ClockThứ Ba, 10/09/2019 17:21

Cần chủ động phương án thu hoạch sắn

TTH.VN - Chiều 10/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã có buổi làm việc, kiểm tra về tình trạng người dân chờ thu mua sắn tại Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế (Phong An, Phong Điền).

Tăng công suất thu mua sắn chạy lũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (thứ 2 phải qua) kiểm tra công tác thu mua sẵn nguyên liệu tại Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế 

Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế cho biết, để tránh tình trạng ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn những ngày vừa qua, cùng với tâm lý lo sợ thua lỗ, nhiều hộ dân trên địa bàn Phong Điền và các địa phương khác đã ồ ạt nhổ sắn, thu hoạch đại trà để bán cho nhà máy dẫn đến tình trạng ùn ứ tại nhà máy.

Để giải quyết tình trạng này, nhà máy đã chủ động tăng cường thu mua sắn, tăng công suất sản xuất. Cụ thể, công suất bình thường chỉ đạt 500 tấn/ngày, nhà máy đang nâng công suất thu mua thu mua lên 800-1.000 tấn/ngày. Với kho nguyên liệu diện tích 4.000 m2 nên nhà máy đang trong tình trạng quá tải.

Phía lãnh đạo nhà máy đề xuất người dân thu hoạch đến đâu sẽ tiến hành thu mua nguyên liệu đến đó; đồng thời ưu tiên thu mua sắn của người dân vùng ngập úng trước. Dự kiến, nếu không bị ảnh hưởng của thời tiết xấu thì trong vài ngày tới sẽ giải quyết, thu mua hết số sắn của người dân còn lại trên ruộng và số sắn chở đến bán cho nhà máy.

Kho chứa rộng hơn 4.000m2 của nàh máy đang trong tình trạng quá tải

Qua trao đổi, đi kiểm tra tại nhà máy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị lãnh đạo Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương có vùng thu mua nguyên liệu tiến hành thông báo, khuyến cáo người dân bình tĩnh, không khai thác sắn khi chưa đến tuổi, tránh khai thác sắn còn non vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của sắn cũng như lượng bột dẫn đến giá bán thấp; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết nhằm chủ động phương án thu hoạch và có phương án, lịch trình thu hoạch cụ thể, tránh tình trạng ùn ứ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cũng yêu cầu Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế bám sát thực địa, giải quyết thấu đáo cũng như bảo đảm những quyền lợi chính đáng cho người nông dân.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin sáng 9/9, hàng trăm phương tiện chở củ sắn tươi chờ từ ngoài vào trong cổng Nhà máy tinh bột sắn Fococev để chờ nhập sắn. Theo nhiều nông dân, sắn tươi bỏ ngoài trời thời gian dài chừng nào thì lượng tinh bột càng hao hụt khiến nông dân, thương lái “thiệt đơn thiệt kép”!

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Return to top