ClockThứ Ba, 16/07/2019 13:45

Cần có chính sách để “giữ chân” bác sĩ

TTH - Chỉ trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 đã có 18 bác sĩ xin nghỉ việc.

Giao lưu trực tuyến: Nhân lực ngành y, vì sao khó thu hút?Cần phát huy nội lực và tiềm năng của ngành y tếKhó thu hút nhân lực ngành y tế

Bác sĩ chuyên môn cao của ngành y tế ứng dụng kỹ thuật tiên tiến

Nhiều lý do

Theo báo cáo của Sở Y tế, các bác sĩ xin nghỉ việc đều còn trẻ, có trình độ chuyên môn cao và cùng một lý do là áp lực công việc quá lớn, bận việc nhà... song trên thực tế, các bác sĩ này nghỉ việc đều xuất phát từ lương, phụ cấp và thưởng quá thấp nên hầu hết họ nghỉ việc để đầu quân cho các bệnh viện tư nhân khác trong cả nước.

TS.BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Đội ngũ bác sĩ này đều có trình độ tay nghề cao, nhiều nơi đến đặt vấn đề, còn như những bác sĩ khác, nếu trình độ chuyên môn không giỏi thì cho nghỉ họ cũng chẳng nghỉ. Hiện nay, chúng tôi rất đau đầu là lo ngành y tế sẽ thiếu hụt nguồn lực chất lượng cao, ảnh hưởng chất lượng khám, chữa bệnh”.

Tiếp xúc với tôi, nhiều bác sĩ xin nghỉ việc thẳng thắn: “Áp lực công việc quá lớn, khám chữa bệnh suốt ngày, song thu nhập từ đồng lương rất thấp, khoảng vài triệu đồng/tháng, không đủ chi trả cho cuộc sống buộc lòng chúng tôi phải nghỉ việc để đến những nơi trả cao hơn. Hiện nay, mức lương mới mà chúng tôi nhận được từ các bệnh viện công lập hay tư nhân ở Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh khoảng 30 - 40 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền trực đêm và thưởng”.

Cần có chính sách ưu đãi

Không phải từ bây giờ mà nhiều năm về trước, ngành y tế đã nhiều lần kiến nghị HĐND, UBND tỉnh nghiên cứu để ban hành riêng một chính sách thu hút nhân lực cho ngành y tế. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn khó khăn nên đề xuất này không thực hiện được. Hệ lụy là trong các năm, hàng chục bác sĩ giỏi rời ngành để đầu quân cho các tỉnh, thành khác.

Chỉ tính riêng năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019,  đã có 18 bác sĩ có trình độ chuyên môn cao rời khỏi ngành y tế của tỉnh, trong đó có những bác sĩ đa khoa giỏi mới tốt nghiệp, được Sở Y tế tuyển dụng thẳng và bố trí làm việc tại các bệnh viện tuyến huyện thì chỉ hơn một tháng là nghỉ việc luôn. Đây là một thiệt thòi rất lớn cho ngành y tế.

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho hay: “Hiểu rất rõ vấn đề này, đã nhiều lần trong báo cáo thẩm tra về lĩnh vực y tế của Ban trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp thường lệ, chúng tôi đều đề nghị HĐND, UBND tỉnh sớm ban hành một nghị quyết chuyên đề về chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế, nhất là các chức danh cán bộ có trình độ kỹ thuật cao để đáp ứng tốt cho nhu cầu nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh vẫn chưa có chính sách. Nếu đà này con số xin nghỉ việc sẽ còn cao hơn, bởi hiện nay, thu nhập của họ còn rất thấp, trong khi đây là công việc đặc thù, áp lực công việc lớn”.

Bài, ảnh: Hoàng Bửu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đó mới là điều đáng quan tâm

Đã có con số thống kê nhưng chỉ là sơ bộ: trong 2 năm có gần 900 người làm trong ngành y tế ở Hà Nội xin nghỉ việc.

Đó mới là điều đáng quan tâm
Giao lưu trực tuyến: Nhân lực ngành y, vì sao khó thu hút?

Theo số liệu công bố trên Báo Thừa Thiên Huế: Năm 2017, qua hai đợt tuyển dụng bác sĩ (BS) cho tuyến huyện, chỉ có 2 BS trong khi nhu cầu mỗi đợt không dưới 30 BS (có đợt cần 37 BS). Năm 2018, nhu cầu tuyển dụng đợt 1 với 10 bác sĩ đa khoa (BSĐK) nhưng chỉ tuyển dụng được 1B.S; đợt 2 tuyển được 15BSĐK/ cầu 32 BSĐK; đợt 3 2BSĐK/17BSĐK…

Giao lưu trực tuyến Nhân lực ngành y, vì sao khó thu hút

TIN MỚI

Return to top