ClockChủ Nhật, 01/05/2016 14:43

Campuchia tuyên bố bảo vệ thêm 1 triệu hecta rừng

TTH.VN - Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh bảo vệ thêm 1 triệu hecta rừng ở xứ Chùa tháp này, trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với vấn nạn là một trong những nước có tỷ lệ phá rừng nhanh nhất thế giới, tin từ Asiaone cho biết.

Chặt phá rừng bất hợp pháp ở Campuchia. Ảnh: AFP

Động thái này sẽ làm tăng diện tích khu bảo tồn của Campuchia thêm 1/5, đặt hơn 1/4 đất đai của đất nước này dưới sự bảo vệ. "Bộ Môi trường phải liệt kê 5 khu rừng cần được bảo vệ", Thủ tướng Hun Sen nói.

Các khu bảo tồn mới sẽ bao gồm cả Prey Lang - một khu rừng nơi mà các nhà hoạt động từ lâu đã mạo hiểm mạng sống để điều tra việc khai thác gỗ bất hợp pháp, vén lên bức màn che phủ rừng của Campuchia.

Việc buôn bán sinh lợi, bôi trơn cho chính phủ cấp giấy phép khai thác cũng như hối lộ cho các viên chức cảnh sát cũng như tòa án xứ này đã khiến 1/3 diệc tích rừng của Campuchia bị hủy hoại trong vòng 30 năm qua.

Trong suốt khoảng thời gian đó, Thủ tướng Hun Sen là người nắm quyền lực, nhưng theo các nhà bảo tồn, Thủ tướng Hun Sen đã đạt được một số tiến bộ trong việc làm giảm nạn khai thác gỗ bất hợp pháp ở Campuchia. Tuy nhiên, chính phủ của ông Hun Sen cũng đã bị chỉ trích vì cho phép các công ty xóa sổ hàng trăm ngàn hecta đất rừng - kể cả trong khu vực bảo vệ - từ các đồn điền cao su và cho đến nguyên liệu mía để xây dựng đập thủy điện..

Tổ chức phi chính phủ (NGO) về Bảo tồn Quốc tế đã hoan nghênh động thái mới này ở Campuchia , gọi nghị định này là một "bước tiến lớn". "Những khu vực này đại diện cho các khu rừng quan trọng nhất tại Campuchia về bảo tồn đa dạng sinh học, hỗ trợ cho đời sống con người, và nếu được quản lý một cách chính xác có thể dẫn đến sự thay đổi mô hình trong con đường phát triển của Campuchia ", bà Tracy Farrell, giám đốc khu vực của chương trình “Greater Mekong” cho biết.

Theo tổ chức này, rừng của Campuchia cung cấp nơi trú ẩn cho hơn 800 loài bị đe dọa trên toàn cầu, hơn một nửa trong số đó phụ thuộc vào rừng để tồn tại. Nhiều cộng đồng địa phương cũng phụ thuộc vào rừng để sinh sống.

Tuần trước chính quyền Campuchia ra lệnh cấm một phim tài liệu về một nhà hoạt động môi trường cấp cao Chhut Vuthy, người đã bị bắn chết bởi một viên cảnh sát trong khi điều tra nạn phá rừng ở một khu rừng xa xôi vào năm 2012.

Trong tháng 11 năm ngoái, một nhân viên kiểm lâm và một cảnh sát đang điều tra việc khai thác gỗ bất hợp pháp đã bị sát hại. Ít nhất 10 người, trong đó có một binh sĩ, đã bị bắt giữ sau vụ việc.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023:
Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

Sau một tuần tranh tài, Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023 đã kết thúc tại Campuchia. Tại hệ thống vô địch, đội tuyển vật Việt Nam giành 26 huy chương vàng (HCV), 4 HCB trong tổng cộng 30 nội dung thi đấu. Trước đó, các đô vật Việt Nam giành 19 HCV ở hệ thống lứa tuổi U17 và 27 HCV ở hệ thống lứa tuổi U.20. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thống trị ở cả 3 hệ thống của giải.

Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top