ClockThứ Hai, 14/08/2017 08:15

Cảm xúc mùa thu

TTH - Mùa thu. Mùa thu luôn để lại trong lòng mọi người biết bao cảm xúc. Mùa thu, mùa tựu trường. Mùa thu, mùa của xếp bút nghiên lên đường tranh đấu. Hai hình ảnh tuy đối nghịch nhau, nhưng lại gắn bó nhau, hòa quyện vào nhau. Là một bức tranh hoành tráng, sinh động đối với tuổi trẻ trong các đô thị trong công cuộc xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc thời cận, hiện đại.

Nói về ngày tựu trường, trong mỗi chúng ta đều không bao giờ quên cảm xúc “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh. Đi học thời ông là ước mơ của cả một thế hệ. Bởi vì đi học thời ông không dễ dàng gì? Để con đi học; nhiều gia đình phải bán nhà, bán đất, phải nhịn ăn, nhịn mặc. Thời đó, “bằng ra bằng, cấp ra cấp”. Mỗi cấp học là một sự khẳng định mình, khẳng định đẳng cấp trong xã hội, trong cuộc sống. Có thể nói mỗi cấp học là một nấc thang của cuộc đổi đời. Thời đó không có cửa cho bệnh thành tích, học đâu ra đó, quy luật đào thải không chừa một ai. Đào tạo thời đó là theo hình nón chứ không phải theo hình ống. Thành ra, để vượt qua một cấp học, không lạ gì có người phải mất rất nhiều năm, thi đi thi lại năm này qua năm khác. Ngày nay, hàng năm nhà nước đều tổ chức kỳ thi tú tài, rất công phu với ban chỉ đạo và nhiều ban bệ, kiểm tra, giám sát, đấu tranh chống hiện tượng tiêu cực rất tốn kém. Kết quả đạt được, trường nào cũng đạt 98-99%; thậm chí có trường là 100%. Nhiều lúc tôi tự hỏi, với kết quả như vậy cần gì phải thi, nên cấp giấy chứng nhận đã qua cấp học là đủ. Và nếu như theo kiểu tư duy này có thể dẫn đến phổ cập đại học, phổ cấp thạc sĩ, tiến sĩ. Không biết nên mừng hay lo?

 Ngược lại với ngày tựu trường, Cách mạng Tháng 8/1945 mở ra một cao trào của người đi học. Đó là “xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”. Đi học bấy giờ được khoác một tấm áo mới: không còn ngồi trên trường lớp mà trên con đường đấu tranh cách mạng, là lao vào cuộc kháng chiến một mất một còn của dân tộc. Nói về phong trào “xếp bút nghiên” tôi lại nghĩ về hai ngôi trường Quốc Học và Đồng Khánh, đây là những ngôi trường mà sự ra đời của nó là một sự kiện văn hóa lịch sử quan trọng bậc nhất của Nam triều và chính phủ "bảo hộ" thời cận đại. Từ phong trào “xếp bút nghiên” qua trường học đấu tranh cách mạng, hai ngôi trường này đã cung cấp một nguồn nhân lực vô tận theo cách mạng Việt Nam, tạo nên những nhà cách mạng lỗi lạc, những tướng lĩnh kiệt xuất; những nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà sư phạm xuất sắc; nhiều văn nghệ sĩ tiêu biểu của đất nước thời cận và hiện đại. Do vậy, không có gì ngạc nhiên, đâu đâu trên đất nước này, cũng như trên thế giới, có cựu học sinh của hai trường này đều có ban liên lạc.

Mùa thu lại về. Từ mùa thu xưa nghĩ về mùa thu nay...

HẢI LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xôn xao quả rụng

Những ngày chớm thu mưa giông sùi sụt, cây sấu cho quả đã lâu còn sót lại ít quả ra sau, ngày nào cũng rủ nhau rụng xuống. Sấu chín màu vàng rám nắng, cùi dai và có vị ngọt. Ngày nào mẹ cũng nhặt nhạnh, rửa sạch đất cát để ráo ở rổ đặt trên bàn ăn. Vui miệng, người ra, người vô tiện tay lại nhón một trái nhấm nháp. Tiếc của rơi rụng, mẹ siêng luộc rau hơn, lấy cớ để dầm mấy quả sấu. Rồi mẹ cẩn trọng khía trái sấu thành khoanh, đem ngâm mắm ớt. Mỗi bữa ăn, chén sấu ngâm mắm luôn được đặt giữa mâm, mọi người cứ đưa đũa gắp dằn lên chén cơm như một việc đã được lập trình thành nếp. Dẫu sấu xanh tươi ngon trữ đầy trong ngăn đá tủ lạnh dư sức ăn cả năm, nhưng nhà tôi vẫn luôn “ăn vớt” sấu chín cuối mùa như thói quen mặc định, như sự bảo chứng cho tình người, tình cây gắn bó.

Xôn xao quả rụng
Hào khí mùa Thu tháng Tám

Họ là những bậc cao niên, những cán bộ tiền khởi nghĩa mà chúng tôi may mắn được gặp và được nghe kể về hào khí của những ngày sục sôi giành chính quyền về tay Nhân dân - Cách mạng tháng 8/1945.

Hào khí mùa Thu tháng Tám
Trải nghiệm lễ hội mùa thu

Với chủ đề “Huế vào thu”, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, lễ hội mùa thu trong khuôn khổ Festival Huế 2023 có rất nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn. Bên cạnh những nét quyến rũ, trầm mặc, cổ kính thường ngày của xứ Huế mộng mơ, du khách và người dân sẽ được hòa mình vào không khí sôi động của một mùa lễ hội.

Trải nghiệm lễ hội mùa thu
Thông tin doanh nghiệp
Chạm tới cảm xúc: Hộp quà bánh trung thu cao cấp mang đến trải nghiệm tuyệt vời

Việc mua bánh trung thu không chỉ gói gọn vào chất lượng sản phẩm, thuyết phục vị giác mà hình thức bao bì bên ngoài trau chuốt cũng là điểm cộng lớn đánh vào tâm lý người dùng. Bởi, bánh trung thu không chỉ dâng lên bàn thờ tổ tiên, mà đây còn là món quà đại diện cho cá nhân, doanh nghiệp gửi tặng khách hàng, bạn bè,... Giúp thắt chặt mối quan hệ, ghi điểm trong mắt người nhận vào dịp đặc biệt này.

Chạm tới cảm xúc Hộp quà bánh trung thu cao cấp mang đến trải nghiệm tuyệt vời

TIN MỚI

Return to top