ClockThứ Năm, 27/10/2016 15:17

Cần cân nhắc những gì khi mua TV 4K

Cách đây một vài năm, ý nghĩ mua TV 4K có lẽ chưa hề nảy ra trong đầu bạn bởi nội dung 4K không sẵn sàng, giá cả TV thì "trên trời" và công nghệ cũng chỉ mới ở giai đoạn sơ khởi. Tuy nhiên, giờ đây mọi chuyện đã khác. Nếu bạn cần lựa chọn TV mới thì TV 4K là một lựa chọn đáng để cân nhắc.

TV 4K Ultra HD cho độ nét gấp 4 lần so với Full HD. 

Để có một quyết định đúng đắn nhưng không bị “hớ” lại là cả một vấn đề khi mà với các công nghệ khác nhau, các nhãn hiệu khác nhau cùng những thông điệp khác nhau cũng đã đủ khiến bạn bối rối không hề ít. Dưới đây là những điều cần quan tâm để tìm mua một chiếc TV 4K phù hợp với chất lượng cũng như giá tiền tương ứng.

Độ phân giải

TV 4K đạt độ phân giải 3840 x 2160 pixels hoặc thậm chí là 4096 x 2160 pixels, cho hình ảnh sắc nét hơn gấp 4 lần độ phân giải phổ biến đang sử dụng là 1080p.

TV màn hình có độ phân giải 1920 x 1080 hiển thị hình ảnh chỉ trên 2 triệu pixel, trong khi đó, TV màn hình 4K Ultra HD được thiết kế để hiển thị 8,25 triệu pixel hoặc hơn. Nhờ vậy cũng có sự thay đổi đáng kể giữa khả năng thể hiện chi tiết cũng như độ sắc nét trên hình ảnh.

Nếu bạn đang dùng TV màn hình độ phân giải HD (720p) thì lên Ful HD (1080p) đã là một sự chuyển dịch rồi khi số lượng điểm ảnh đã tăng gấp đôi. Trong khi đó, Ultra HD (4K) lại đạt độ phân giải tăng gấp 4 lần TV Full HD thì chất lượng hình ảnh là cả một bước nhảy vọt.

Chuẩn Dải tương phản động mở rộng HDR (High Dynamic Range)

Công nghệ HDR tăng độ sâu của hình ảnh và thể hiện màu sắc trung thực hơn các thế hệ TV trước đó. Do đó, các mẫu TV 4K nào được gắn chuẩn HDR là những TV có khả năng hiển thị nhiều mức độ phong phú về màu sắc, độ tương phản, ánh sáng. Như vậy, mẫu TV đó có thể hiện thị hình ảnh tự nhiên và chính xác trong cả những vùng ánh sáng tối nhất và sáng nhất. Cụ thể, màu trắng sẽ trắng tuyệt đối và tự nhiên, và màu đen sẽ hiển thị sâu, đậm đặc hơn. Dải màu sắc phong phú của TV được gắn chuẩn HDR cho phép TV hiển thị các màu sắc: đỏ, xanh dương, xanh da trời tốt hơn bao giờ hết.

Chuẩn HDMI 2.0 và HDCP 2.2

Tất cả các nguồn ngoại vi phát nội dung 4K, trong đó có các loại đầu 4K Ultra HD Blu-ray, Amazon Fire TV set-top box đều yêu cầu có cổng HDMI 2.0 cùng với công nghệ chống sao chép HDCP 2.2, nếu không có thì TV 4K sẽ không thể nào nhận được hình ảnh video.

 

Các thế hệ TV 4K hiện nay hỗ trợ ít nhất 1 cổng HDMI 2.0 và HDCP 2.2. Do đó, bạn nên tìm hiểu để mua mẫu TV hỗ trợ nhiều cổng nhất có thể, đã có dòng TV 4K có tới 4 cổng HDMI 2.0 tích hợp công nghệ HDCP 2.2.

