận hành bãi rác, công ty luôn thực hiện các biện pháp như sử dụng chế phẩm vi sinh để phun xử lý và dùng tấm nhựa HDPE để phủ lên bãi rác nhằm hạn chế tối đa mùi hôi và nước rỉ rác ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 

Bình quân mỗi ngày, Khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy tiếp nhận khoảng 70 - 80 tấn rác thải sinh hoạt của 2 huyện Phú Lộc và Phú Vang, những lúc cao điểm nhất tiếp nhận 108 tấn/ngày trong khi công suất xử lý của bãi rác là 135 tấn/ngày. Ông Khánh cho hay, bốn ngày qua (từ ngày 27/2 - 2/3), do không đưa được rác vào bãi chôn lấp, lượng rác đang tồn đọng dọc đường trên 100 tấn. Nếu để kéo dài sẽ phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường quanh khu vực.

Người dân chưa đồng thuận

Đến chiều ngày 2/3, người dân thôn Nam Phước vẫn chưa chịu để xe chở rác vào bãi chôn lấp. Trong chiều 2/3, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế, phối hợp với UBND huyện Phú Lộc và Đảng ủy, UBND xã Lộc Thủy tiến hành đối thoại với người dân; đồng thời tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu tình hình hoạt động vận chuyển, xử lý rác tại bãi chôn lấp rác Lộc Thủy và cam kết đảm bảo vận hành đúng quy trình, xử lý hợp vệ sinh.

Sau cuộc đối thoại, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Theo đó, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế đưa ra 6 cam kết: Thực hiện công tác vận chuyển, xử lý rác đúng quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường; tăng cường các giải pháp giảm mùi hôi tại bãi chôn lấp rác Lộc Thủy đến mức thấp nhất; không để rò rỉ nước ra môi trường; vận chuyển rác bằng xe chuyên dụng và không trực tiếp nhận rác do các tổ chức, vận chuyển bằng xe ben; hỗ trợ nhân dân thôn Nam Phước 6 thùng rác nhựa đặt dọc đường vào bãi rác. Ngoài ra, để hạn chế tối đa mùi hôi, trước mắt, công ty tăng cường thêm biện pháp xử lý bằng cách tăng nồng độ và lượng phun chế phẩm sinh học EM và tăng lượng số lượng phủ tấm nhựa dày lên.

Tuy nhiên, cuộc đối thoại chưa đi đến thống nhất cuối cùng, người dân yêu cầu có những cam kết và thời gian thực hiện cụ thể; nhất là có sự giám sát của người dân. Khu xử lý rác bốc mùi hôi đã lâu, hứa hẹn cũng có nhiều nhưng đến nay vẫn chưa có hiệu quả. Như vậy, sau 4 ngày xảy ra sự việc, 3 cuộc đối thoại đã diễn ra, nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường làm việc với Trung tâm Y tế huyện để có các giải  pháp ngăn ngừa phát sinh ruồi, muỗi gây ảnh hưởng đến người dân. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Nông nghiệp lấy mẫu đất để phân tích; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế Hạ tầng, Trung tâm Quỹ đất nghiên cứu những hộ bị ảnh hưởng có thể di dời ra vùng dân cư khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin xung quanh vấn đề này.

Đức Quang – Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top