ClockThứ Hai, 01/02/2016 05:58

Cần 861 triệu USD giúp Iraq giải quyết khủng hoảng nhân đạo

TTH.VN - Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 31/1 kêu gọi khoản viện trợ 861 triệu USD để giúp Iraq lấp đầy khoảng cách kinh phí lớn trong hoạt động hỗ trợ 2.016 trường hợp khẩn cấp của cuộc khủng hoảng nhân đạo xuất phát từ cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong bối cảnh doanh thu giảm do giá dầu tuột dốc, Baghdad cho biết sẽ xoay sở để giải ngân ít hơn một nửa nguồn ngân sách trong kế hoạch trị giá 1,56 tỷ USD nhằm hỗ trợ 10 triệu người có nhu cầu.

“Với nhu cầu cần được hỗ trợ ngày càng tăng, ngân sách liên bang sẽ không thể đáp ứng đủ. Chúng tôi hy vọng rằng, ưu tiên nhân đạo trong Kế hoạch ứng phó của LHQ sẽ giúp lấp đầy một phần của khoảng trống này”, Bộ trưởng Bộ Di cư Iraq Jassim Mohammed al-Jaff nói trước LHQ.

Bộ trưởng Bộ Di cư Iraq Jassim Mohammed al-Jaff (phải) phát biểu trong một tuyên bố chung trước Điều phối viên nhân đạo của LHQ về Iraq Lise Grande tại thủ đô Baghdad ngày 31/1. Ảnh: Reuters

Điều phối viên nhân đạo của LHQ về Iraq Lise Grande nhận định, ​​cuộc khủng hoảng ở Iraq “sẽ mở rộng và xấu đi” trong vài tháng tới.

LHQ cảnh báo ​​số lượng lớn dân thường phải chạy trốn khỏi Mosul khi lực lượng Iraq thực hiện cuộc tấn công để chiếm lại thành phố phía bắc từ tay IS trong năm nay.

“Số lượng người cần giúp đỡ đang tăng lên, trong khi nguồn tài chính đang đi xuống và đó là lý do dẫn đến một khoảng cách rất lớn. Những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện rõ ràng là ưu tiên cho việc lấp đầy khoảng cách này”, bà Lise Grande nói với Reuters.

Trong số 10 triệu người Iraq cần trợ giúp khẩn cấp, hơn 3,3 triệu người phải di dời do cuộc xung đột với IS kể từ năm 2014, theo số liệu thống kê của LHQ.

Chính phủ Iraq đã phân bổ khoảng 850 triệu USD vào năm ngoái để cung cấp nơi trú ẩn cho các gia đình và giúp họ trở lại những khu vực tái chiếm, theo một báo cáo của chính phủ.

LHQ cho hay, “chi phí đang được yêu cầu chưa thật sự tương xứng với nhu cầu nhân đạo ở Iraq, nhưng cũng phần nào phản ánh chính xác mức tối thiểu cần thiết để giúp người dân Iraq sống sót trong cuộc khủng hoảng”.

Được biết, IS đã chiếm khoảng 1/3 lãnh thổ phía bắc và phía tây của Iraq trong năm 2014, nhưng đang dần dần bị lực lượng Chính phủ Iraq, dân quân Shiite do Iran hậu thuẫn và lực lượng người Kurd đẩy lùi. Các lực lượng được hỗ trợ bởi những cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Hầu hết những người di tản đang sống trong các trại tạm thời, những tòa nhà bị bỏ hoang ở Baghdad, khu vực Kurdistan phía Bắc và các khu vực khác là người thiểu số Sunni.

Theo ông Jassim Mohammed al-Jaff, khoảng ​​200.000 gia đình có thể trở về nhà trong năm nay.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Reddit)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top