Nội dung

Mặc dù các nội dung trên sóng truyền hình hay qua đầu đĩa Blu-ray thì hình ảnh cũng đã rất đẹp khi hiển thị trên TV 4K, nhưng mọi thứ sẽ khác khi trình chiếu đúng nội dung 4K trên màn hình Ultra HD. Lúc đó mọi chi tiết hình ảnh dường như “thật như cuộc sống” và người dung cũng mới hiểu được tiềm năng và giá trị thự của chuẩn công nghệ mới này.

Tại Việt Nam, truyền hình 4K đã bắt đầu được thử nghiệm từ tháng 9. Và, số lượng TV 4K bán tại Việt Nam cũng đã rất nhiều, giá bán cũng giảm nhanh. Tại các siêu thị điện máy đều ghi nhận có khoảng 1/3 mẫu mã TV đang bán được trang bị màn hình 4K. Các nhà sản xuất TV lớn như LG, Samsung, Sony... đều tung ra thị trường các mẫu TV 4K ở phân khúc trung và cao cấp. Vì vậy, ở phân khúc này người dùng khó có thể tìm thấy TV Full HD như trước.

Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng của TV 4K thì bạn cũng nên sắm riêng một chiếc đầu 4K Ultra HD Blu-ray.

Smart TV

TV thông minh (Smart TV) đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Một chiếc Smart TV có thể kết nối Internet qua mạng không dây và mạng Wi-Fi. TV thông minh cũng cung cấp nhiều dịch vụ khác, như movie streaming, game, và các ứng dụng giải trí, thông tin…

Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất lại tung ra thị trường các nền tảng Smart TV khác nhau, như Tizen (Samsung), WebOS (LG), Android TV (Sony, Toshiba..). Các nền tảng này đều cho phép người dùng cài đặt và truy cập các ứng dụng, chơi game như trên điện thoại. Tuy nhiên, lựa chọn cho mình một nền tảng hay cũng tương ứng là nhà sản xuất nào thì bạn nên tới các cửa hàng điện máy để chính mình trải nghiệm.

Thiết kế

Một yếu tố quan trọng không kém khi quyết định mua TV là bạn phải cân nhắc tới thiết kế của nó có phù hợp với không gian sống của mình hay không. Bạn muốn mua TV treo tường hay để bàn và kích thước bao nhiêu.

Thiết kế tối giản là lựa chọn tối ưu nhất, tạo không gian rộng rãi hơn.

Âm thanh

Việc đánh đổi thiết kế siêu mỏng trên TV màn hình phẳng đó chính là âm thanh. Mặc dù hệ thống loa tích hợp trong TV đủ đáp ứng nhu cầu xem của người dung nhưng nếu bạn là người muốn có hệ thống âm thanh tốt trong ngôi nhà bạn để xem phim, chơi game, show truyền hình thì bạn nên đầu tư thêm hệ thống âm thanh chuyên dụng, có thể là dàn loa soundbar hay thiết lập hẳn một dàn giải trí tại gia.

Theo dantri.com.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

MediaTek công bố chip SoC MT9638 dành cho TV 4K

MediaTek được biết đến chủ yếu với các chip dành cho smartphone, nhưng công ty giờ đây đang sản xuất chip cho các loại thiết bị điện tử khác, với thành viên mới nhất là MT9638 dành cho TV 4K.

MediaTek công bố chip SoC MT9638 dành cho TV 4K
​Sony A8H - OLED 4K nhiều công nghệ

TV 4K mới của Sony mang loạt công nghệ đầu bảng của hãng như chip xử lý X1 Ultimate, công nghệ màu sắc Triluminos Display, loa ẩn Acoustic Surface Audio thế hệ hai...

​Sony A8H - OLED 4K nhiều công nghệ
Samsung ra TV 4K chống nước

Terrace, TV QLED 4K mới của Samsung, chuyên để dùng ngoài trời do có khả năng chống nước, chống bụi đạt chuẩn IP55.

Samsung ra TV 4K chống nước
Sony trình làng TV 4K nhỏ nhất

Sony Master Series A9S có kích thước 48 inch và là dòng TV 4K nhỏ nhất của hãng được trang bị những công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay.

Sony trình làng TV 4K nhỏ nhất

TIN MỚI

Return to top