ClockThứ Tư, 07/02/2018 07:25

Campuchia bùng phát đại dịch sốt xuất huyết

TTH.VN - Sau 6 năm kể từ năm 2012, Campuchia một lần nữa phải đối mặt với đại dịch sốt xuất huyết.

Philippines: tỷ lệ tiêm phòng giảm mạnh sau vụ bê bối vaccine sốt xuất huyết DengvaxiaSingapore công bố bộ dụng cụ xét nghiệm sốt xuất huyết trong 10 phútSau siêu bão, Fiji lo sợ bùng phát dịch sốt xuất huyết và ZikaPhilippines – quốc gia châu Á đầu tiên chấp nhận vaccine sốt xuất huyếtẤn Độ: 20.000 người nhiễm sốt xuất huyết trong vòng 5 năm

Một bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết tại Campuchia. Ảnh: Phnompenh Post

Chỉ trong những ngày đầu năm 2018, nước này ghi nhận khoảng 360 người mắc bệnh, trong đó nhiều trường hợp tử vong, nâng tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết tăng đến 130%. Nhiều khả năng, tình hình dịch tễ tại Campuchia sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng, khi chỉ còn vài tháng nữa, nước này sẽ đến mùa mưa – khoảng thời gian phát triển mạnh nhất của muỗi, tác nhân làm lây lan đại dịch sốt xuất huyết.

Nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của ổ dịch, Tiến sĩ Ly Sovann - phát ngôn viên của Bộ Y tế Campuchia, giám đốc Cục quản lý khám chữa bệnh khuyến cáo người dân cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng chống, đồng thời khẩn trương đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị ngay khi phát hiện thấy dấu hiện bất thường.

Trong một động thái có liên quan, giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét, ký sinh trùng Huy Rekol nhấn mạnh, người dân cần loại bỏ hoàn toàn các ổ ấu trùng muỗi trong các bình chứa nước, làm sạch các khu vực sinh hoạt là địa điểm ưa thích của muỗi và đến các cơ sở y tế để tìm cách điều trị bệnh thay vì tự xử lý tại nhà.

Về phía Chính phủ, lãnh đạo các ban, ngành cần đẩy mạnh công tác phân phối thuốc về bệnh viện, cơ sở y tế để các chuyên gia nhanh chóng nâng cao kiến thức cho đội ngũ các y, bác sĩ về kỹ năng đối phó khi gặp trường hợp bệnh nhân nhiễm bệnh, cùng lúc triển khai nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dân.

Được biết, hiện có khoảng 6.000 lít thuốc diệt muỗi đã được phân phối về nhiều địa phương để triển khai quá trình phòng dịch, song chính quyền các cấp cần chú trọng trong khâu sử dụng. Theo các chuyên gia, thuốc diệt muỗi chỉ nên sử dụng cho các khu vực bùng phát dịch, thay vì sử dụng thường xuyên, rộng rãi như một biện pháp phòng ngừa, vì muỗi có thể sản sinh khả năng đề kháng thuốc rất cao.

Mặc dù chưa xuất hiện các chủng bệnh nguy hiểm khác như Zika, song Chính phủ Campuchia cam kết sẽ vẫn tập trung theo dõi tình hình diễn biến của đại dịch để kịp thời triển khai biện pháp xử lý thích hợp.

Đan Lê (Lược dịch từ Phnompenh Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Return to top