Thế giới

Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam có thể phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng

ClockThứ Năm, 21/11/2019 14:29
TTH - Hạn hán nghiêm trọng đến mức cực đoan dự kiến ​​sẽ tấn công bốn quốc gia ở hạ lưu sông Mekong, bao gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, từ nay cho đến tháng 1 năm sau, đe dọa đến sản xuất nông nghiệp, The Bangkok Post dẫn lời các chuyên gia cảnh báo.

Thái Lan: Mực nước sông Mekong xuống thấp nhất trong 10 nămBảo vệ nguồn nước sông Mekong - vấn đề then chốt của khu vực

Nước sông Mekong đoạn qua huyện Chiang Saen, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan ngày 20/7 xuống rất thấp. Ảnh: Thanhnien

Trong một tuyên bố, Ủy ban sông Mekong cho biết tình trạng hạn hán kéo dài đến nay đã khiến mực nước trên sông Mekong hạ xuống mức thấp nhất trong ít nhất 60 năm qua, với hầu hết các vùng thuộc lưu vực hạ lưu sông Mekong đang phải đối mặt với lượng dòng chảy thấp khác thường kể từ tháng 6/2019.

Cũng theo Ủy ban sông Mekong, trong số 4 quốc gia nói trên, Thái Lan và Campuchia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với Lào và Việt Nam.

"Tình trạng hạn hán gây ra bởi lượng mưa không đủ trong mùa mưa, kết hợp với việc các cơn mưa gió mùa đến muộn nhưng kết thúc sớm, và sự xuất hiện của sự kiện El Nino khiến nhiệt độ cao bất thường và nước bốc hơi với lượng lớn", phân tích của Uỷ ban sông Mekong nêu rõ.

Bình thường trong năm, mưa gió mùa thường bắt đầu vào cuối tháng 5 và kết thúc vào tháng 10. Nhưng năm nay, mưa gió mùa đã xuất hiện trễ gần 2 tuần và biến mất sớm hơn khoảng 3 tuần.

Tình hình hạn hán dự kiến sẽ xấu đi từ tháng 12/2019 cho đến đầu tháng 1/2020. Hầu hết lưu vực sông Mekong đều chỉ có ít hoặc không có mưa, theo thông cáo của Ủy ban sông Mekong.

"Điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài trong năm nay có thể ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và cây trồng. Vấn đề thiếu nước để tiêu thụ cũng có thể xảy ra khi hạn hán kéo dài", Tiến sĩ Lâm Hùng Sơn, Giám đốc Trung tâm Quản lý Lũ lụt và Hạn hán khu vực tại Phnom Penh cho biết.

“Tuy nhiên, điều kiện được dự báo sẽ dần tốt lên từ tuần thứ hai của tháng 1 sáng năm, khi dự kiến tình hình mưa sẽ được cải thiện hơn một chút”, thông cáo viết.

Được biết, Ủy ban sông Mekong được thành lập năm 1995, là một tổ chức liên chính phủ làm việc trực tiếp với chính phủ Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam để cùng quản lý nguồn tài nguyên nước chung và sự phát triển bền vững của sông Mekong.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Return to top